Chế độ ăn uống ảnh hưởng đến các loại đột quỵ khác nhau

03/03/2020 - 06:56

PNO - Đột quỵ thiếu máu não xảy ra khi động mạch bị tắc nghẽn, làm tổn hại đến việc cung cấp máu giàu ô-xy cho não; còn đột quỵ xuất huyết não xảy ra khi mạch máu vỡ trong não và làm hỏng các tế bào não.

Bài viết mới đăng trên tạp chí European Heart Journal lưu ý rằng, các nghiên cứu trước đây chủ yếu tập trung vào tổng nguy cơ đột quỵ (kết hợp giữa thiếu máu não, xuất huyết não và đột quỵ không rõ nguyên nhân) hoặc chỉ đột quỵ do thiếu máu não, vốn chiếm khoảng 87% trong tất cả các trường hợp đột quỵ. Vì vậy, nhóm tác giả từ nhiều nước châu Âu đã tìm cách kiểm tra mối liên quan giữa chế độ ăn uống và từng loại đột quỵ. 

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu của 418.329 người từ chín quốc gia châu Âu. Nhìn chung, nghiên cứu cho thấy, ăn nhiều trái cây, rau, chất xơ, sữa, phô mai hoặc sữa chua giúp giảm nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não, nhưng không phải đột quỵ xuất huyết não.

Cụ thể, cứ mỗi 200g trái cây và rau quả mà một người tiêu thụ mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ do thiếu máu não thấp hơn 13% và nếu tăng 10g/ngày trong tổng lượng chất xơ, nguy cơ lại giảm 23%. Tác động có lợi này cho mỗi 200g sữa, 100g sữa chua và 30g phô mai tăng thêm hằng ngày (trong giới hạn khuyến nghị) lần lượt 5%, 9% và 12%. Phân tích rõ hơn cho thấy, trái cây họ cam quýt, trái cây cứng (như táo và lê), chuối, rau quả và rau củ làm giảm nguy cơ, nhưng rau lá xanh và cải bắp thì không. Ngược lại, mỗi 20g trứng/ngày có liên quan đến việc tăng 25% nguy cơ đột quỵ do xuất huyết não.

Trưởng nhóm tác giả - Tammy Tong - nhà dịch tễ học dinh dưỡng tại Đại học Oxford (Anh) kết luận: “Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kiểm tra các phân nhóm đột quỵ một cách riêng biệt, khi xét đến mối liên hệ với chế độ ăn uống. Các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như mức cholesterol hoặc béo phì, cũng ảnh hưởng đến hai loại đột quỵ theo cách khác nhau”.

 Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI