Chi bạc triệu mua sầu riêng 'vua', coi chừng dính hàng loại 3

23/08/2017 - 00:02

PNO - Sầu riêng Malaysia được xem là một trong những loại trái cây đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tại Việt Nam, loại sầu riêng này được bán với nhiều mức giá khác nhau, chênh lệch khá nhiều khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Lạc vào ma trận giá 

Sầu riêng Malaysia (hay còn gọi là sầu riêng Musang) có mức giá mỗi kg được tính bằng tiền triệu; thậm chí vào mùa khan hàng, nhiều quốc gia còn để giá bán của sầu riêng Malaysia lên đến 2 - 3 triệu đồng/kg. Không chỉ hương vị khác biệt, chất lượng của loại sầu riêng này cũng được liệt vào hàng thượng hạng.

Không quá khi gọi đây là món ăn vặt đắt đỏ được những người sành ăn lựa chọn. Từ khóa "sầu riêng Malaysia" hiện tại khá phổ biến tại Việt Nam, dù giá cả thì vô cùng “chát”. Giới nhà giàu Việt sẵn sàng chi tiền để “săn lùng” sầu riêng Malaysia thưởng thức hoặc dùng làm quà biếu.

Chi bac trieu mua sau rieng 'vua', coi chung dinh hang loai 3
Sầu riêng Malaysia nhập khẩu được rao bán khoảng 600.000 đồng/hộp 400gr.

Mua sầu riêng Malaysia để gửi ra nước ngoài cho người quen, chị Hoàng Thùy (quận 1) quyết định chọn một cửa hàng nhập khẩu trái cây tại quận Bình Thạnh, có tên O.F (đường Chu Văn An) sau khi đã tham khảo nhiều mức giá tại các cửa hàng nhập khẩu trái cây khác. Theo chị Thùy, tại Việt Nam, loại sầu riêng này có giá rẻ hơn so với các nước châu Âu như Mỹ, Úc… Thậm chí tại Trung Quốc, mức giá hiện tại đã lên tới 1 triệu đồng cho 400 gram sầu riêng đông lạnh đóng khay.

“Tôi mua sầu riêng để gửi cho một người bạn ở Mỹ. Vì sầu Malaysia ở bên đó đắt quá, tầm 2.160.000 đồng/kg nên mua tại Việt Nam dù sao vẫn rẻ hơn, tôi hỏi thì được biết giá là 1.600.000 đồng/ký. Bạn tôi nhờ mua giúp chứ nghe mức giá là đã "hết hồn" rồi”, chị Thùy kể.

Theo người bán cho biết, sở dĩ sầu riêng Malaysia đắt đỏ là vì hương vị ngọt, béo như sữa bò, thơm thơm mùi phô mai, hạt lép cơm dày. Đặc biệt, đặc trưng của sầu Malaysia là vị nhân nhẩn đọng trong miệng chứ không ngọt đậm như sầu riêng Ri6 hay Cái Mơn của Việt Nam.

Hiện nay, mức giá niêm yết trên những shop online trung bình dao động từ 550.000 – 650.000 đồng với mỗi hộp 400 gram. Tuy nhiên, cũng có nhiều nơi bán giá chỉ 500.000 đồng/hộp. Điều này khiến chị Thùy, cũng như nhiều người tiêu dùng khác phân vân và lo ngại vì sợ chất lượng không như ý muốn.

Cũng “săn” sầu riêng Malaysia, anh Quốc (quận 3) cho biết, anh đã tham khảo rất nhiều shop kinh doanh online nhưng mức giá đưa ra của mỗi shop mỗi khác, thậm chí chênh nhau khá nhiều, chênh lệch đến vài trăm ngàn đồng. Ma trận giá này khiến bản thân anh lo lắng mua phải hàng kém chất lượng, dù các nơi đều quảng cáo là sầu riêng Malaysia chính gốc.

“Người quen của tôi từng ‘hố’ nặng khi mua phải sầu riêng Musang giá rẻ. Sầu cực kì ít, đã vậy vì không bảo quản tốt mà đông đặc và mất hết cả vị ngon. Bản thân tôi vì là quà biếu nên phải mua hàng chất lượng nhất để khỏi mất mặt”, anh Quốc chia sẻ.

Chi bac trieu mua sau rieng 'vua', coi chung dinh hang loai 3
Sầu riêng Malaysia được đóng hộp và hút không khí bên trong để đảm bảo trong quá trình vận chuyển. Ảnh: FBNV

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều cửa hàng kinh doanh trái cây nhập khẩu, mức giá đắt nhất hiện tại của loại “vua sầu riêng" vào khoảng 1.600.000 – 1.800.000/kg, nhưng có nơi lại rẻ hơn nhiều, chỉ 1.200.000 đồng/kg. Các shop online chủ yếu vẫn kinh doanh mặt hàng này theo khay, đóng hộp với trọng lượng chủ yếu là 400 gram, mức giá dao động từ 550.000, 570.000, 600.000, 650.000 đồng/hộp. Nếu mua số lượng nhiều thì có thể đặt theo hộp chứ không có loại hộp 1 kg.

Sầu riêng Malaysia bị trà trộn hàng loại 2, 3

Chị Phương Thảo - chủ cửa hàng nhập khẩu sầu riêng Malaysia có cơ sở tại TP.HCM và Hà Nội cho biết, mức giá 1.600.000 đồng/kg tại Việt Nam được xem là rẻ so với những nước khác trên thế giới. Lý do là vì khoảng cách địa lý nên thời gian vận chuyển hàng từ Malaysia về Việt Nam ngắn và tiết kiệm được chi phí hơn.

Được biết, cơ sở của chị Thảo mỗi lần nhập về hơn 200 kg sầu riêng đóng hộp đông lạnh và luôn được giới nhà giàu đón hàng mua sạch. Nhiều nhất vẫn là khách ngoại quốc mua để gửi làm quà. Dù vậy, không phải khách hàng nào cũng có thể phân biệt được hàng hảo hạng và hàng kém. Sầu riêng ngon nhất được đánh mã D197 hay còn gọi là 2A+. Ngoài ra còn vô số mã với chất lượng giảm dần như D101, D3, D24… Do đó, thương lái rất dễ trà trộn hàng kém với hàng chính thống D197.

Chi bac trieu mua sau rieng 'vua', coi chung dinh hang loai 3
Sầu riêng hạt lép, thịt ngọt được rao bán trên chợ mạng. 

“Trên thực tế, sầu riêng Malaysia có rất nhiều loại A, B, C, D, trong số đó ngon và chất lượng nhất là loại 2A+ (tương đương A A), dĩ nhiên giá cũng sẽ khác nhau rất nhiều. Có tình trạng nhiều shop nhập hàng loại 2, 3 nhưng lại bán như loại hảo hạng. Do đó, để mua được hàng chất lượng tại Việt Nam thì phải tìm chỗ uy tín và có giấy chứng nhận của thương hiệu Musang King để tránh bị lừa”, chị Thảo mách nước.

Theo kinh nghiệm bán hàng hơn một năm qua, chị Thảo cho hay, có rất nhiều khách hàng thắc mắc và phàn nàn vì sao sầu riêng giá 550.000 – 590.000 đồng/400 gram lại không có hương vị ngon như hàng loại 1. Lý do là nhiều người mắc bẫy quảng cáo nên “tiền mất tật mang”. Ngay cả sầu riêng của chị bán cũng nhiều lần bị làm giả.

"Thương hiệu sầu riêng Musang King của tôi đã được đăng ký tại Việt Nam và nhập hàng chính thống, độc quyền. Mỗi năm tôi nhập về từ 2.000 – 3.000 hộp với mức giá ổn định là 650.000 đồng/hộp. Cây sầu riêng phải 30 năm tuổi mới lấy trái và vị đạt đến “độ chín” nhất định. Riêng công ty nơi tôi lấy hàng thì sầu riêng đạt 35 – 40 năm tuổi, rất được cộng đồng bản xứ Malaysia và khách du lịch yêu thích”, chị Thảo khẳng định.

Sầu riêng tươi chính gốc Malaysia hiện tại cũng đã lên đến 222 ringgit/kg (tương đương khoảng 1.200.000 đồng). Do đó, một số chủ cửa hàng online vẫn có thể xách tay với mức giá rẻ hơn nhưng chắc chắn hương vị sẽ không thể đảm bảo như hàng nhập chính thống.

Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI