Chấm dứt nỗi lo về “ngày đèn đỏ”

28/08/2022 - 11:18

PNO - Thời gian qua, ngành sản xuất hàng tiêu dùng phục vụ chu kỳ kinh nguyệt đang đón nhận một trào lưu đổi mới đột phá. Giờ đây, phái đẹp có quyền kỳ vọng nhiều hơn vào đa dạng chủng loại sản phẩm cải tiến, không chỉ đề cao yếu tố vì sức khỏe, môi trường mà còn ẩn chứa nhiều thông điệp xã hội.

Đối với những mặt hàng chuyên dụng nhằm bảo vệ sức khỏe phụ khoa, phụ nữ cũng như môi trường tự nhiên phải gánh chịu áp lực đắt đỏ. Trong vòng 40 năm (tổng thời gian ước tính để mỗi phụ nữ trải qua toàn bộ thời kỳ kinh nguyệt), trung bình mỗi phụ nữ tốn khoảng 140 triệu đồng cho các sản phẩm vệ sinh cần thiết, từ đó tạo ra hơn 180kg rác (phần lớn là rác thải nhựa). 

Vài năm trở lại đây, một số giải pháp bền vững hơn - như cốc nguyệt san, băng vệ sinh có khả năng tái sử dụng và quần lót nguyệt san - bắt đầu được ưa chuộng rộng rãi. Chúng vừa phản ánh xu thế xanh hóa trong thị trường bán lẻ hiện đại, vừa thể hiện nỗ lực đấu tranh chống lại định kiến xoay quanh đề tài kinh nguyệt.  

Trong vòng 40 năm, trung bình mỗi phụ nữ tiêu tốn khoảng 140 triệu đồng cho các sản phẩm vệ sinh cần thiết, từ đó tạo ra hơn 180kg rác  - ẢNH: BEAUTY INDEPENDENT
Trong vòng 40 năm, trung bình mỗi phụ nữ tiêu tốn khoảng 140 triệu đồng cho các sản phẩm vệ sinh cần thiết, từ đó tạo ra hơn 180kg rác - Ảnh: Beauty Indepemdent 

Khuyến khích phái đẹp yêu thương cơ thể 

Doanh nhân gốc Á Rachael Newton luôn muốn thay đổi cách phụ nữ đối thoại về “ngày đèn đỏ”. Nhà sáng lập của thương hiệu trẻ Nixit bày tỏ cô không những muốn cung ứng đến khách hàng nhiều sản phẩm chất lượng cao hỗ trợ chu kỳ kinh nguyệt mà còn mơ ước xây dựng một diễn đàn thân thiện - nơi mọi người có thể thảo luận cởi mở và trau dồi kiến thức liên quan đến sức khỏe phụ nữ. 

“Một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển của chúng tôi là nhằm khuyến khích khách hàng yêu thương, chăm sóc cơ thể họ theo cách chủ động nhất, cụ thể như thông qua việc cung cấp đến họ các thông tin bổ ích. Nếu dùng tampon, mỗi người phải mua gần 11.000 cuộn băng vệ sinh loại này trong suốt cuộc đời. Toàn bộ lượng rác thải ra sẽ mất đến 500 năm để phân hủy hoàn toàn” - Newton nói. 

Nixit chuyên doanh mặt hàng đĩa nguyệt san, hứa hẹn đem đến sự lựa chọn lành mạnh hơn cho những ai đang trải qua kỳ kinh nguyệt, lẫn góp phần giảm sức ép lên môi trường. Không như sản phẩm cốc nguyệt san truyền thống dạng phễu đòi hỏi lực hút giúp giữ cố định trong vùng kín, sản phẩm sở hữu loạt cải tiến của Nixit được thiết kế để đưa vào sâu và gọn hơn, khít với vị trí túi cùng âm đạo. 

 “Ban đầu, tạo hình và phương pháp đặt đĩa nguyệt san có thể khiến một số phụ nữ thấy lạ lẫm nhưng trên thực tế, không mất nhiều thời gian để bạn thuần thục cách dùng. Trong một khảo sát thị trường mới đây, khi đã quen và sử dụng đúng cách, hơn 60% khách hàng của chúng tôi tiết lộ họ thậm chí không cảm nhận được sự hiện diện của chiếc đĩa bên trong cơ thể” - Newton cho biết. 

Nixit được đánh giá như một dụng cụ hỗ trợ thông minh, giúp phái đẹp có trải nghiệm thoải mái, tự tin trong “ngày đèn đỏ” - Ảnh: Bay Street BULL
Nixit được đánh giá như một dụng cụ hỗ trợ thông minh, giúp phái đẹp có trải nghiệm thoải mái, tự tin trong “ngày đèn đỏ” - Ảnh: Bay Street BULL

Điểm cuốn hút hàng đầu ở Nixit là kiểu dáng nhỏ gọn, tiện lợi cùng sắc màu cá tính. Sản phẩm làm từ chất liệu silicon y tế kháng khuẩn, không độc hại. Mỗi lần dùng có thể kéo dài 12 tiếng, với sức chứa 70ml chất lỏng - gấp đôi các loại cốc nguyệt san và gấp bốn lần một cuộn tampon thông thường. Nixit có tiềm năng tái sử dụng đến 5 năm, phù hợp cho người dùng đa dạng 
độ tuổi.  

Newton là cựu chuyên viên cố vấn luật, từng sống ở Anh, nảy sinh ý tưởng về Nixit sau khi đến tái định cư tại vùng đảo Caribe cùng chồng và con nhỏ. Quá trình chăm lo tổ ấm riêng khiến cô dần nhận rõ mức độ tác động lên môi trường thiên nhiên của vô số chủng loại rác sinh hoạt, đặc biệt là các sản phẩm chuyên dụng cho phụ nữ. Song song đó còn tồn tại lối mòn tư duy tiêu cực không kém khiến phái đẹp phải chịu đựng về chu kỳ kinh nguyệt. “Trước đây, có lúc tôi từng lo lắng tới mức ám ảnh mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Lâu nay phụ nữ vẫn chịu thứ áp lực vô hình, khiến chúng ta e ngại, không dám mạnh dạn thảo luận về một chu trình sinh lý hoàn toàn thuần tự nhiên. Sau khi trưởng thành, càng thấu hiểu sự bất bình đẳng ấy, tôi càng muốn tạo nên những sản phẩm góp phần xua tan định kiến” - Newton bày tỏ.         

Cảm hứng nữ quyền và bền vững

Các công ty giàu tiềm năng như Nixit đang kêu gọi loại bỏ cái nhìn bảo thủ về việc chăm sóc sức khỏe kinh nguyệt. Sắc màu nhân văn trong thị trường sản phẩm vệ sinh phụ nữ còn mang cảm nhận kết nối toàn diện hơn nữa. Minh chứng nổi bật phải kể đến Knix - thương hiệu nội y được yêu thích ở Bắc Mỹ. 

“Tôi mong Nixit có thể khuyến khích phụ nữ tìm hiểu nhiều hơn về chu kỳ kinh nguyệt. Đây cũng là cách để chúng ta chủ động theo dõi sức khỏe tổng quan và chăm sóc cơ thể” - Rachael Newton - Ảnh: Bay Street Bull
“Tôi mong Nixit có thể khuyến khích phụ nữ tìm hiểu nhiều hơn về chu kỳ kinh nguyệt. Đây cũng là cách để chúng ta chủ động theo dõi sức khỏe tổng quan và chăm sóc cơ thể” - Rachael Newton - Ảnh: Bay Street Bull

Knix được sáng lập năm 2013 bởi Joanna Griffiths, doanh nghiệp có trụ sở tại Toronto, Canada, chuyên sản xuất đồ lót nữ theo tiêu chí thân thiện môi trường. Mặt hàng bán chạy hàng đầu của hãng là quần lót nguyệt san. Chăm chút từ thiết kế đến chức năng sản phẩm, đến nay, Knix đã ra mắt nhiều bộ sưu tập nội y thời trang, tiện dụng. 

Knix’s Leakproof là dòng đồ lót nguyệt san chống tràn có bốn cấp độ thấm hút, lý tưởng để mặc thay luân phiên tùy giai đoạn kinh nguyệt và tình trạng sức khỏe. Sản phẩm làm từ chất liệu cải tiến vượt trội, thấm nhanh, “khóa” chất lỏng hiệu quả hơn hẳn tampon và băng vệ sinh truyền thống.

Knix sớm gây thiện cảm với phái đẹp nhờ mẫu mã và kích cỡ sản phẩm đa dạng, theo phong cách năng động hiện đại. Điều này phản ánh tiêu chí “bình đẳng về ngoại hình” Griffiths luôn hướng tới. Nữ doanh nhân chia sẻ: “Ngay từ đầu, tôi muốn tập trung xây dựng một cộng đồng kinh doanh lành mạnh, chào đón mọi khách hàng. Chúng tôi đề cao việc lắng nghe người tiêu dùng nhằm không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm. Quan trọng hơn cả, tôi hy vọng Knix có thể đóng vai trò bạn đồng hành đắc lực của tất cả phụ nữ bất kể khác biệt tuổi tác, hình thể”.

Knix ghi điểm với đồ lót nguyệt san chất lượng cao, đa dạng về kích cỡ, cùng mức giá phổ thông - ẢNH: KNIX
Knix ghi điểm với đồ lót nguyệt san chất lượng cao, đa dạng về kích cỡ, cùng mức giá phổ thông - Ảnh: Knix

Ở xu hướng sản xuất mặt hàng nội y cho “ngày đèn đỏ”, Saalt là cái tên đáng chú ý không kém. Thương hiệu trẻ từ Mỹ khéo léo lồng ghép thông điệp tự do nữ quyền và giá trị bền vững vào các thiết kế quần lót đa năng lẫn đặc sắc về kiểu dáng. Dòng sản phẩm đồ lót nguyệt san Saalt Wear ra mắt với năm phong cách, từ bikini quyến rũ đến quần lót bó eo và quần lót ôm hông tôn dáng. Chất liệu cao cấp mềm mại, nhập khẩu trực tiếp từ châu Âu với khả năng thấm hút tốt là những điểm cộng khác giúp Saalt tạo ra sức hút riêng trên thị trường.  

Xét trên toàn cầu, thị trường mặt hàng vệ sinh phụ nữ được dự đoán sẽ vượt mốc 27 tỷ USD lợi nhuận thường niên trước năm 2025. Địa hạt các sản phẩm bền vững (có khả năng tái sử dụng cao, khai thác chất liệu thân thiện với môi trường…) đang dẫn đầu về sức tăng trưởng. Những thương hiệu mới đầy tham vọng hiện nay, phần lớn được dẫn dắt bởi phụ nữ, không chỉ đang nỗ lực theo đuổi trào lưu xanh hóa vì môi trường mà tiêu chí phát triển của họ còn xoay quanh việc cải thiện góc nhìn đối với sức khỏe phụ nữ. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI