Cân nhắc kỹ nếu không nộp hồ sơ nguyện vọng lớp 10 chuyên/tích hợp

28/06/2022 - 11:37

PNO - Nhiều thí sinh sau khi trúng tuyển nguyện vọng chuyên/tích hợp băn khoăn có nên nộp hồ sơ nhập học hay không.

Thời gian từ 26/6 đến 1/7, thí sinh trúng tuyển nguyện vọng chuyên, tích hợp sẽ nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Sau 16g ngày 1/7 nếu không nộp hồ sơ thì trường sẽ xoá tên trong danh sách trúng tuyển.

Điểm chuẩn chuyên, tích hợp “nhảy múa” 

Căn cứ vào điểm chuẩn lớp 10 chuyên, tích hợp năm học 2022-2023 mà Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố, nếu làm phép so sánh với năm 2020, có thể thấy điểm chuẩn có nhiều biến động. Điểm chuẩn có sự tăng nhẹ ở các trường thường có lớp chuyên và mang tính ổn định hơn ở trường chuyên. Đặc biệt, điểm chuẩn ở các trường có lớp tích hợp đã giảm mạnh, sâu ở khối trường chuyên và tăng ở trường thường, thậm chí tăng đến 7,5 điểm tại Trường THPT Phú Nhuận.

Điểm chuẩn chuyên, tích hợp năm 2022 khó đoán
Điểm chuẩn chuyên, tích hợp năm 2022 khó đoán

Ví dụ, so sánh điểm chuẩn lớp 10 tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa năm 2022 so với năm 2020 nhận thấy giảm sâu nhất là điểm chuẩn lớp 10 tích hợp khi năm 2022 là 34,25 điểm ở nguyện vọng (NV) 1 và 34,5 điểm ở NV2 thì đã giảm 6,25 điểm so với mức điểm chuẩn năm 2020. Kế đó là giảm ở các lớp chuyên tiếng Anh (giảm 0,75 điểm) và toán (giảm 0,5 điểm). Còn lại các lớp chuyên khác đều tăng từ 1-2,5 điểm.

Tương tự, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, điểm chuẩn lớp 10 tích hợp năm 2022 cũng giảm sâu đến 6,75 điểm so với năm 2020. Cạnh đó, các lớp chuyên ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp đều có mức điểm chuẩn giảm mạnh so với năm 2020, từ 0,5 điểm (lớp tiếng Anh) đến 6,75 điểm (môn tiếng Trung). Các lớp chuyên còn lại điểm chuẩn đều tăng từ 1-1,25 điểm.

Ngược lại, năm 2022 lại chứng kiến sự “lội ngược dòng” với điểm chuẩn lớp 10 chuyên tại các trường THPT có lớp chuyên so với năm 2020 khi hầu như điểm chuẩn đều tăng ở các môn chuyên. Trong đó, tăng mạnh nhất là lớp 10 chuyên Hoá tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Q.6) khi tăng 5,75 điểm so với năm 2020; lớp 10 chuyên Toán tại Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức) khi tăng thêm 5,5 điểm so với năm 2020.

Phân vân có nên nộp hồ sơ?

Sở GD-ĐT TPHCM thông báo, ngay khi công bố điểm chuẩn lớp 10 THPT chuyên, tích hợp và thí sinh tuyển thẳng, từ ngày 27/6 đến ngày 1/7 thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển. Sau 16g ngày 1/7 thí sinh không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xoá tên trong danh sách trúng tuyển. 

Cũng theo Sở GD-ĐT TPHCM, sau 16g ngày 4/7 là hạn chót các trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên, tích hợp hoặc có học sinh tuyển thẳng nộp danh sách và cập nhật vào hệ thống danh sách học sinh đã đăng ký học về Sở.

Thí sinh, gia đình cần cân nhắc kỹ việc không nộp hồ sơ theo nguyện vọng chuyên/ tích hợp
Thí sinh, gia đình cần cân nhắc kỹ việc không nộp hồ sơ theo nguyện vọng chuyên/ tích hợp

Tuy nhiên, nhiều thí sinh sau khi trúng tuyển vào các lớp chuyên, tích hợp băn khoăn có nên nộp hồ sơ vì nguyện vọng thực sự mong muốn là NV1 trong 3 nguyện vọng thường. 

Cô Hoàng Thị Thanh Vân, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cho hay, mọi năm tại trường cũng có một số trường hợp học sinh sau khi trúng tuyển vào các lớp chuyên hoặc tích hợp không nộp hồ sơ nhập học. Song tình trạng này không nhiều.

“Có thể các em có những lý do như đăng ký thi chuyên/tích hợp để thử sức mình; đăng ký theo mong muốn của ba mẹ. Vì thế khi trúng tuyển các em không có nguyện vọng học mà đợi trúng tuyển vào nguyện vọng thường để học. Dù thế nào, các em cũng phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định có nộp hồ sơ nhập học vào lớp 10 chuyên/tích hợp tại trường đã trúng tuyển hay không để tránh những tiếc nuối về sau…”, cô Vân khuyên.

Một vị lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM chia sẻ, từng có trường hợp học sinh trúng tuyển vào lớp 10 nguyện vọng chuyên nhưng sau đó không đăng ký nhập học. Thế nhưng, đến khi có kết quả điểm chuẩn lớp 10 thường thì em lại rớt NV 1- nguyện vọng mà bản thân em mong đợi nhất. Lúc này gia đình mới lên Sở GD-ĐT năn nỉ, đặt nguyện vọng xin nộp hồ sơ vào trường chuyên, thế nhưng theo đúng quy định thì trúng không thể được. Nếu học sinh đã từ chối không nhập học nguyện vọng chuyên thì xét ở 3 nguyện vọng thường, trúng tuyển nguyện vọng nào sẽ học nguyện vọng đó. Lúc này, học sinh và gia đình dù có tiếc nuối cũng không được”.

Từ câu chuyện trên, vị lãnh đạo này khuyên rằng, phụ huynh và học sinh cần cân nhắc thật kỹ về năng lực học tập, điểm số đạt được cũng như dựa trên mong muốn, nguyện vọng của bản thân học sinh để quyết định nên hay không nộp hồ sơ trúng tuyển vào lớp 10 chuyên/tích hợp hay không. 

“Điểm chuẩn năm nay rất khó để dự đoán vì năm nay là năm đầu tiên áp dụng việc tính điểm chuẩn theo hệ số 1 qua thi tuyển. Nhìn vào điểm chuẩn lớp 10 chuyên/tích hợp cũng dễ dàng nhận thấy điều này. Vì vậy, thí sinh, gia đình cần cân nhắc thật kỹ”, vị này phân tích.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc