Cảnh sát giao thông TPHCM ra quân dẹp xe “mù”

15/03/2021 - 09:20

PNO - Hôm nay, 15/3, cảnh sát giao thông bắt đầu ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý các loại xe "mù", xe tự chế...

Xe máy cũ, không đèn, không kèn, không biển số (xe “mù”) và xe tự chế (gắn thêm bánh, gắn thêm rơ-moóc) từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với người đi đường ở TPHCM. Hôm nay (15/3), cảnh sát giao thông bắt đầu ra quân tuần tra, kiểm soát và xử lý các loại xe này. 

Xe “mù” từ chợ ra đường

Sáng sớm, xe “mù” ùn ùn chạy trên nhiều tuyến đường quanh chợ đầu mối Bình Điền (quận 8). Người dân sống ở đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) cho biết, cứ vào sáng sớm, khu vực này lại xuất hiện rất nhiều xe “mù” do người từ các nơi đến chợ đầu mối Bình Điền mua hàng hóa chở về. Những chiếc xe cũ, nát không biển số, được “độ” lại kết cấu để chở được nhiều hàng từ lâu đã là nỗi ám ảnh của người lưu thông trên đường.

Xe tự chế lưu thông trên đường
Xe tự chế lưu thông trên đường

“Có lẽ người chạy xe chở hàng sợ bị cảnh sát giao thông (CSGT) xử phạt nên thường chạy vào sáng sớm. Họ chất hàng cao lút đầu nhưng vẫn phóng với tốc độ cao. Chỉ cần nghe tiếng pô xe của họ từ xa là tôi đã toát mồ hôi” - chị Nguyễn Thị Bảnh, ở xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, ngao ngán.

Tương tự, tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, xe máy cũ nát là một trong những phương tiện chính dùng để chuyên chở hàng. Để chở được nhiều hàng, nhiều người còn gắn thêm rơ-moóc phía sau xe máy để kéo đi. Ba chợ đầu mối (Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn) là nơi có nhiều người sử dụng xe cũ nát, xe tự chế để chở hàng.

Anh T.V.S. - làm nghề giao hàng ở chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn - bộc bạch: “Tôi làm nghề chở thịt heo. Tôi vẫn dùng xe cũ vì xe mới không chở được nhiều hàng. Xe này chủ giao cho chúng tôi chạy, là loại xe không có giấy tờ, không còn biển số, phụ tùng xe thì chắp vá”.

Không chỉ quanh chợ đầu mối, xe “mù” chở hàng cồng kềnh còn lao vun vút trên các tuyến đường ở trung tâm TPHCM. Giờ cao điểm sáng 11/3, nhiều người đang chạy xe trên đường Võ Văn Kiệt (quận 6) phải giảm tốc độ, nép xe vào lề để nhường đường cho hai “hung thần” lao từ phía sau đến. Do hai chiếc xe đã cũ, không biển số, không còi và đèn tín hiệu nên người điều khiển phải dùng miệng để “xin đường”.

Cách đó không xa, tại giao lộ Võ Văn Kiệt - An Dương Vương (quận 8), mỗi buổi chiều, người lưu thông qua đây dễ dàng bắt gặp một hàng xe “mù” được độ thêm rơ-moóc chở hàng ra bày bán ngay bên đường.

Xe “mù” và xe 3-4 bánh tự chế được đánh giá là những phương tiện có nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao. Tại TPHCM, những năm qua, đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm do loại phương tiện này gây ra.

Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban An toàn giao thông TPHCM - cho biết, do sự nguy hiểm, mất an toàn giao thông của xe 3-4 bánh tự chế, UBND TPHCM đã chỉ đạo các quận, huyện rà soát, thống kê số lượng, tình trạng sử dụng và thông tin liên quan đến người sử dụng chúng để có biện pháp xử lý. 

Theo Sở Giao thông Vận tải TPHCM, toàn thành phố còn khoảng 30.000 xe 3-4 bánh tự chế do chúng có tính cơ động cao, tiện cho việc chở hàng trong hẻm, đường nhỏ, đường cấm xe tải. Hiện chưa có thống kê cụ thể về số lượng xe “mù” nhưng theo các chuyên gia về giao thông, số lượng phương tiện này ở TPHCM khá lớn, tập trung ở các khu chợ truyền thống, chành xe.

Xử lý xe “mù”, xe tự chế ra sao?

Trung tá Đoàn Văn Quới - Phó phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TPHCM - cho biết, từ ngày 1/3 đến 14/6, PC08 sẽ triển khai đợt cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật (xe “mù”), xe tự chế. Từ ngày 1/3 đến 14/3, các đơn vị của PC08 sẽ tổ chức tuyên truyền các quy định pháp luật có liên quan; từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/6, các đơn vị sẽ tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Trung tá Quới cho biết, trong đợt cao điểm này, CSGT sẽ tập trung xử lý nghiêm các hành vi như: không có giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói; không có đèn, kèn, thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ... 

“Trong quá trình tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT sẽ đình chỉ lưu hành hoặc tạm giữ phương tiện nếu chủ phương tiện có những vi phạm nghiêm trọng như vận chuyển chất gây cháy nổ, hàng nguy hiểm, hàng gian, hàng giả” - trung tá Quới thông tin.

Một chuyên gia về giao thông ở TPHCM cho rằng, việc xử lý xe “mù” và xe tự chế là rất cần thiết, nhưng muốn đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp giữa lực lượng CSGT với các lực lượng khác như quản lý thị trường, quản lý trật tự đô thị, vì có trường hợp các xe này không lưu thông mà dừng ở lề đường, vỉa hè để bán hàng.

“Xe cũ nát, xe tự chế thường liên quan đến hàng hóa, có khi là hàng gian, hàng giả. Muốn xử lý triệt để, cần có nhiều lực lượng cùng tham gia” - vị chuyên gia đề xuất.

Lãnh đạo một đội CSGT thuộc PC08 cho hay, lực lượng CSGT sẽ quyết liệt xử lý xe “mù” và xe tự chế trong đợt cao điểm lần này. Tuy nhiên, điều gây băn khoăn là, khi bị tạm giữ, người điều khiển thường bỏ luôn phương tiện chứ không nộp phạt. Trong khi đó, quy trình xử lý phương tiện “vô chủ” khá gian nan và mất thời gian.

“Có thời điểm, chúng tôi phải đăng tin tìm chủ cho cả ngàn phương tiện mà hầu hết không có số khung, biển số…Tạm giữ xe vô chủ lâu, dẫn đến các bãi xe quá tải. Do đó, tôi rất mong có bãi riêng để tạm giữ loại xe này” - vị đội trưởng này nói.

Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Xuân Mai - nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường đại học Bách khoa TPHCM - nhận định, xe “mù” là phương tiện gây nguy cơ mất an toàn rất cao. Ở một đô thị hiện đại như TPHCM, không thể chấp nhận xe “mù” tung hoành trên phố.

“Khi nói đến việc dẹp loại phương tiện này, người ta thường ngại vì cho rằng “đánh vào nồi cơm của người nghèo”. Thật ra, người lái xe nghèo thật, nhưng ông chủ của các dịch vụ đó lại rất giàu. Thực chất, xe đó là sở hữu của người giàu và người nghèo chỉ đang làm thuê cho họ. Để giúp đỡ người nghèo, chúng ta cần nghiên cứu sinh kế cho họ chứ không phải là du di cho họ sử dụng những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho bản thân họ và người khác” - ông Mai nói. 

TPHCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe tự chế

Nghị quyết 32 do Chính phủ ban hành ngày 29/6/2007 đã nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3-4 bánh tự chế, bắt đầu từ năm 2008. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành quyết định hỗ trợ các chủ xe thuộc diện bị cấm để họ có điều kiện thay thế phương tiện hoặc chuyển đổi việc làm.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, TPHCM đã thu hồi, tiêu hủy gần 29.000 xe 3-4 bánh tự chế, đồng thời chi 160 tỷ đồng hỗ trợ những người thuộc diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, đến nay, nhiều người vẫn sử dụng loại xe này như một phương tiện chuyên chở hàng hóa, mưu sinh hằng ngày.

Kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn suốt năm 2021

Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Kế hoạch này được triển khai từ ngày 15/3 cho đến hết ngày 31/12/2021, tập trung ở các tuyến giao thông chính trong đô thị, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, các tuyến vận tải hành khách du lịch, hàng hóa, các tuyến thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, địa bàn gần nơi xe xuất phát, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi, khu vực quán bar, vũ trường, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về an ninh, trật tự, ma túy…

Đợt ra quân này nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển xe mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đánh giá thực trạng người điều khiển xe sử dụng chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn và chất kích thích khác, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Đối tượng để tập trung kiểm soát là xe mô tô, ô tô con, ô tô khách, ô tô tải, xe container, ô tô kéo rơ-moóc.

Một số hình ảnh xe "mù", xe tự chế lưu thông trên đường phố: 

Cả nh sá t giao thông xử phạt một chiếc xe “mù” gắn thêm rơ-moóc phía sau ẢNH: S.V.
Cảnh sát giao thông xử phạt một chiếc xe “mù” gắn thêm rơ-moóc phía sau. ẢNH: S.V.

 

Một chiếc xe máy cũ chở hàng cồng kềnh, xả khói mù mịt chạy từ hướng TP.Thủ Đức về trung tâm TP.HCM
Một chiếc xe máy cũ chở hàng cồng kềnh, xả khói mù mịt chạy từ hướng TP.Thủ Đức về trung tâm TP.HCM. Ảnh: S.V

 

Xe “mù” thường xuất hiện nhiều ở các chợ đầu mối, nơi tập trung nhiều hàng hóa
Xe “mù” thường xuất hiện nhiều ở các chợ đầu mối, nơi tập trung nhiều hàng hóa. Ảnh: S.V

 

Xe tự chế ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, là đối tượng kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông trong đợt cao điểm từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/6
Xe tự chế ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao, là đối tượng kiểm tra, xử lý của lực lượng cảnh sát giao thông trong đợt cao điểm từ ngày 15/3 đến hết ngày 14/6. Ảnh: S.V

Sơn Vinh 

Từ khóa xe
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI