Cận tết, dịch vụ sơn sửa nhà, đánh bóng đồ thờ đắt khách

12/01/2019 - 06:00

PNO - Theo một số chủ thầu, mức phí sơn sửa nhà dịp tết tăng bình quân 20-40% so với ngày thường và còn tùy thuộc vào vị trí nhà (quận trung tâm hay vùng ven).

Cận tết, tại TP.HCM, dịch vụ như sửa sang nhà cửa, làm mới đồ thờ… trở nên nhộn nhịp bởi nhu cầu tăng đột biến. Ông Phan Hữu Toàn - chủ thầu xây dựng tại P.Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức - cho hay, ông đã ngưng nhận đơn hàng sơn sửa nhà từ nhiều tuần nay vì không đủ thợ làm. 

Can tet, dich vu son sua nha, danh bong do tho dat khach

Ông Toàn cho biết, đa số khách hàng yêu cầu trám lại các vết nứt, sơn lại tường nhà, đi lại đường điện hay nước. Những việc này chỉ mất trung bình từ 2-5 ngày/căn nhà phố nhưng do các hộ đều thuê làm vào tháng cuối năm âm lịch nên chủ thầu không thể đáp ứng hết.

Theo một số chủ thầu, mức phí sơn sửa nhà dịp tết tăng bình quân 20-40% so với ngày thường và còn tùy thuộc vào vị trí nhà (quận trung tâm hay vùng ven). Phí được tách bạch theo từng hạng mục cụ thể, báo trước cho khách hàng lựa chọn.

Nếu chỉ sơn đè lên lớp sơn cũ, chi phí ít nhất cũng 30.000-40.000 đồng/m2, nhưng thường thì các chủ thầu tư vấn cho khách làm sạch lớp sơn cũ, trét lại lớp bột matit, sơn lót rồi sơn thêm hai lớp mới bên ngoài, giá tổng cộng 150.000-180.000 đồng/m2. Các hạng mục thay gạch nền, trám trét tường, đi lại đường điện, nước… cũng có mức phí riêng.

Ngoài sơn sửa nhà cửa, nhu cầu sửa chữa, làm mới nội thất dịp cuối năm cũng tăng vọt. Hiện dịch vụ làm sạch, đánh bóng đồ thờ cũng vào mùa. Trên một số tuyến đường như Trần Quang Khải (Q.1), Lê Lai (Q.Gò Vấp), Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh)…  những ngày gần đây, xuất hiện khá nhiều điểm nhận đánh bóng các loại đồ thờ bằng đồng như lư nhang, đế đèn, đôi hạc… với mức phí phổ biến từ 80.000-120.000 đồng/lần tùy theo số lượng đồ cần đánh bóng.

Ông Bảy - làm nghề đánh bóng lư đồng trên đường Lê Lai, Q.Gò Vấp - cho biết, thường thì sau rằm tháng Chạp, khách đông hơn. Tuy nhiên, do những năm trước, khách phải đợi lâu nên năm nay, họ đặt làm sớm hơn. Vào những ngày cuối tuần, ông Bảy nhận hàng của hơn 10 khách/ngày. 

Ông Nguyễn Thế Cường - quê tỉnh Bình Định - cho hay, ngày thường, ông làm nghề mài dao kéo dạo, nhưng từ một tháng trước tết, ông nhận thêm việc đánh bóng đồ thờ. Mỗi bộ đồ thờ, ông lấy tiền công từ 70.000-90.000 đồng tùy số lượng và kích cỡ. Hiện giờ, trung bình mỗi ngày, ông Cường nhận được 7-10 mối. Các năm trước, từ rằm tháng Chạp đến tết, mỗi ngày, ông nhận 20-30 mối. 

Theo một số thợ đánh bóng đồ thờ, ai cũng có thể tự làm sạch, đánh bóng đồ thờ bằng đồng, bằng cách: dùng cọ mềm hoặc khăn mềm lau sạch lớp bụi bẩn ở bề mặt, tránh dùng dao hay vật sắc nhọn để cạo.

Với những đồ có bám sáp đèn cầy, không nên dùng vật cứng cạy gây trầy xước; nên hơ nóng cho sáp chảy ra rồi nhúng khăn mềm trong dung dịch gồm muối ăn pha với giấm gạo, nước nóng để lau và chà xát khắp bề mặt vật dụng để loại bỏ những mảng ố, xỉn.

Nhiều người còn dùng cát mịn, ẩm chà lên bề mặt đồ thờ bằng đồng để đồ sáng bóng. Không nên lạm dụng máy đánh bóng vì có thể khiến đồ bị bào mòn, dễ bị ô-xy hóa bề mặt. 

Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI