Góc bếp yêu thương mở ra hy vọng

22/05/2023 - 20:09

PNO - Góc bếp sạch sẽ, gọn gàng là động lực kích thích chị em nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

Nằm sâu trong một con hẻm trên đường Nguyễn Hồng Đào, phường 14, quận Tân Bình, TPHCM, căn nhà của chị Đoàn Thị Hằng (39 tuổi) được vây kín bởi tường của những căn nhà khác. Chị Hằng đi giúp việc theo giờ, nếu việc nhiều, mỗi ngày cũng được hơn 200.000 đồng. Chồng chị chạy xe ôm, thu nhập không ổn định. Với thu nhập ít ỏi, chị vừa phải lo cho 2 đứa con đi học (lớp Chín và lớp Bốn), vừa gói ghém chuyện ăn uống cho cả gia đình và cha mẹ chồng. Bởi khó khăn nên trong căn nhà 16m2, có gác lửng chạm đầu khi đứng thẳng, 6 con người thuộc 3 thế hệ vẫn đang cố gắng “ăn chắc, mặc bền”.

Bà Đỗ Thị Ngọc Lan (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN quận Tân Bình - trao góc bếp cho gia đình chị Đoàn Thị Hằng - ẢNH: TRANG THƯ
Bà Đỗ Thị Ngọc Lan (bìa trái) - Chủ tịch Hội LHPN quận Tân Bình - trao góc bếp cho gia đình chị Đoàn Thị Hằng - ẢNH: TRANG THƯ

Và trong căn nhà thiếu ánh sáng ấy, nơi duy nhất hứng được ánh sáng mặt trời lại chính là gian bếp chật hẹp nối liền với nhà vệ sinh đã lâu ngày không tu sửa, nền bị nứt gãy, bong tróc, tường phủ rong rêu. Cái bếp gas được chị Hằng đặt trên tủ nhôm có bánh xe để dễ dàng đẩy ra đẩy vào. “Trời mưa thì đẩy vô nhà nấu, mà nấu trong nhà nóng quá thì tạnh mưa lại đẩy ngược ra hẻm. Người xưa dặn dò, bếp núc phải để yên một chỗ, cứ dời đi dời lại hoài nên nhà lúc nào cũng có chuyện lục đục” - nói rồi chị Hằng bật khóc. Mỗi ngày đi giúp việc nhà, chị Hằng đều làm việc trong những căn bếp tươm tất, sạch bong. Ấy vậy mà khi trở về căn bếp của mình, đập vào mắt chị là những ngổn ngang, xáo trộn.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị, Hội LHPN quận Tân Bình đã trao cho gia đình chị một “góc bếp yêu thương”. Ngoài nâng cấp toàn bộ nền, hệ thống thoát nước và các mảng tường xung quanh thì mái tôn cũng được sửa lại để trời mưa không bị dột mà vẫn lấy được ánh sáng tự nhiên. Chị Hằng mua thêm vài chiếc kệ để sắp xếp lại toàn bộ đồ dùng trong bếp. Giờ đây, mỗi khi nghỉ ngơi, chị hay hướng mắt về gian bếp để nhìn ngắm ánh mặt trời rọi xuống nền gạch sáng bóng và cảm nhận được những bộn bề trong cuộc sống đã vơi đi phần nào. “Bếp mới sáng sủa và đẹp lắm. Mình phải ráng làm việc nhiều hơn để có tiền sửa lại căn nhà cho tương xứng” - chị Hằng tự nhủ.

Chị Đoàn Thị Hằng thích thú với góc bếp mới được Quận hội Tân Bình trao tặng  - ẢNH: TRANG THƯ
Chị Đoàn Thị Hằng thích thú với góc bếp mới được Quận hội Tân Bình trao tặng - ẢNH: TRANG THƯ

Cũng được Quận hội giúp đỡ sửa chữa gian bếp, bà Nguyễn Thị Cúc (68 tuổi) - ở phường 12, quận Tân Bình - không giấu được niềm hạnh phúc. Là mẹ của 7 người con, bà của mười mấy đứa cháu, bà Cúc biết rõ tầm quan trọng của chuyện bếp núc và bữa ăn trong gia đình. Nhưng vì tuổi đã cao, sức đã yếu nên bà không có thu nhập. Các con của bà cũng đã lập gia đình và bận rộn với bao công việc mưu sinh hằng ngày, nên gian bếp ngày càng bừa bộn. Có những hôm, bà Cúc còn mang bếp ra trước hiên nhà, ngồi ngay dưới nền để nấu ăn cho đỡ nóng. “Nhiều khi qua nhà bạn bè chơi, thấy cái bếp của người ta còn sạch đẹp, gọn gàng hơn cả cái nhà mình, cô cũng tủi thân dữ lắm. Nhưng mà không có tiền thì biết phải làm sao” - bà Cúc lấy tay quệt mắt. Bởi cái sự “tủi thân” ấy mà những ngày thợ đến xây sửa lại bếp, bà Cúc cứ quẩn quanh để ngắm nhìn sự thay đổi. “Có gian bếp sạch sẽ, tôi sẽ chăm chút nhiều hơn cho bữa ăn hằng ngày của cả gia đình” - bà Cúc hứa.

Trong ngày “vì phụ nữ yếu thế” được tổ chức vào 14/5, Hội LHPN quận Tân Bình đã tặng 3 “góc bếp yêu thương” cho 3 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động thể hiện sự quan tâm chăm sóc của tổ chức đối với cuộc sống của mỗi hội viên và gia đình họ. Những góc bếp mới mẻ, tinh tươm ấy sẽ nhóm lên những ngọn lửa ấm áp để có những bữa cơm hạnh phúc quây quần. “Không chỉ là góc bếp, mà sau này, nếu có bất cứ khó khăn về việc làm, về vốn làm ăn phát triển kinh tế hay học bổng cho con em, các chị cứ mạnh dạn trình bày để chúng tôi tìm cách hỗ trợ” - chị Đỗ Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Hội LHPN quận Tân Bình - nhắn gửi chị em. 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI