Cán bộ, nhân viên y tế sẽ được cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng

31/03/2020 - 12:16

PNO - Ngày 31/3, Bộ Y tế đã ra quyết định hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, các chuyên gia, cán bộ, nhân viên y tế… đang làm việc tại các cơ sở y tế có nguy cơ mắc COVID-19, hoặc thường đến các cơ sở y tế làm việc sẽ được cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng. Tùy vào tình hình thực tế, Bộ Y tế sẽ quyết định thời gian cách ly, nhưng không được ít hơn 14 ngày. Các khách sạn sẽ đăng ký với Bộ Y tế để được phê duyệt làm nơi cách ly.

Trong thời gian này, khách sạn được chọn để cách ly cho nhân viên y tế chỉ phục vụ cách ly, không được sử dụng vào mục đích khác. Khách sạn phải đảm bảo điều kiện sinh hoạt thiết yếu như đủ điện, nước, khu vệ sinh, nhà tắm, đảo bảm an ninh, đạt yêu cầu về PCCC, phải thuận tiện cho xe đi lại, vận chuyển nhân viên...

Ở các khách sạn, đặt bảng cảnh báo “Không nhiệm vụ miễn vào”, thiết lập điểm rửa tay, khử khuẩn tại lối ra vào. Lực lượng quân đội sẽ trực gác 24/24, đảm bảo an ninh, người không có trách nhiệm không được phép ra vào khách sạn.

Tại trạm gác, thiết lập một bàn tiếp nhận đồ tiếp tế gửi vào cho người được cách ly. Người tiếp tế đến đăng ký với người bảo vệ trực và để đồ tiếp tế tại bàn tiếp nhận, trong đó ghi rõ họ tên, tuổi, số điện thoại liên hệ của người tiếp nhận và người tiếp tế.

Nhân viên y tế sẽ tạm thời được cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng.
Nhân viên y tế sẽ tạm thời được cách ly tại khách sạn, khu nghỉ dưỡng

Nhân viên của khách sạn chuyển đồ tiếp tế đến cửa của phân khu cách ly và thông báo cho người cách ly đến nhận đồ tiếp tế. Nghiêm cấm mang vật dụng của người cách ly ra khỏi khu vực cách ly khi chưa được khử trùng. Tất cả các phương tiện vận chuyển được phép ra, vào khách sạn phải được phun khử trùng bằng dung dịch chứa 0,1% Clo hoạt tính.

Bên trong khách sạn phải phân tầng cách ly, chọn khu vực biệt lập, dễ quan sát, dễ tiếp cận người cách ly, nhưng phải xa các khu vực chức năng của khách sạn như: lễ tân, khu sinh hoạt của nhân viên khách sạn, nhân viên y tế, khu giặt là, nhà bếp, nhà ăn… thuận tiện cho việc khử khuẩn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý chất thải.

Khoanh vùng phân khu cách ly bằng hàng rào mềm hoặc hàng rào cứng tùy theo điều kiện, đặt biển cảnh báo nền đỏ chữ vàng: “Khu vực dành cho người được cách ly - không phận sự miễn vào”. 

Về phòng ở, không bố trí nằm chung giường, các giường phải đặt cách nhau tối thiểu 1 mét trở lên. Phòng phải đảm bảo thông thoáng, tốt nhất nên thường xuyên mở cửa sổ (nếu có), hạn chế dùng điều hòa (nếu dùng thì để nhiệt độ trên 26 độ C và tăng cường thông gió).

Trong phòng có đủ nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay có chứa ít nhất 60% cồn, có đầy đủ dụng cụ và dung dịch khử khuẩn để làm vệ sinh bề mặt, các túi màu vàng để đựng rác thải, đồ ăn thừa và túi để đựng đồ vải cần thay giặt. Có bảng quy định cách ly tại khách sạn theo mẫu tại Phụ lục.

Đặt thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2” để đựng rác thải ở ngoài hành lang trước cửa mỗi phòng và giỏ riêng để đựng đồ sạch và các vật dụng vệ sinh cá nhân hằng ngày (kem đánh răng, bàn chải đánh răng, xà phòng, giấy vệ sinh...).

Phòng ở dự trữ trong trường hợp khẩn cấp phải bố trí tối thiểu hai phòng: một phòng để thực hiện khám bệnh; một phòng để chuyển người được cách ly gặp sự cố hoặc bị sốt hoặc ho, khó thở (khi cần).

Nhân viên y tế tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ, TPHCM.
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Điều trị COVID-19 huyện Cần Giờ, TPHCM

Phòng, khu vực đệm thay đồ bảo hộ cho nhân viên phải được bố trí ở ngay đầu lối ra vào phân khu cách ly để nhân viên thay đồ bảo hộ khi đi vào và ra nơi này. Cần có tủ đựng trang phục phòng hộ cá nhân, dung dịch khử khuẩn tay nhanh, ghế ngồi khi mặc trang phục, thùng màu vàng có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi đựng chất thải lây nhiễm, có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”; thùng đựng rác sinh hoạt, có nắp đậy, có đạp chân và có lót túi.

Khu vực điều hành dành cho nhân viên phục vụ của khách sạn, lực lượng quân đội… bố trí ở vị trí riêng với phân khu cách ly, thuận tiện đi lại và dễ quan sát phân khu cách ly, đồng thời đảm bảo: Bố trí phòng làm việc, phòng nghỉ cho nhân viên phục vụ của khách sạn, nhân viên y tế, lực lượng quân đội.

Phải có máy tính, máy in và các thiết bị, vật tư - văn phòng phẩm, đảm bảo thông tin liên lạc, mạng internet, wifi, bố trí điểm rửa tay với xà phòng và nước sạch. Trường hợp không bố trí được điểm rửa tay thì phải có dung dịch sát khuẩn tay.
Về bếp ăn, phải được bố trí tách biệt với phân khu cách ly, đảm bảo an toàn thực phẩm trong chế biến, phân phối thức ăn, có xe đẩy để chuyển suất ăn, đồ uống cho người được cách ly. Thực hiện lưu mẫu thức ăn theo quy định.

Khu vực lưu giữ chất thải tạm thời phải là nơi riêng biệt, có mái che, có nền cao thoát nước, có biển cảnh báo để lưu giữ chất thải tạm thời cho cơ sở cách ly, thuận tiện để vận chuyển chất thải đi xử lý. Có thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có bánh xe, có thành cứng, có dán nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”, có sẵn dung dịch khử trùng có chứa 0,05% Clo hoạt tính để khử khuẩn thùng đựng chất thải sau sử dụng…

Cơ sở y tế lập danh sách người được cách ly tại khách sạn và thời gian đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày với khách sạn, có trách nhiệm vận chuyển người được cách ly từ nơi làm việc đến khách sạn và đưa đón đến nơi làm việc hằng ngày.

Lực lượng quân đội hoặc cơ sở y tế chịu trách nhiệm bố trí, vận chuyển và tiến hành các thủ tục bàn giao người được cách ly cho khách sạn. 

Sau vận chuyển, thực hiện khử trùng vật dụng cá nhân của người được cách ly trước khi ra khỏi nơi làm việc, đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển, không để lây nhiễm chéo. Hạn chế dừng, đỗ trong quá trình di chuyển. Người được cách ly phải đeo khẩu trang, hạn chế nói chuyện, ăn uống trong suốt quá trình vận chuyển.

Người được cách ly phải thực hiện đầy đủ các quy định mà Bộ Y tế ban hành. Khách sạn từ chối phục vụ nếu người được cách ly không thực hiện.

Cách ly cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai tại Khách sạn Mường Thanh 

Ngày 30/3, Bộ Y tế đã ký ban hành Quyết định số 1469/QĐ-BYT thành lập cơ sở cách ly cho cán bộ y tế Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tại Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La (nằm tại số 66 Phúc La, Khu đô thị Xa La, Hà Đông, Hà Nội)

Quyết định trên căn cứ theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

Khách sạn Mường Thanh Grand Xa La có trách nhiệm phối hợp và triển khai đầy đủ Quyết định số 1462 do Bộ Y tế ban hành về việc hướng dẫn tạm thời cách ly tại khách sạn cho cán bộ y tế trong phòng, chống dịch COVID-19.

Quốc Ngọc

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI