Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị bỏ quy định chụp ảnh chủ thuê bao di động

01/10/2018 - 20:00

PNO - Sau thời gian áp dụng quy định chụp ảnh chân dung đối với chủ thuê bao, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cho hay việc này không mang lại ý nghĩa thực sự trong công tác quản lý.

Bộ TT-TT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông chứa những nội dung liên quan việc chụp ảnh với chủ thuê bao.

Bo Thong tin va Truyen thong de nghi bo quy dinh chup anh chu thue bao di dong
Quy định chụp ảnh chân dung đã khiến nhiều người phải vất vả thực hiện

Theo Bộ TT-TT, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân. 

Theo nghị định 49/2017/NĐ-CP, từ 24/4/2018, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, CMND, ngày và nơi cấp…), bao gồm thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao.

Việc này cũng có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân.

Đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết.

Nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao, đặc biệt là những người đã có thông tin đầy đủ, chính xác như thuê bao trả sau phải nộp ảnh sẽ tiếp tục gây phản ứng (các doanh nghiệp ước tính còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này). Vì thế, Bộ TT-TT đề xuất xem xét, bãi bỏ quy định này.

Trung Kiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI