Chẳng may “vỡ kế hoạch” trong mùa dịch phải làm thế nào?

24/09/2021 - 07:09

PNO - Tôi cần làm gì để vừa đảm bảo an toàn sức khỏe cho vợ vừa xử lý được hậu quả của việc “vỡ kế hoạch”?

Vợ chồng tôi đã có hai con, bé thứ hai chưa đầy hai tuổi. Mới đây, vợ tôi phát hiện có thai ngoài ý muốn đúng dịp thành phố đang giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Hoàn cảnh kinh tế của chúng tôi không khá giả. Ba tháng nay, tôi không đi làm được, mất luôn nguồn thu nhập nuôi sống gia đình nên chúng tôi không muốn sinh thêm con vào thời điểm này. Hơn thế, do không biết có thai nên vợ tôi vừa mới tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Trường hợp chúng tôi bây giờ cần phải tới cơ sở y tế nào, làm gì để vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe của vợ và vẫn xử lý được hậu quả của việc “vỡ kế hoạch”  - anh Phạm Văn Đức (huyện Bình Chánh, TPHCM).

Bác sĩ Nguyễn Điền, chuyên khoa phụ sản, trả lời: Trong thời gian qua, một số thai phụ đã liên hệ với tôi xin tư vấn về việc có thai trong mùa dịch. Băn khoăn của họ chủ yếu có hai vấn đề. Thứ nhất, họ biết mình có thai sau khi tiêm vắc xin ngừa COVID-19 nên lo ngại em bé sẽ bị ảnh hưởng. Vì có sự lăn tăn nên họ không muốn giữ lại thai. Thứ hai, một số cặp vợ chồng bị “vỡ kế hoạch”, không đủ khả năng nuôi thêm con, họ có nguyện vọng được bỏ thai. 

Trước tiên, ở vấn đề thứ nhất, hiện nay trên thế giới chưa có ghi nhận gì về việc vắc xin ngừa COVID-19 ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, với các thai phụ nói trên tôi khuyên họ vẫn có thể giữ thai lại bình thường, chỉ cần theo dõi và khám thai định kỳ đúng lịch.

Với trường hợp vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không muốn sinh con nữa thì nên tới các bệnh viện có khoa phụ sản.

Người dân không nên tự tìm đến các cơ sở tư nhân được quảng cáo trên mạng nhưng chưa có sự kiểm chứng về độ uy tín kẻo gây thiệt hại cho mình. Chi phí chấm dứt thai kỳ tại bệnh viện rất thấp nhưng nhiều trường hợp kể lại bị một số cơ sở thiếu uy tín “hét giá” lên tới vài chục triệu đồng, nghiêm trọng hơn nữa là các nguy cơ tai biến gây ảnh hưởng sức khỏe. Mặc dù thành phố thực hiện giãn cách xã hội nhưng những trường hợp cần thiết phải tới bệnh viện vẫn có thể di chuyển được. 

Thanh Huyền (ghi) 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI