CC The Harmona: Ngân hàng xiết nợ, gần 600 cư dân nguy cơ mất nhà

27/05/2016 - 13:47

PNO - Chủ đầu tư dự án The Harmona dù đã bán căn hộ cho khách hàng vẫn ngang nhiên mang chung cư làm tài sản thế chấp vay vốn.

Công ty cổ phần vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình (CT XNK Tân Bình) - chủ đầu tư dự án The Harmona (Q.Tân Bình), dù đã bán căn hộ cho khách hàng vẫn ngang nhiên mang chung cư (CC) làm tài sản thế chấp vay vốn cho CT cổ phần Thanh Niên. Hậu quả, CT Thanh Niên nợ quá hạn không trả nổi, Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), chi nhánh Bắc Sài Gòn, đã ra thông báo thu hồi tài sản, khiến 569 cư dân ở CC đứng trước nguy cơ mất nhà.

Mượn đầu heo nấu cháo!

Được biết, thông báo trên được Ngân hàng BIDV - chi nhánh Bắc Sài Gòn, gửi đến CC cách nay hai ngày. Thông báo nêu rõ: “CT XNK Tân Bình đã sử dụng tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất là dự án CC The Harmona ở số 33 Trương Công Định, P.14, Q.Tân Bình để đảm bảo nghĩa vụ trả nợ vay của CT Thanh Niên. Hiện tại, khoản nợ vay của CT Thanh Niên đã quá hạn, nhưng khách hàng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng… Vì vậy, ngân hàng sẽ tiến hành xử lý tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất và công trình để thu hồi nợ vay”.

BIDV yêu cầu CT XNK Tân Bình và Ban quản lý CC The Harmona thu xếp, thực hiện nghĩa vụ bàn giao tài sản trên cho ngân hàng. Để đảm bảo thực thi việc này, BIDV còn đề nghị Công an và UBND Q.Tân Bình hỗ trợ nhận bàn giao tài sản. Thời gian chính thức nhận bàn giao: ngày 9/6/2016.

Sau khi nhận thông tin trên, hàng trăm cư dân CC The Harmona vô cùng lo lắng trước nguy cơ mất nhà. Ông Đặng Đình Tùng - Phó trưởng ban quản trị CC The Harmona cho biết: “Sau khi biết thông tin trên, phía Công an P.14 có đến yêu cầu Ban quản trị (BQT) không phát thông báo cho cư dân để tránh hoang mang lo lắng”. Tuy nhiên, theo ông Tùng, BQT không thể giấu thông tin này được vì vụ việc liên quan đến tài sản của cư dân. BQT buộc phải công bố thông tin trên cho các cư dân được biết.

CC The Harmona: Ngan hang xiet no, gan 600 cu dan nguy co mat nha
Cư dân chung cư The Harmona có nguy cơ mất nhà

Tiếp xúc với chúng tôi, anh H. (ở bloc C CC The Harmona) cho biết, sau khi nhận nhà khoảng cuối năm 2013, anh liên tục yêu cầu chủ đầu tư cấp giấy chủ quyền nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn. “Tôi cứ ngỡ chủ đầu tư làm chậm vì đang vướng mắc pháp lý hay vấn đề gì khác, không ngờ họ mang nhà đã bán cho chúng tôi đi thế chấp ngân hàng. Bây giờ ngân hàng xiết nhà, trong khi đây đâu phải lỗi của chúng tôi” - anh H. bức xúc.

Điều đáng nói, theo tìm hiểu của chúng tôi, hầu hết các căn hộ tại CC The Harmona đều được ký hợp đồng huy động vốn từ khoảng năm 2009 - 2010. Trong khi đó, hợp đồng thế chấp dự án CC Harmona giữa CT XNK Tân Bình với BIDV thực hiện vào ngày 29/11/2011. Cụ thể, theo chị Nguyễn Thị Minh Thảo (ở căn hộ C6 - 01), chị ký hợp đồng huy động vốn với chủ đầu tư để mua căn hộ trên vào ngày 3/9/2009. Tương tự, ông Đặng Đình Tùng (ở căn hộ số A11 - 02) ký hợp đồng huy động vốn mua căn CC The Harmona vào ngày 27/2/2010. Vì vậy, các cư dân cho rằng chủ đầu tư đã cố tình lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ khi mang căn hộ đã huy động vốn thế chấp ngân hàng để lấy tiền thêm một lần nữa.

Có dấu hiệu lừa đảo

Do không biết chủ đầu tư đã mang dự án thế chấp ngân hàng BIDV, nhiều cư dân tiếp tục mang căn hộ của mình thế chấp ngân hàng khác. Theo các cư dân, việc này chủ đầu tư biết nhưng làm ngơ. Theo anh Phạm Minh Tuyền (ở căn hộ số A18 - 01), hiện tại căn hộ của anh đang được thế chấp ở Ngân hàng thương mại cổ phần xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) để vay 1,3 tỷ đồng. Vì đây là hợp đồng vay vốn căn hộ hình thành trong tương lai, chưa có giấy chủ quyền nên pháp lý thế chấp là hợp đồng mua bán căn hộ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI