Câu chuyện bất ngờ phía sau ca khúc ‘Tàu anh qua núi’

30/12/2019 - 10:24

PNO - Ẩn sâu trong những giai điệu, ca từ vui tươi, tràn đầy năng lượng ấy, cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa đã giấu kín một chuyện tình buồn.

Tàu anh qua núi được cố nhạc sĩ Phan Lạc Hoa sáng tác năm 1978. Đến nay, sau hơn 40 năm, ca khúc này vẫn còn được yêu thích bởi những giai điệu tươi vui, ca từ ý nghĩa vừa nói về công cuộc xây dựng đất nước nhưng hòa vào đó là những cảm xúc trong trẻo của tình yêu.

Tác phẩm này cũng tạo nên dấu ấn lớn trong sự nghiệp của NSND Thanh Hoa. Bà cho biết ở thời hoàng kim, một ngày bà hát khoảng 6-8 lần ca khúc này vì rất được ưa chuộng.

Cau chuyen bat ngo phia sau ca khuc ‘Tau anh qua nui’
Ca khúc Tàu anh qua núi gắn liền với tên tuổi của NSND Thanh Hoa

Thế nhưng ít ai biết phía sau ca khúc rất tươi vui này lại ẩn chứa một câu chuyện tình buồn. Trong chương trình Ký ức vui vẻ, NSND Thanh Hoa đã kể lại khiến mọi người xúc động.

Bà cho biết, tháng 1/1977, tuyến đường sắt Thống Nhất đi vào hoạt động, nối liền hai miền Bắc - Nam. Thời điểm này, NSND Thanh Hoa và nhạc sĩ Phan Lạc Hoa (người chồng đầu tiên của NSND Thanh Hoa) đang hoạt động tại đoàn văn công của Tổng cục Đường sắt.

Thời điểm đó hai vợ chồng bà có cơ hội đi trên một chuyến tàu. Khi đến đèo Hải Vân, đoàn tàu dừng lại. Anh Quý (trưởng tàu thời điểm đó) dẫn nhạc sĩ Phan Lạc Hoa xuống tàu. Sau đó, cố nhạc sĩ trở lại với đôi mắt đỏ hoe khiến NSND Thanh Hoa vô cùng bất ngờ.

NSND Thanh Hoa hát Tàu anh qua núi:

 

Thì ra, bạn gái của người trưởng tàu đã nằm xuống tại cung đèo Hải Vân khi đang gỡ mìn để nối các khớp đường ray lại với nhau. Vì thế, mỗi lần đến đây, anh Quý luôn kéo một hồi còi dài như lời chào đến người quá cố và xuống thắp cho người con gái năm xưa một nén nhang.

Câu chuyện này khiến hai vợ chồng nhạc sĩ Phan Lạc Hoa xúc động. Ông cầm đàn lên và bắt đầu sáng tác. 3g sáng hôm sau, những giai điệu đầu tiên của Tàu anh qua núi ra đời. Đến 8g sáng, bài hát được hoàn thiện.

Nhạc sĩ Phan Lạc Hoa yêu cầu vợ bí mật học thuộc, để đến ga Sài Gòn sẽ hát tặng người trưởng tàu. Trong một toa hàng không để đồ, NSND Thanh Hoa lần đầu hát ca khúc này cho mọi người nghe, nhưng không trọn vẹn vì bà khóc liên tục.

Cau chuyen bat ngo phia sau ca khuc ‘Tau anh qua nui’
Câu chuyện tình buồn sau ca khúc khiến nhiều nghệ sĩ xúc động

Bà cũng tiết lộ, sáng tác ban đầu có câu “Là yêu nhau mấy núi ta cũng trèo” để kết lại bài hát, như dư âm của tiếng còi tàu mà anh Quý luôn dành tặng người yêu mỗi khi đến ga ở đèo Hải Vân.

“Khi người ta đến với nhau bằng tình yêu chân thật, có mất mát, đau thương thì bao giờ tác phẩm cũng tồn tại, có đời sống trong lòng mọi người”, NSND Thanh Hoa xúc động chia sẻ.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI