Cần tạo điều kiện để cán bộ trẻ có cơ hội được sửa sai

24/05/2023 - 06:10

PNO - Thiếu cơ chế khuyến khích, bảo vệ đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm là một trong những vấn đề được nhiều ý kiến nêu ra tại diễn đàn “Cán bộ nữ, cán bộ trẻ quận Phú Nhuận với Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do quận ủy quận Phú Nhuận tổ chức ngày 19/5.

Chưa được tạo điều kiện và gửi gắm niềm tin 

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Bí thư Đảng ủy phường 9, quận Phú Nhuận - cho rằng, đâu đó trong công tác lãnh đạo của cấp ủy cơ sở vẫn còn những hạn chế, chưa quan tâm đúng mức đến công tác cán bộ trẻ. Cụ thể là đôi lúc cấp ủy còn để cho đoàn cơ sở của mình “tự bơi”, đến khi có những hạn chế, khó khăn thì lại có những lý do khách quan. 

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai (thứ ba từ trái sang) trò chuyện với các cán bộ nữ tại TPHCM nhân hội nghị chuyên đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới” - ẢNH: TUYẾT DÂN
Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai (thứ ba từ trái sang) trò chuyện với các cán bộ nữ tại TPHCM nhân hội nghị chuyên đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu giai đoạn mới” - Ảnh: Tuyết Dân

Đề cập đến vấn đề hiệu quả của công tác tại địa phương, như Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội đã có sự phối hợp chặt chẽ, tạo được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị hay chưa, bà Thanh Thảo không ngần ngại đưa ra nhận định: “Sự quan tâm, tạo điều kiện  phát triển đối với đoàn viên ưu tú có nơi còn chưa được chú trọng, phải chăng còn thiếu những hoạt động phong trào, hoặc có nhưng thiếu tính rộng khắp, chỉ dừng lại ở lực lượng nòng cốt, thiếu môi trường để tạo thử thách, ít sự quan tâm, giúp đỡ dành cho thanh niên, cán bộ trẻ… Hoặc trong hoạt động của các ngành còn mang tính riêng rẽ, thiếu gắn kết, phối hợp để hoạt động được đầu tư chất lượng hơn, qua từng hoạt động thấy được sự phối hợp nhịp nhàng, tăng tính đoàn kết trong hệ thống chính trị”.

Nhìn nhận một trong những khó khăn của cán bộ trẻ hiện nay là chưa mạnh dạn trong công tác tham mưu, còn ngại khó, bà Huỳnh Anh Phương Thảo - Bí thư quận đoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Cán bộ trẻ quận Phú Nhuận - lý giải, ngoài nguyên nhân chủ quan là tự thân các bạn đôi khi chưa dám vượt qua những khó khăn, chưa dám đối đầu với những thách thức trong công việc, thì đội ngũ cán bộ trẻ hiện chưa được tạo điều kiện để làm tốt công tác chuyên môn cũng như chưa có sự gửi gắm niềm tin của các cấp lãnh đạo để tự tin tham mưu những vấn đề chuyên môn, từ đó, có cơ hội phát triển. 

Bà Phạm Thị Anh Thy - Phó chánh văn phòng quận ủy quận Phú Nhuận - dẫn ra bối cảnh của TPHCM trong thời gian qua, khi một số cán bộ chủ chốt, cán bộ cấp cao vi phạm bị kỷ luật, thậm chí bị truy tố hình sự, đã dẫn đến tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức hiện nay, trong đó có lãnh đạo quản lý, đang có tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm, chỉ thực hiện “đúng vai, thuộc bài”, chọn giải pháp an toàn “xin ý kiến cấp trên”. Chính tâm lý đó khiến cho có nơi, có lúc, cấp ủy, tổ chức Đảng, người đứng đầu thờ ơ với đổi mới, sáng tạo, thậm chí tỏ ra e ngại, né tránh việc đưa ra những đánh giá khách quan, toàn diện hay quyết định chủ trương thực hiện những ý tưởng, đề xuất.

Cần cơ chế bảo vệ người dám nghĩ, dám làm

Lý giải tâm lý “sợ trách nhiệm” của một bộ phận cán bộ hiện nay, bà Anh Thy cho rằng, xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Ngoài năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ còn hạn chế, không kịp thời cập nhật quy định của pháp luật có liên quan để tránh làm sai, thì nguyên nhân khách quan là do quy định của pháp luật có những điểm chưa cụ thể, chưa đồng bộ, chưa có quy định trách nhiệm rõ ràng, cũng như chưa có quy định của pháp luật về việc bảo vệ người dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Chính sự hạn chế đó đã ràng buộc sự năng động, sáng tạo trong lực lượng cán bộ trẻ, dẫn đến việc các bạn còn nhiều lo lắng, thậm chí tạo ra sức ì trong việc thực hiện công tác chuyên môn của mình.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ về công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ hiện nay - ẢNH: THU LÊ
Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo chia sẻ về công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ hiện nay - Ảnh: Thu Lê

Bà Tăng Ngọc Bảo Trâm - chuyên viên Ban Tổ chức quận ủy quận Phú Nhuận - trăn trở: “Khi 1 người cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám ra quyết định đột phá để hoàn thành trọng trách của mình, trong những trường hợp cụ thể có thể khó tránh được những tổn hại không cần thiết cho tập thể, cộng đồng”. Và theo bà Bảo Trâm, Nghị quyết số 31-NQ/TW đã chỉ ra một trong các nhiệm vụ góp phần thực hiện hiệu quả giải pháp “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh” chính là nhiệm vụ “khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung”. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, cơ chế, chính sách ấy vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, thách thức của thực tiễn.

Cùng suy nghĩ với bà Bảo Trâm, nhiều cán bộ trẻ cũng cho rằng, cơ quan chức năng cần tạo ra môi trường, xây dựng cơ chế, chính sách rõ ràng hơn nhằm khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung, bởi điều đó không chỉ là “hoàn thành nhiệm vụ được giao” mà còn có ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của đất nước và từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

“Tôi mong cấp ủy lãnh đạo các đơn vị đặt niềm tin vào lực lượng cán bộ trẻ để các bạn dám làm. Có làm sẽ có sai và có chịu trách nhiệm, đó là điều kiện để trưởng thành. Khi đã “dám làm”, cần tạo điều kiện để các bạn có thời gian cụ thể để chỉnh sửa những khó khăn, sai lầm ban đầu, từ đó mới có thể rút kinh nghiệm để có thực tiễn tốt hơn trong công tác. Bên cạnh đó, để cán bộ trẻ dám nghĩ, dám làm, cần chú trọng công tác đào tạo chuyên môn, và bản thân các bạn cũng cần rèn luyện cho mình kiến thức vững vàng. Một khi vững về kỹ năng, chuyên môn, các bạn mới dám tự tin đối mặt với khó khăn” - bà Huỳnh Anh Phương Thảo gửi gắm. 

Thu Lê

Ra mắt Câu lạc bộ Cán bộ nữ, cán bộ trẻ quận Phú Nhuận

Ngày 19/5 vừa qua, Quận ủy quận Phú Nhuận đã tổ chức lễ ra mắt CLB Cán bộ nữ, cán bộ trẻ quận Phú Nhuận với 413 thành viên. CLB thành lập với mục đích phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội quận và cơ sở về công tác cán bộ nữ, cũng như đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trẻ. Đây cũng là nơi để đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ trao đổi, thảo luận những vấn đề có liên quan, phát huy vai trò của cán bộ nữ, cán bộ trẻ tham gia hiến kế, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Quận ủy Phú Nhuận gắn với chương trình hành động của Thành ủy TPHCM.

“Việc ra mắt CLB Cán bộ nữ, cán bộ trẻ thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền, hay nói khác hơn, đó là sự trao gửi niềm tin đối với cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Sự tin tưởng của lãnh đạo là sự động viên, nguồn lực lớn đối với cán bộ nữ, cán bộ trẻ trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay” - bà Phạm Phương Thảo - nguyên Phó bí thư Thành ủy, nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - nhận định. 

Theo bà Phạm Phương Thảo, việc củng cố, kiện toàn CLB Cán bộ nữ, cán bộ trẻ quận Phú Nhuận bằng cách thông qua các loại hình sinh hoạt sẽ là 1 kênh trao đổi kinh nghiệm, 1 cách làm hay, bổ ích gắn với công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ. 

Nhắn nhủ đến lực lượng cán bộ nữ, cán bộ trẻ tại sự kiện, bà nhấn mạnh, mỗi cán bộ được giao việc gì cần làm tốt việc ấy với tinh thần dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, năng động, sáng tạo. Trong tình hình khó phát huy sự năng động, sáng tạo, hãy cùng tập thể tham mưu, đề xuất tháo gỡ. Bên cạnh đó, mỗi cán bộ cần học tập, rèn luyện không ngừng trong trường lớp, qua sách báo và thực tiễn cuộc sống để xây dựng cho mình phương pháp, phong cách làm việc sao cho hiệu quả, mà ở đó, tình thương yêu con người, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp, sự chân thành, chân thật phải đặt lên hàng đầu.

Trong ngày, quận ủy Phú Nhuận cũng tổ chức diễn đàn “Cán bộ nữ, cán bộ trẻ quận Phú Nhuận với Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TPHCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Diễn đàn đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực liên quan đến công tác cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI