Cấy ghép "đĩa ngăn thèm ăn" điều trị béo phì

09/04/2022 - 15:31

PNO - Các nhà khoa học Hàn Quốc vừa công bố một phương pháp mới giúp điều trị bệnh béo phì mà không cần phải phẫu thuật.

Theo đó, các nhà khoa học từ Đại học Ulsan (Hàn Quốc) nghiên cứu việc cấy ghép một thiết bị có tên gọi là “đĩa ngăn thèm ăn” vào dạ dày để điều trị béo phì.

Tỷ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng tăng cao - Ảnh: Istock
Tỷ lệ người mắc bệnh béo phì ngày càng tăng cao - Ảnh: iStock

Nhóm nghiên cứu sẽ phủ một lớp hợp chất được kích hoạt trước bằng tia laser vào thiết bị cấy ghép có tác dụng triệt tiêu các tế bào sản xuất ghrelin, một loại “hormone đói” tồn tại trong ruột người.

Ghrelin (tên gọi khác là lenomorelin) là một loại hormone được sản xuất tại ruột, thường được gọi là “hormone đói”. Khi nồng độ ghrelin trong cơ thể tăng lên, hormone này sẽ theo hệ tuần hoàn máu di chuyển đến não. Tại đây, ghrelin sẽ kích thích não bộ khiến chúng ta cảm thấy đói thèm ăn.

“Thiết bị tạo cảm giác no trong dạ dày” (tiếng Anh: Intragastric Satiety-inducing Device - ISD) này bao gồm một stent đặt ở phần dưới thực quản được gắn vào “chiếc đĩa” nằm ở vị trí thông với dạ dày có lỗ ở giữa để thức ăn đi qua.

“Các thử nghiệm cho thấy ISD giúp làm giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể cũng như ngăn khả năng tăng cân bằng cách tăng cường cảm giác no và giảm mức độ ghrelin”, tiến sĩ Hwoon-Yong Jung, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, khi ISD được phủ một lớp hợp chất được kích hoạt bằng tia laser trước khi cấy ghép vào dạ dày sẽ giải quyết được vấn đề trào ngược acid trong dạ dày, là hạn chế của phương pháp này khi mới thiết kế ở giai đoạn đầu.

Phương pháp cấy ghép mới này sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bệnh nhân béo phì giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể - Ảnh: Bariatric News
Phương pháp cấy ghép mới này sẽ làm giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bệnh nhân béo phì giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể - Ảnh: Bariatric News

Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để có thể phát triển phương pháp điều trị béo phì - được xem là căn bệnh thời đại.

Nguyễn Thuận (theo Knowridge Science Report)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI