Vùng xanh… tâm trí

Cây táo sẽ lại nở hoa

25/09/2021 - 10:58

PNO - Dù thế nào cây táo cũng sẽ trổ hoa và dù thế nào cũng đừng để tinh thần mình rơi vào mòn mỏi.

Trong rất nhiều câu chuyện mùa dịch, tôi ấn tượng mấy cây táo được một chủ tịch phường tặng cho bà con ở một con hẻm quận 12 khi nơi này bị phong tỏa. Tặng một cái cây để họ chăm sóc cho đỡ bí bách là một liệu pháp chăm sóc tinh thần vô cùng dễ thương. Bạn có thể thấy mình vui vẻ mỗi khi ngắm một chồi non, một cành lộc mới vươn lên trong hoàn cảnh khó. Chúng như nhắc nhở và đem đến hy vọng, dù nhỏ nhoi.

Câu chuyện ấy cũng giống số phận của những thông tin đẹp đẽ khác đã chìm lấp trong hàng ngàn tin u buồn về dịch bệnh.

Cây táo được  người dân chăm sóc cẩn thận đã ra hoa kết trái sau ba tháng  - ẢNH: Thanh Dân/Zing
Cây táo được người dân chăm sóc cẩn thận đã ra hoa kết trái sau ba tháng - Ảnh: Thanh Dân/Zing

Thế nhưng, mỗi khi nghĩ về nó, tôi vẫn thấy một niềm vui len lỏi, như giọt nước ngọt ngào giữa trời khô hạn, một chấm xanh non giữa đầy rẫy khó khăn và nặng nề. Chuyện những cây táo nhỏ khiến tôi nhớ về những “khu vườn nhỏ” giữa thành phố, dưới những tán cây.

Gần cơ quan tôi có một khu vườn như vậy. Nó nằm dưới cây nhạc ngựa, ở khoảng đất dư xung quanh gốc cây này. Một thẻo nhỏ những mồng tơi, rau dền, khoai lang và cây khổ qua đã vắt dây bò lên gốc cây cao.

Tôi chưa bao giờ thấy người chủ đám rau ra chăm tưới nhưng chúng vẫn xanh tươi dù mưa hay nắng, vẫn luôn được nhổ sạch cỏ, dọn sạch rác. Một người biết trồng cây hẳn là một người lãng mạn, có tâm hồn nhẹ nhàng. Những tâm hồn như vậy khó mà cằn khô, bởi họ luôn biết cách làm cho mình bớt đi mỏi mệt.

Tôi phát hiện có rất nhiều “khu vườn nhỏ” như vậy trong thành phố này và tôi thầm cảm ơn những người đã tạo ra điều này. Họ đã tạo nên rất nhiều năng lượng tích cực cho những người xung quanh.

Nói về năng lượng tích cực, bạn bè tôi cũng rất đáng yêu khi người thì khoe mình vừa có một chậu bí con đã lên hai lá mầm từ cái lần vô tình quăng góc bí hỏng để làm phân cho cây khác. Người thì khoe chậu cải xanh, mồng tơi vừa gieo dù chỉ để ngắm nhưng đủ làm tâm trạng phấn chấn. Người thì khoe vừa hái được trái cà chua huyền thoại (vì chỉ có một trái), hẳn là sẽ cấp đông để dành vì kỳ diệu quá.

Việc trồng cây, chăm sóc và theo dõi chúng lớn lên là tích trữ cho chính mình niềm vui tinh thần, vực mình lên rất nhiều trong mùa giãn cách. Chia sẻ thời gian nghiêm túc với cỏ cây cũng là bớt đi được một chút thời gian “ngồi lê đôi mách” trên mạng xã hội. 

Mùa dịch còn là mùa bị mất thu nhập. Để đổi lại, hãy hạ quyết tâm thu nạp kiến thức “bù lại những gì đã mất”. Nếu bạn vào mạng xã hội thường xuyên, hãy tìm những khóa học miễn phí như nấu ăn, cắm hoa nghệ thuật, chơi đàn…

Trên Netflix có những đoạn phim hướng dẫn thiền cơ bản để tránh lo lắng, bồn chồn.

Nhà nào có con nhỏ thì tìm các trang web để cả nhà cùng nhau giải trí, xem những bộ phim hài hước, tìm các clip đọc sách… Thậm chí, ta còn có thể cùng con “giải cứu” ai đó quanh mình qua Zalo Connect để con có thể hiểu về chia sẻ trong khó khăn, hoạn nạn và hiểu rằng giúp đỡ người khác cũng là giúp đỡ chính mình. 

Đây chính là thời gian để ta tự gạn lọc các thông tin đầu vào và đầu ra. Ở đầu vào, hãy xóa/ẩn các trang/kênh đưa nhiều tin tức xấu, không có nguồn rõ ràng hay chỉ thuần những hằn học, phê phán xã hội… vì chúng dễ đẩy bạn vào những tiêu cực không cần thiết.

Ở đầu ra, nên hạn chế những bình luận, phát ngôn “tát nước theo mưa” của chính mình hay những bình luận mang tính phán xét, tranh cãi, tức tối… Đem lại sự tích cực nhất có thể cho người khác cũng là “làm sạch” cho chính tâm hồn mình.

Trở lại chuyện cây táo, gần đây, tôi đọc được thông tin rằng những cây táo này đã sống, lớn lên và có rất nhiều trái. Nhìn cây táo lúc lỉu trái trên Facebook của một bạn, tôi thầm biết ơn cái “biểu tượng” hiếm hoi này. Dù thế nào cây táo cũng sẽ trổ hoa và dù thế nào cũng đừng để tinh thần mình rơi vào mòn mỏi. 

Minh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI