Chất vấn bộ trưởng, “nóng” vấn đề bạo lực học đường, ứng xử nghệ sĩ

10/08/2022 - 17:22

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận vừa qua giới nghệ sĩ có rất nhiều vấn đề phiền toái, ứng xử không đẹp, phản văn hóa.

Chiều 10/8, Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn xoay quanh các vấn đề chính sách pháp luật để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn, giải pháp ngăn chặn sự xuống cấp về đạo đức xã hội và văn hóa ứng xử, xây dựng nếp sống văn hóa và bảo tồn, phát triển văn hóa xã hội.

Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) đề nghị Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch nêu quan điểm về việc gần đây xuất hiện những trò chơi gợi dục trong team building.

Ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định "đây là vấn đề đáng lên án". Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch không chỉ đạo các công ty du lịch tổ chức trò chơi này. Đây là những trò chơi ở nước ngoài được du nhập vào Việt Nam nhưng không qua chọn lọc.

"Chúng tôi khuyến nghị thành viên tham gia team building không hưởng ứng các trò chơi phản cảm, mang lại hệ lụy không tốt", ông Hùng nói và cho biết sẽ kiểm tra các công ty du lịch, nếu phát hiện tổ chức trò chơi phản cảm sẽ xử lý.

Bộ trưởng Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng
Bộ trưởng Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương) đề cập sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng như ca sĩ, diễn viên đến cộng đồng ngày càng lớn. Trong bối cảnh internet và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, những câu chuyện trong đời sống hàng ngày, nhất là phong cách thời trang, việc ăn mặc chưa đúng mực của nghệ sĩ đều được dư luận và giới trẻ quan tâm.

"Tuy nhiên đâu là ranh giới giữa phong cách thời trang và thuần phong mỹ tục đối với cách ăn mặc của không ít nghệ sĩ hiện nay? Tại sao đều là trang phục theo phong cách hở hang, nhưng người có sức ảnh hưởng tới cộng đồng như nghệ sĩ lại được cho là đẹp, còn với người bình thường bị cho là không phù hợp thuần phong mỹ tục", bà Trân đặt câu hỏi.

Theo nữ đại biểu, nghệ sĩ có sức ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong xã hội hơn người bình thường, nhất là những tác động đến xu hướng hình thành tính cách của giới trẻ. "Xin hỏi quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề trên để đảm bảo phát triển văn hóa con người gắn với thuần phong mỹ tục, truyền thống của dân tộc hiện nay?", đại biểu Bảo Trân đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận vừa qua giới nghệ sĩ có rất nhiều vấn đề phiền toái, ứng xử không đẹp, phản văn hóa. Bộ đã ban hành quy tắc ứng xử trong nghề nghiệp, nêu khát vọng cống hiến, lấy giá trị thước đo là chân thiện mỹ, lấy cái đẹp dẹp cái xấu. Dù đây không phải là chế tài nhưng văn nghệ sĩ "rất phấn khởi, coi đây là hướng vận động về phạm trù đạo đức, để mọi người tự giác".

"Một số nội dung phản cảm thì chúng ta có nhắc nhở. Chúng ta không thể lấy hình ảnh trang phục của nghệ sĩ trên sân khấu để làm theo, như vậy cũng không đúng vì cái này tùy theo gu thẩm mỹ", ông Hùng nói.

Đáng chú ý, Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) đề cập đến vấn đề đạo đức học đường, văn hóa ứng xử xuống cấp trong nhà trường, bệnh viện. Việc này dẫn đến gian lận học tập, thi cử, làm xấu đi hình ảnh nghề giáo và bác sĩ. Bà Thu đề nghị Bộ trưởng có giải pháp căn cơ để giải quyết.

Ông Hùng thừa nhận đây là những vấn đề rất bức bối. Ông có nhiều suy nghĩ nhưng để làm được gì thì phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, năng lực. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đang tập trung xây dựng môi trường văn hóa trong trường học, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để xây dựng bộ tiêu chí này.

Theo ông, trách nhiệm của người thầy, của học sinh là tự giác, khuôn mẫu; nên phải khuyến khích các em tự xây dựng đạo đức lối sống. Cùng với đó, cần phát hiện nhân tố tích cực để lan tỏa hình ảnh đẹp, tấm gương sáng; chú trọng giáo dục học sinh trong mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường - xã hội.

Tham gia trả lời chất vấn về biện pháp ngăn chặn bạo lực học đường, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đã triển khai nhiều chính sách, trong đó chương trình giáo dục THPT mới đã tăng cường văn hóa con người trong trường học. Các trường cũng xác định vai trò tạo dựng các giá trị văn hóa, phát triển, củng cố các nguyên tắc ứng xử cho học sinh.

Theo ông Sơn, Thủ tướng vừa ký chỉ thị tăng cường văn hóa học đường, thời gian tới sẽ có chuyển biến. Bên cạnh đó, Bộ cũng nghiên cứu, bổ sung các nội dung giáo dục mới, rèn luyện các kỹ năng, hoàn thiện bộ quy tắc ứng xử.

Bộ cũng lưu ý đề cao vai trò dẫn dắt, hướng dẫn của nhà giáo; giáo dục về kỹ năng, ứng xử, phát triển văn hóa đọc; phối hợp nhà trường, xã hội và cha mẹ học sinh để từng bước tạo dựng văn hóa học đường tốt đẹp, tạo thế hệ học sinh lương thiện, nhân ái, yêu nước, trung thực...

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI