Cán bộ phường Văn Miếu không 'đòi' 200.000 đồng khi cấp giấy chứng tử

02/08/2017 - 16:30

PNO - Ngày 2/8, đoàn Thanh tra công vụ thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận thanh tra về việc giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu liên quan đến việc người dân phản ánh bị "hành" khi xin cấp giấy khai tử.

Ngày 2/8, Đoàn Thanh tra công vụ thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận thanh tra về việc giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Văn Miếu liên quan đến việc người dân phản ánh bị "hành" khi xin cấp giấy khai tử.

Theo đó, chi Vũ Thanh Hoa (ở phường Văn Miếu) phản ánh bị UBND phường Văn Miếu gây khó khăn khi xin cấp giấy khai tử, cán bộ phường có lời lẽ không đúng mực với công dân khi giải quyết công việc tại trụ sở.

Can bo phuong Van Mieu khong 'doi' 200.000 dong khi cap giay chung tu
UBND phường Văn Miếu

Sau quá trình thanh kiểm tra, làm việc với các bên liên quan, đoàn Thanh tra công vụ đã có kết luận cuối cùng. Theo báo cáo kết luận thanh tra, UBND  phường Văn Miếu đã giải quyết hồ sơ trong thời hạn quy định về giải quyết thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố chị Vũ Thanh Hoa theo đúng quy định.

Nội dung báo cáo nêu rõ, không có việc gia đình bà Vũ Thanh Hoa phải lùi thời điểm tổ chức lễ tang cho bố đẻ do UBND phường Văn Miếu chậm giải quyết hồ sơ hành chính như facebook của bà Vũ Thanh Hoa và một số báo chí đã nêu.

Gia đình bà Vũ Thanh Hoa đã ký hợp đồng với Ban quản lý nhà tang lễ Bệnh viện 354 và tổ chức lễ tang cho bố đẻ vào đúng giờ, ngày, tháng, năm như đã đăng ký tại Đơn xin gửi tử thi và tổ chức tang lễ, trước thời điểm bà Vũ Thanh Hoa đến UBND phường Văn Miếu để thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khai tử cho bố đẻ.

"Không có việc cán bộ, công chức, người lao động của UBND phường Văn  Miếu gợi ý về việc đưa phong bì 200.000 đồng để được giải quyết hồ sơ nhanh chóng cũng như không có việc gia đình bà Hoa đưa tiền cho cán bộ của UBND phường Văn Miếu để giải quyết hồ sơ đăng ký khai tử được nhanh chóng", báo cáo của đoàn thanh tra công vụ khẳng định.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có sai sót

Theo Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội, hồ sơ đăng ký khai tử cho bố để của bà Vũ Thanh Hoa được ông Nguyễn Lê Hiếu (được phân công tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu) tiếp nhận, hướng dẫn và hẹn trả kết quả trong ngày 19/7.

Ông Nguyễn Lê Hiếu hướng dẫn bà Vũ Thanh Hoa xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử. Cán bộ này có biết bà Hoa cần kết quả đăng ký khai tử sớm nhưng không chủ động báo lãnh đạo phường biết và chỉ đạo giải quyết khẩn trương. Đồng thời ông Hiếu cũng không giao phiếu hẹn trả kết quả mà chỉ hẹn bằng lời nói trả kết quả vào 14h-14h30 cùng ngày.

Can bo phuong Van Mieu khong 'doi' 200.000 dong khi cap giay chung tu
Người dân phản ánh sự việc lên mạng xã hội

Qua vụ việc, đoàn Thanh tra công vụ Hà Nội xác định trách nhiệm xác minh thông tin khi đăng ký khai tử cho công dân là của UBND phường, tuy nhiên ông Nguyễn Lê Hiếu đã hướng dẫn công dân xin xác nhận của tổ dân phố vào phiếu cung cấp thông tin đăng ký khai tử là không đúng quy định.

Về việc camera UBND phường Văn Miếu hỏng, không ghi lại được hình ảnh, qua kiểm tra kỹ thuật của Sở Thông tin và Truyền thông cho thấy dữ liệu chứa trong ổ cứng đầu ghi của camera tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính và trả kết quả của Phường không phát hiện có dấu hiệu bị xóa. Bộ nhớ của camera lắp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả UBND phường Văn Miếu đã không ghi lại được âm thanh, hình ảnh từ sau ngày 9/7/2015.

Do không có dữ liệu âm thanh, hình ảnh từ camera tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường Văn Miếu làm bằng chứng nên chưa xác định có hay không việc bà Vũ Thanh Hằng chửi bới, lăng mạ cán bộ UBND phường Văn Miếu và việc bà Nguyễn Thị Thúy Hà - Phó Chủ tịch phường có lời nói xúc phạm gia đình bà Vũ Thanh Hoa, ngoài một số lời nói cung cấp thông tin theo trí nhớ của những người liên quan.

Cũng theo báo cáo, UBND Phường và một số cán bộ, công chức, người lao động đặc biệt là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Trưởng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cần rút kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử khi thực hiện trách nhiệm của mình trong việc xử lý các sự việc nóng xảy ra.

Qua vụ việc, Đoàn kiểm tra công vụ TP Hà Nội kiến nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo quận Đống Đa và phường Văn Miếu kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý phù hợp đối với lãnh đạo UBND phường, những cán bộ, công chức, lao động hợp đồng thuộc UBND phường Văn Miếu.

Văn Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI