Cạn nước mắt chờ phép màu

01/12/2013 - 23:14

PNO - PN - Sau hơn 30 giờ vật lộn với sóng biển, anh Hồ Quỳnh Lai (SN 1978, xóm Hồng Phong, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) và anh Nguyễn Văn Hà (SN 1997, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) đã được tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Bình cứu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Can nuoc mat cho phep mau

Chị Mai Thị Phương (28 tuổi) khóc ngất khi nghe tin dữ chồng cùng bảy thuyền viên mất tích

Anh Lai nhớ lại: “Khoảng 5g sáng ngày 28/11, tàu bị gãy chiếc sào trước nên bị nghiêng, nước tràn vào. Gần một giờ sau, tàu chìm hẳn. 10 ngư dân chỉ kịp mang theo hai cái áo phao nên phải chia nhau mặc, người nào có dấu hiệu đuối sức sẽ được mặc áo phao. Sóng biển rất lớn, nước lạnh như băng nên sức khỏe của các ngư dân suy kiệt dần và chìm xuống biển”. Trong khi đó, hy vọng về một phép màu cho tám ngư dân mất tích giữa biển khơi cũng cạn dần khi thời gian cứ trôi mà họ vẫn bặt vô âm tín.

Con đường về xóm Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) ngày đầu đông lạnh buốt. Thi thoảng trong những căn nhà cấp bốn nhỏ bé lại vang lên tiếng khóc não nề gọi tên người thân. Dẫn chúng tôi đến thăm gia đình các thuyền viên bị mất tích, ông Nguyễn Văn Quyết - Chủ tịch UBND xã An Hòa thở dài: “Đau lòng quá! Từ hôm nhận tin dữ tàu cá NA 90249 TS của anh Nguyễn Văn Trí bị chìm, cả xã chúng tôi như chết lặng”.

Nhà của chủ tàu Nguyễn Văn Trí chật kín người. Hàng xóm, bạn bè, người thân đến chia sẻ với gia đình, mắt ai cũng đỏ hoe. Bà Nguyễn Thị Hương (56 tuổi) - mẹ hai thuyền viên Nguyễn Văn Trí (32 tuổi) và Nguyễn Văn Huỳnh (23 tuổi) ngất lên ngất xuống.

Nhà nghèo, cách đây bảy năm, ông Nguyễn Văn Toan - bố Trí, mất do bạo bệnh. Hai anh em Trí chăm chỉ làm ăn, đỡ đần công việc cho mẹ. Hơn 10 năm bám biển mưu sinh, anh em Trí chỉ đi làm thuê cho người khác. Sau một thời gian tích cóp, cách đây hai tháng anh em Trí vay mượn thêm tiền từ ngân hàng, người quen đóng chiếc tàu 380CV giá hơn 1,7 tỷ đồng.

Can nuoc mat cho phep mau

Ông Nguyễn Văn Dung một lúc có ba đứa cháu bị mất tích

Có tàu, cả nhà bà Hương hy vọng cuộc sống sẽ thay đổi. Tuy nhiên, hai chuyến đi biển xa bờ đầu tiên, anh em Trí phải liên tục “chạy bão”, thu nhập chỉ đủ tiền xăng dầu. Ngày 18/11, tàu NA 90249 TS cùng 10 thuyền viên nhổ neo ra khơi chuyến thứ ba. Gần 10 ngày lênh đênh đánh bắt trên vùng biển Vịnh Bắc bộ thì gặp không khí lạnh. Con tàu bị nạn, phát tín hiệu cấp cứu lúc 23g đêm 27/11. Khi đó, một tàu cá khác của ngư dân xã Quỳnh Thọ đang đánh bắt gần đó nhận được thông tin. Chỉ ít phút sau, con tàu bị mất tín hiệu hoàn toàn.

Cách nhà thuyền trưởng Nguyễn Văn Trí không xa, gia đình hai thuyền viên Hồ Vĩnh Thế (32 tuổi) và Hồ Vĩnh Lai (34 tuổi) cũng thổn thức tiếng khóc của vợ trẻ, con thơ. Chị Hồ Thị Hoàn (33 tuổi, vợ anh Lai) đang mang thai tháng thứ tám ngã quỵ khi nghe tin chồng cùng em trai bị mất tích. Gần 50 triệu đồng tiền vay ngân hàng để nuôi tôm vừa bị nước lũ cuốn trôi, giờ tai họa lại ập đến lần nữa.

Căn nhà của chị Mai Thị Phương (28 tuổi, vợ anh Thế) trống huơ trống hoác không có thứ tài sản gì đáng giá. Cưới nhau đã gần 10 năm, vợ chồng anh chị vẫn phải chạy ăn từng bữa. Đánh bắt ven bờ không khá lên được, anh Thế nói với vợ đi tàu xa bờ may ra mới có tiền trả nợ. Hai chuyến đi biển trước, anh Thế mang về được ít tiền mua cho hai đứa nhỏ vài bộ quần áo, quyển vở vào năm học mới. Ngày anh theo tàu đạp sóng ra khơi chuyến thứ ba cũng là chuyến đi định mệnh. Rồi đây, ba mẹ con chị sẽ biết bấu víu vào đâu?

Bà Hồ Thị Lài (75 tuổi) mẹ hai thuyền viên Thế, Lai ngồi thẫn thờ trước bậc thềm nhà. Thi thoảng bà lại đưa bàn tay nhăn nheo kéo chiếc khăn lau những giọt nước mắt đang lăn dài trên gò má sạm vì nỗi đau chờ con.

Ông Quyết cho biết, mờ sáng 28/11 tàu cá của ngư dân xã Quỳnh Thọ dùng ICOM thông báo với các tàu bạn về tình hình của tàu cá NA 90249 TS. Lúc này, các tàu cá mới nhận được thông tin và xác định được chủ tàu là anh Nguyễn Văn Trí. Đến 15g chiều 28/11, gia đình chủ tàu mới gọi điện thông báo cho chính quyền xã An Hòa với nội dung tàu đã mất liên lạc.

“Đại diện Đảng ủy và UBND cùng các đoàn thể xã An Hòa đã đến động viên, thăm hỏi một số gia đình có người thân đang mất tích trên con tàu gặp nạn, đồng thời kêu gọi tàu cá của ngư dân trong xã phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, tích cực tìm kiếm người bị nạn”, ông Quyết nói thêm.

NGHĨA ĐÀN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI