Câu chuyện về nàng Scheherazade dưới lăng kính trẻ thơ

06/03/2023 - 17:57

PNO - "Truyện buồn chẳng có thật đâu (thật đấy)" - như một quyển tự truyện mà thông qua đó tác giả Daniel Nayeri trở về nơi anh trải qua tuổi thơ tươi đẹp…

Truyện buồn chẳng có thật đâu (thật đấy) - của tác giả Daniel Nayeri, nhà xuất bản Kim Đồng vừa ấn hành-  có nhân vật chính là cậu nhóc Daniel với “một bụng” các câu chuyện lạ lùng, hấp dẫn, thường xuyên kể cho các bạn cùng lớp và cô chủ nhiệm nghe. Trong những câu chuyện ấy, chứa đựng một hành trình nhập cư đầy gian khó của cậu từ Iran đến Mỹ.

Hai mảng màu tương phản được cậu bé 12 tuổi dệt trên những câu chuyện không theo trình tự thời gian và không gian. Có lúc cậu quay về Iran sánh vai Khosrou (được đặt theo tên của một vị hoàng đế Ba Tư), sống trong ngôi nhà rộng lớn với tiếng chim hót thanh bình giữa thành phố Isfahan xinh đẹp và ngát hương hoa.

Ở đó có ba, có mẹ, và chị gái, những tín đồ Hồi giáo ngoan đạo quây quần bên nhau. Để rồi bằng một cú nháy mắt của số phận, Khosrou trở thành Daniel, cậu nhóc thường xuyên bị bạn bè bắt nạt, chế giễu, lạc lõng nơi xứ lạ quê người khi cùng mẹ và chị gái đến Mỹ theo diện tị nạn...

Tác phẩm văn học thiếu nhi được bạn đọc nhiều nước yêu thích
Tác phẩm văn học thiếu nhi được bạn đọc nhiều nước yêu thích

Dưới lăng kính trẻ thơ, câu chuyện về nàng Scheherazade hàng đêm thủ thỉ bên tai vua Shahryar được cậu kể bằng chính trải nghiệm của mình, khi bước qua một cuộc sống êm đềm hạnh phúc tại Iran, đến những tháng ngày tị nạn ở Ý, và cuộc sống không mấy tốt đẹp khi đến Mỹ. 

Lý do cậu bé lưu lạc đến Mỹ không phải do chiến tranh, mà là do mẹ mình cải đạo, từ một tín đồ Hồi giáo ngoan đạo trở thành một thành viên Cơ Đốc giáo, điều rất khó chấp nhận tại Iran.

Truyện buồn chẳng có thật đâu (thật đấy) như một quyển tự truyện mà thông qua đó tác giả Daniel Nayeri hòa mình vào chuyến hành hương về chính thành phố Isfahan nơi anh đã trải qua một quãng ấu thơ tươi đẹp, là nỗi hoài nhớ và tiếc nuối trên chuyến tàu trưởng thành lưu cữu mùi vị của sự thương yêu hòa cùng niềm đau khi phải rời bỏ quê hương từ năm 4 tuổi.

Hài hước, mang màu sắc cổ tích và cũng chứa đựng nhiều tâm tư, nỗi buồn của một đứa trẻ...
Tác phẩm hài hước, mang màu sắc cổ tích và cũng chứa đựng nhiều tâm tư, nỗi buồn của một đứa trẻ...

Ở quyển tiểu thuyết này, tác giả Daniel Nayeri gieo những câu chuyện ngẫu nhiên, chắp nối, đầy kịch tính trên cây phả hệ dòng tộc mình, nơi chìa ra những chiếc nhánh cội nguồn giúp anh trở nên đặc biệt nhưng lạc lõng từ khi rời bỏ quê hương.

Tác phẩm dành cho thiếu nhi nhưng lại được đón nhận từ độc giả nhiều lứa tuổi. Bởi lẽ đâu đó trong hành trình đầy xúc động này (thỉnh thoảng pha chút hài hước) được kể bằng tiếng nói trung thực của một đứa trẻ. Đó là những thấu cảm bé nhỏ dành cho mẹ mình khi trải qua những đêm dài trong trại tị nạn để có thể đến Mỹ; là sự cảm thông và yêu thương dành cho người cha ở quê nhà; là hành trình mạnh mẽ, thích nghi để tồn tại khi rời bỏ Iran, và cũng chính là chuyến đi của cuộc đời nơi tìm lại những giá trị gia đình đã mất...

Ngô Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI