Căng thẳng mùa thi, nam sinh lớp 9 nhập viện vì loét tá tràng

07/06/2023 - 13:32

PNO - Luyện thi căng thẳng, nam sinh lớp 9 (Hà Nội) thường xuyên đau bụng. Sau buổi học thêm, trẻ phải đi cấp cứu vì sốt cao, bụng đau co cứng như gỗ.

 

Các bác sĩ cảnh báo học hành, áp lực thi cử căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ

Các bác sĩ cảnh báo học hành, áp lực thi cử căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây viêm loét dạ dày - tá tràng ở trẻ (Ảnh minh họa)

Ngày 7/6, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo về tình trạng trẻ tăng các bệnh lý về dạ dày, tá tràng do áp lực thi cử. 

Mới đây, bệnh nhân nam N.X.Đ. (15 tuổi, Hà Nội) vừa được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình tạng bụng đau, co cứng như gỗ. Nam sinh này có tiền sử viêm dạ dày tá tràng đã điều trị nội khoa nhiều đợt.

Gia đình trẻ cho biết, lo lắng chuyện thi cử, luyện thi nên đau bụng vùng trên rốn nhiều hơn. Sau một ca học thêm buổi tối, trẻ về nhà thì bị đau bụng dữ dội kèm theo sốt cao.

Sau khi được làm những xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán: viêm phúc mạc do thủng ổ loét hành tá tràng. Ngay sau đó, bệnh nhân Đ. được các bác sĩ mổ cấp cứu phẫu thuật nội soi khâu lỗ thủng ổ loét hành tá tràng, lau rửa, dẫn lưu ổ bụng. Trẻ được ra viện sau 5 ngày điều trị nhưng vẫn phải tiếp tục điều trị thuốc và theo dõi khám lại.

Theo các bác sĩ, thủng ổ loét là biến chứng nặng nề của bệnh loét dạ dày tá tràng và là hậu quả của mất cân bằng giữa các yếu tố tấn công (acid, pepsin) và hệ thống bảo vệ niêm mạc của dạ dày, tá tràng. Thủng ổ loét dạ dày - tá tràng phát hiện và xử trí muộn có tỷ lệ tử vong từ 2,5-10%. Ở bệnh nhân già yếu tỷ lệ tử vong lên đến 30%.

Các bác sĩ cho biết, viêm loét dạ dày - tá tràng tiến triển nặng gây ra biến chứng thủng, loét, thậm chí ung thư hóa. Căn bệnh này càng ngày càng trẻ hóa, xuất hiện ở lứa tuổi học đường do áp lực học hành, thi cử đặc biệt thời điểm cuối năm học.

Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ và người thân cần sớm nhận biết dấu hiệu căng thẳng, lo âu, thậm chí sợ hãi của trẻ như: mệt mỏi, hay hồi hộp, lo lắng, vã mồ hôi, khó chịu, bồn chồn, rối loạn cảm xúc, ăn ngủ kém, hay đau bụng đi ngoài mỗi khi căng thẳng...

Khi đã có viêm loét dạ dày trẻ sẽ có những cơn đau bụng trên rốn hoặc quanh rốn âm ỉ, giống như rối loạn tiêu hóa nên cha mẹ thường chủ quan tự chữa bằng men tiêu hóa, tẩy giun… Do đó nhiều khi bệnh chỉ được phát hiện khi đã biến chứng. Ngoài ra, trẻ còn có thể buồn nôn, nôn, ợ hơi, ợ chua…

Để giúp trẻ tránh áp lực, căng thẳng cha mẹ cần giúp con có kế hoạch học tập hợp lý, tránh dồn khối lượng lớn trước kỳ thi, có thời gian xen kẽ nghỉ ngơi, thư giãn, vận động thể chất. Động viên, khuyến khích tạo tâm trạng thoải mái cho trẻ, không đòi hỏi kết quả vượt quá xa năng lực thực tế của trẻ. Không trách mắng, xúc phạm trẻ khi kết quả không đạt được như kì vọng...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI