Những bộ phim truyền tải thông điệp tích cực gây sốt màn ảnh nhỏ

09/09/2021 - 19:12

PNO - Cốt truyện bám sát đời sống, lan toả thông diệp tích cực trong thời dịch bệnh, đó là những yếu tố giúp nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc dù có nội dung nhẹ nhàng, dung dị nhưng vẫn có sức hút đặc biệt và chiếm trọn cảm tình của khán giả.

Từ đầu năm 2021 đến nay chứng kiến khá nhiều thay đổi thú vị khi những bộ phim khai thác đề tài giả tưởng, giới thượng lưu năm 2020 cực kỳ thành công đã nhanh chóng đánh mất vị thế so với dòng phim nhẹ nhàng, truyền tải những thông điệp tích cực.

Một loạt bom tấn được kỳ vọng như Penthouse 3, Voice 4… hoàn toàn bị lu mờ trước sự bùng nổ của Chuyện đời bác sĩ 2, Điệu cha cha cha làng biển, Đội cầu lông thiếu niên

Chuyện đời bác sĩ 2 mang đến cái nhìn gần gũi, chân thật về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ.
Chuyện đời bác sĩ 2 mang đến cái nhìn gần gũi, chân thật về cuộc sống của đội ngũ y, bác sĩ.

Bám sát thực tế cuộc sống

Không phải ngẫu nhiên các bộ phim có nội dung bình dị, nhẹ nhàng lại chiếm trọn cảm tình của khán giả, ngay từ phần cốt truyện và cách xây dựng hình tượng nhân vật đã cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng của đội ngũ sản xuất.

Nhìn vào 2 bộ phim đang gây sốt là Chuyện đời bác sĩ 2 Điệu cha cha cha làng biển có thể thấy rõ sự khôn khéo của biên kịch. Khai thác đề tài y khoa và chuyện tình cặp đôi không phải là cốt truyện quá mới mẻ nhưng cái hay của hai phim là bám sát vào đề tài cuộc sống, khơi gợi sự đồng cảm của người xem từ những câu chuyện của những con người bình thường trong đời sống thường nhật.

Trailer: Chuyện đời bác sĩ 2

 

Từ tình bạn đẹp của 5 bác sĩ chuyên khoa là những người bạn thân thiết hơn 20 năm gồm Ik Joon, Jun Wan, Jung Won, Song Hwa và Seok Hyung cho đến những mẩu chuyện của các bệnh nhân trong Chuyện đời bác sĩ 2, tạo nên những tiếng cười sảng khoái nhưng không kém phần xúc động. Thông qua những nỗ lực cứu sống bệnh nhân, nỗi niềm riêng của người bệnh và thân nhân cũng được lồng ghép tinh tế giúp công chúng phần nào tìm thấy hình ảnh của chính mình, tô đậm thêm giá trị tình thân, niềm vui lẫn nỗi buồn, nụ cười và nước mắt hay sợ hãi giữa sự sống và cái chết.

Trong khi đó, Điệu cha cha cha làng biển được làm lại từ tác phẩm điện ảnh ăn khách năm 2004 Mr. Hong, xoay quanh mối quan hệ giữa nữ nha sĩ Yoon Hye Jin (Shin Min Ah thủ vai), người chuyển từ Seoul về ngôi làng ven biển Gongjin sinh sống và Hong Doo Shik (Kim Seon Ho), anh chàng tổ trưởng chuyên lo việc bao đồng, hay giúp đỡ mọi người xung quanh.

Một mô tuýp tưởng chừng như rất đỗi bình thường, được thấy trong nhiều tác phẩm trước đó nhưng lại ghi điểm khi tạo cảm giác vui vẻ và thoải mái cho người xem, xua tan đi những căng thẳng giữa đại dịch COVID-19.

Diễn xuất chín mùi của Shin Min Ah và Kim Seon Ho trong Điệu cha cha cha làng biển
Diễn xuất chín muồi của Shin Min Ah và Kim Seon Ho trong Điệu cha cha cha làng biển.

Rất nhiều thực trạng tiêu cực của xã hội Hàn Quốc được bóc trần chân thực trong tác phẩm, bao gồm môi trường làm việc khắc nghiệt, đầy rẫy sự bắt nạt của cấp trên hay những vấn đề tồn tại nhiều năm liên quan đến khoảng cách thế hệ, lựa chọn sống vì mình hay tập thể, nhìn mặt bắt hình dong… Tuy nhiên mọi chuyện đều được giải quyết nhanh chóng, nhẹ nhàng đưa người xem hướng đến tính bản thiện của con người.

Truyền cảm hứng tích cực

Để làm ra một bộ phim có cốt truyện bình dị, không có tranh giành quyền lực, mâu thuẫn nhưng vẫn đủ sức lay động khán giả không phải là điều đơn giản. Bởi nếu không cẩn trọng, đạo diễn và biên kịch rất dễ rơi vào tình trạng ca ngợi hóa khi tạo cho nhân vật chính vỏ bọc quá hoàn hảo.

Vượt ngoài mong đợi, ekip đoàn phim Chuyện đời bác sĩ 2 đã hóa giải rất xuất sắc bài toán này, dù trong phim không có bất cứ một nhân vật xấu nhưng không hề sáo rỗng nhờ việc chú trọng xây dựng tính cách và hoàn cảnh sống hợp lý cho dàn diễn viên chính lẫn phụ. Từ đó, khơi gợi cảm hứng tích cực đến mọi người.

Đội cầu lông thiếu niên mang đến khát vọng tươi đẹp của tuổi thanh xuân
Đội cầu lông thiếu niên mang đến khát vọng tươi đẹp của tuổi thanh xuân

Thậm chí, sức lan tỏa của tác phẩm còn đóng góp tích cực cho ngành y khoa trong thực tiễn. Theo Cơ quan Quản lý Tổ chức Nội tạng Hàn Quốc cho biết số lượng đăng kí hiến tạng tăng gấp 10 lần nhờ sự tác động của tác phẩm.

Nhiều khán giả chia sẻ khi xem những bộ phim dung dị như Chuyện đời bác sĩ, Đội cầu lông thiếu niên và Điệu cha cha cha làng biển… khiến họ cảm thấy thoải mái và hơn hết là nhận ra những thiếu sót từ bản thân. Đó có thể là những điều vô cùng nhỏ nhặt như quên gọi điện hỏi thăm cha mẹ, sự thiếu tin tưởng vào con cái của phụ huynh hay lắm lúc quên mất dành thời gian chăm chút cho chính mình…

Thay vì tiếp nhận thêm những nguồn năng lượng tiêu cực giữa thời điểm dịch bệnh bùng phát, công chúng lại càng mong muốn tìm đến những bộ phim dung dị, truyền cảm hứng tích cực.

Trailer: Điệu cha cha cha làng biển

 

 Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI