Cầu Bình Triệu 1 chính thức thông xe, cửa ngõ Quốc lộ 13 lập tức thông thoáng hơn

23/11/2025 - 12:49

PNO - Cầu Bình Triệu 1 đã chính thức thông xe sau 3 tháng tạm đóng làn ô tô để nâng tĩnh không, giúp giảm ùn tắc cửa ngõ phía đông TPHCM.

Sáng 23/11, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM đã tổ chức thông xe cầu Bình Triệu 1 sau hơn 9 tháng khởi công dự án nâng tĩnh không.
Sáng 23/11, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM đã tổ chức thông xe cầu Bình Triệu 1 sau hơn 9 tháng khởi công dự án nâng tĩnh không.
Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh với TP Thủ Đức (trước đây), được xây dựng trước năm 1975. Với tĩnh không chỉ khoảng 6m, cầu nhiều năm qua trở thành điểm nghẽn khiến tàu hàng lớn phải chờ con nước ròng mới qua được, gây nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông đường thủy
Cầu Bình Triệu 1 bắc qua sông Sài Gòn, nối quận Bình Thạnh với TP Thủ Đức (trước đây), được xây dựng trước năm 1975. Với tĩnh không chỉ khoảng 6m, cầu nhiều năm qua trở thành điểm nghẽn khiến tàu hàng lớn phải chờ con nước ròng mới qua được, gây nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông đường thủy.
Để giải quyết tình trạng này, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được khởi công từ cuối tháng 12/2024 cùng với cầu Bình Phước 1. Ngày 12/2/2025, cầu Bình Triệu 1 chính thức khởi công nâng tĩnh không. Đến 26/8/2025, cầu tạm dừng cho ô tô lưu thông để phục vụ công tác kích nâng.
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được khởi công từ cuối tháng 12/2024 cùng với cầu Bình Phước 1. Ngày 12/2/2025 chính thức khởi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. Đến 26/8/2025, cầu tạm dừng cho ô tô lưu thông để phục vụ công tác kích nâng.
Sau gần 3 tháng thi công liên tục, công trình đã hoàn thành nâng tĩnh không lên 7m (bằng với cầu Bình Triệu 2) và chính thức thông xe sớm hơn kế hoạch 1 tuần so với mốc dự kiến 30/11.
Sau gần 3 tháng thi công liên tục, công trình đã hoàn thành nâng tĩnh không lên 7m (bằng với cầu Bình Triệu 2) và chính thức thông xe sớm hơn kế hoạch 1 tuần (dự kiến là 30/11).
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 giúp khơi thông đường thủy của sông Sài Gòn, đồng thời giúp giảm tải ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Đông Bắc thành phố.  Theo ông Lâm, trong quá trình thi công 9 tháng, khu vực cầu Bình Triệu chỉ hạn chế xe ô tô khoảng 3 tháng, còn lại mọi thứ lưu thông bình thường. Mặc dù tổng mức đầu tư không lớn (khoảng 133 tỉ đồng) nhưng đem lại giải pháp kỹ thuật mới lần đầu tiên ở Việt Nam. Thời gian thi công hoàn thành dự án đã rút ngắn hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu đề ra.
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM - cho biết, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 giúp khơi thông đường thủy của sông Sài Gòn, đồng thời giúp giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía đông bắc thành phố. Theo ông, trong quá trình thi công 9 tháng, khu vực cầu Bình Triệu chỉ hạn chế xe ô tô khoảng 3 tháng, còn lại mọi thứ lưu thông bình thường. Mặc dù tổng mức đầu tư khoảng 133 tỉ đồng nhưng đem lại giải pháp kỹ thuật mới lần đầu tiên ở Việt Nam. Hơn nữa, thời gian thi công hoàn thành dự án đã rút ngắn hơn 1 tháng so với kế hoạch đề ra.
Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM) - cho biết, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được thực hiện nhằm đảm bảo chuẩn tĩnh không 7m cho tuyến đường thủy cấp II, qua đó tăng năng lực thông hành của phương tiện trên sông và cải thiện cảnh quan, hạ tầng khu vực.
Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng phòng quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TPHCM) - cho biết, dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 được thực hiện nhằm đảm bảo chuẩn tĩnh không 7m cho tuyến đường thủy cấp II, qua đó tăng năng lực thông hành của phương tiện trên sông và cải thiện cảnh quan, hạ tầng khu vực.
“Ngay khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã đánh giá trước toàn bộ khó khăn trong công tác tổ chức giao thông, nhất là việc phải mượn cầu Bình Triệu 2 để phục vụ thi công. Trong quá trình triển khai, Trung tâm đã liên tục đẩy nhanh các giải pháp kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để rút ngắn tiến độ, sớm thông xe và giảm thiểu tối đa tình trạng ùn ứ tại khu vực”, ông Quang - nói và cho biết, kinh nghiệm từ dự án này sẽ là cơ sở quan trọng để TPHCM tiếp tục xử lý các công trình có yêu cầu nâng tĩnh không hoặc thi công trong môi trường giao thông phức tạp.
“Ngay khi được giao nhiệm vụ, đơn vị đã đánh giá trước toàn bộ khó khăn trong công tác tổ chức giao thông, nhất là việc phải mượn cầu Bình Triệu 2 để phục vụ thi công. Trong quá trình triển khai, trung tâm đã liên tục đẩy nhanh các giải pháp kỹ thuật, phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị để rút ngắn tiến độ, sớm thông xe và giảm thiểu tối đa tình trạng ùn ứ” - ông Quang nói và cho biết thêm, kinh nghiệm từ dự án này sẽ là cơ sở quan trọng để TPHCM tiếp tục xử lý các công trình có yêu cầu nâng tĩnh không hoặc thi công trong môi trường giao thông phức tạp.
Theo ông Quang, sau khi thông xe cầu Bình Triệu 1, đơn vị đang triển khai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 lên 7m. Hiện hạng mục nâng 1,25m tĩnh không đã hoàn thành và đơn vị đang tiếp tục gia cường móng trụ và đặt mục tiêu hoàn thành trước 31/12.
Theo ông, sau khi thông xe cầu Bình Triệu 1, đơn vị đang triển khai dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 lên 7m. Hiện hạng mục nâng 1,25m tĩnh không đã hoàn thành và đang tiếp tục gia cường móng trụ, đặt mục tiêu hoàn thành trước 31/12.
Phần móng trụ cầu đã hoàn thành gia cố, đảm bảo an toàn cho xe lưu thông.
Phần móng trụ cầu đã hoàn thành gia cố, đảm bảo an toàn cho xe lưu thông.
Đường ống nước chạy dọc dưới thành cầu cũng được gia cố để đảm bảo an toàn sau khi nâng tĩnh không.
Đường ống nước chạy dọc dưới thành cầu cũng được gia cố để đảm bảo an toàn sau khi nâng tĩnh không.
Cầu Bình Triệu1 đã được nâng lên cao 7m tại vị trí thông thuyền.
Cầu Bình Triệu 1 đã được nâng lên cao 7m tại vị trí thông thuyền.
Việc hoàn thành dự án nâng tĩnh không không chỉ giúp khai thông luồng tuyến vận tải thủy trên sông Sài Gòn mà còn góp phần tăng cường kết nối giao thông, giảm nguy cơ ùn tắc và bảo đảm an toàn cho cả đường bộ lẫn đường thủy trong khu vực.
Việc hoàn thành dự án nâng tĩnh không không chỉ giúp khai thông luồng tuyến vận tải thủy trên sông Sài Gòn mà còn góp phần tăng cường kết nối giao thông, giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn cho cả đường bộ lẫn đường thủy trong khu vực. Ngay sau khi được thông xe khu vực cửa ngõ Quốc lộ 13 đã trở nên thông thoáng hơn.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI