Chị bạn dâu biến tôi thành kẻ “hai mặt” trước nhà chồng

23/08/2022 - 10:25

PNO - Những bối rối của em không chỉ xuất phát từ người chị bạn dâu mà còn từ những phiền muộn về nhà chồng.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em có người chị bạn dâu rất thân thiết và cởi mở. Ngày đầu về nhà chồng, chị hăng hái bắt chuyện, dắt em đi giới thiệu với người này người kia. Em tin tưởng và thân với chị từ ngày đó. Thế nhưng có một vấn đề khiến em băn khoăn, là chị luôn đùn đẩy để em nói ra ý kiến trái chiều trước toàn thể nhà chồng.

Chắc chị Hạnh Dung cũng hiểu, phận làm dâu sẽ có những vấn đề mình không vừa ý, nhưng vẫn phải chấp thuận và làm theo. Nhà chồng em ngoài hai anh em trai thì có sáu chị em gái nên rất nhiều ý kiến. Thường các chị em gái có cùng một quan điểm, và họ là “số đông”, nên con dâu tụi em phải xuôi theo.

Các vấn đề thường là về việc hiếu đễ, giỗ tiệc. Các em gái luôn có xu hướng muốn làm to, làm hoành tráng, ngay cả việc khám bệnh cho bố mẹ chồng cũng phải khám ở bệnh viện quốc tế, và chi phí lại do hai người con trai chi trả. Cả em và người chị bạn dâu đều bức xúc với chuyện này nhưng chị luôn “gài” để em nói ra rồi chịu những trách móc.

Gần đây là việc đưa bố mẹ đi du lịch. Các chị em chồng muốn bố mẹ đi châu Âu. Tiền bạc là một lẽ, nhưng phải có một cặp vợ chồng đi theo ông bà. Chị dâu gọi cho em để tâm sự. Chị nói các cô em chồng không công bằng khi nhiệm vụ phân cho con trai, mà quyền ý kiến thì thuộc về con gái. Em cũng đồng quan điểm.

Vào cuộc họp gia đình, người chị bạn dâu lại lên tiếng đề nghị em có ý kiến. Em nói mọi người quyết sao vợ chồng em theo vậy. Chị bèn nói luôn rằng em và chị đã trao đổi với nhau thì thấy nhiệm vụ nên cân nhắc đều ở tất cả các con, chứ không riêng phía các con trai… Chị biến em thành kẻ “hai mặt” trước cả nhà.

Em đã rất nhiều lần bị chị đưa vào tình huống tương tự. Nếu chị là người dưng, em có thể nghỉ chơi để tránh những “trò bẩn”. Đằng này… 

Khuyên Nguyễn (TP.HCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Khuyên thân mến,

Với những rắc rối kiểu này, ta chỉ có thể thoát ra bằng cách làm những điều mà ta thấy đúng. Cái đúng đó có thể làm mất lòng chị dâu, nhưng nếu không dứt khoát, thì em sẽ tiếp tục làm mất lòng nhiều người.

Cách làm đúng ở đây là gì? Đó là việc đưa ý kiến ở đúng nơi, đúng lúc, đúng đối tượng. Nếu không hài lòng với một kế hoạch nào đó của nhà chồng, em hãy nói ra ý kiến của mình khi được hỏi, ở trong chính những cuộc bàn bạc công khai, cùng chủ đề.

Việc bàn luận/than phiền riêng với người cùng cảnh ngộ để thỏa mãn những bức xúc của mình cũng là điều dễ hiểu, nhưng đó phải là những bàn luận an toàn. Tức là em phải được đảm bảo rằng thông tin không bị “rò rỉ”.

Hãy dừng chia sẻ với người chị bạn dâu những điều mà em không sẵn sàng công khai. Điều này không đồng nghĩa với việc em phải “nghỉ chơi” với chị ấy. Bởi, chắc chắn một mối quan hệ chị em tốt đẹp đâu phải chỉ ở những than phiền về nhà chồng, phải không em?

Hạnh Dung cảm giác, những bối rối của em không chỉ xuất phát từ người chị bạn dâu mà còn từ những phiền muộn về nhà chồng.

Dường như em cho rằng việc phải tuân theo những điều không vừa ý từ nhà chồng là một “định mệnh” của “phận làm dâu”. Nhưng sự thật thì không phải thế. Em hoàn toàn có thể đưa ra ý kiến của mình trong những cuộc họp gia đình, hoặc bàn bạc thấu đáo với chồng để anh ấy nói điều đó với cả nhà.

Nếu thấy việc thẳng thắn đưa ý kiến trái chiều là quá khó, em thử chia sẻ với mọi người về hoàn cảnh và điều kiện thực tế của mình trong từng kế hoạch. Ví dụ, trong việc đưa bố mẹ đi du lịch, em có thể đóng góp những gì, và những khó khăn nào khiến em không thể đáp ứng kỳ vọng/phân công của cả nhà.

Hãy thẳng thắn trong khả năng của mình để giảm bớt những kỳ vọng quá sức từ người khác. Hạnh Dung tin rằng, khi ta chân thành, trung thực và thẳng thắn bao nhiêu, ta sẽ giảm được bấy nhiêu phiền muộn không đáng, và cuộc sống sẽ nhẹ nhõm hơn nhiều! 

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI