Chê Google, Facebook, Bộ trưởng Hùng khích dân công nghệ lập công cụ ‘made in Việt Nam’

16/07/2019 - 11:39

PNO - Bộ trưởng Bộ TT&TT cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể...

Tại buổi gặp gỡ với cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa. Đã đến lúc cần một mạng xã hội mà giá trị do cộng đồng tạo ra được chia sẻ chứ không đổ về cho một người.

Theo ông Hùng, mạng xã hội là một xã hội nên các giá trị đạo đức căn bản của con người cần được tôn trọng và phải tuân thủ luật pháp của các quốc gia. Thế giới cần cách tiếp cận mới về mạng xã hội. Chính người dùng phải được chia sẻ giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra. Họ phải được tham gia quyết định luật chơi và được bảo vệ trên đó. "Tại sao không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook", ông Hùng đặt câu hỏi.

Không chỉ chỉ ra những bất cập của Facebook, Bộ trưởng Bộ TT&TT còn chỉ ra, công cụ tìm kiếm Google cũng đang dần lộ ra những khiếm khuyết. Khi tìm thông tin thì công cụ này cho hàng trăm nghìn câu trả lời khác nhau. Nhưng trong vô số các đáp án, người dùng chỉ cần một câu trả lời có độ tin cậy, nhất là những người không có chuyên môn. Google không đáp ứng được yêu cầu này. 

Những yêu cầu mới này của xã hội mở ra không gian cho các mạng xã hội mới, các công cụ tìm kiếm mới cho hệ sinh thái số mới. Các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam, các start-up Việt Nam có cơ hội lớn để phát triển hệ sinh thái mới với triết lý, mô hình kinh doanh mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cho thế giới.

Che Google, Facebook, Bo truong Hung khich dan cong nghe lap cong cu ‘made in Viet Nam’
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại buổi gặp gỡ với cộng đồng công nghệ thông tin - truyền thông phía Nam vào chiều 15/7 tại TP.HCM

Theo Bộ trưởng, việc chuyển đổi số không cần nhiều cơ sở vật chất mà cần chính là sự thay đổi tư duy. Dù đi sau nhưng cơ hội từ văn hóa vốn có của người Việt là thích ứng nhanh, ham học hỏi cũng như sáng tạo trong ứng dụng cái mới là cơ hội cần nhận lấy, bởi nếu bỏ qua là “có tội với con cháu mình”. 

Chia sẻ thêm về hệ sinh thái số của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra rằng, thế giới cần có cách tiếp cận mới về mạng xã hội, những người sử dụng mạng xã hội phải được chia sẻ giá trị mà mạng xã hội đó tạo ra.

Đồng thời, Bộ trưởng chỉ ra, TP.HCM có tỷ trọng về công nghiệp ICT dẫn đầu cả nước nhưng đóng góp của các doanh nghiệp nghiên cứu phát triển, doanh nghiệp sản xuất mới chỉ chiếm 30% về doanh thu và 50% về số lượng doanh nghiệp. ​

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI