Sở Y tế TPHCM yêu cầu nhân viên y tế không tham dự tiệc đám cưới, đám tang

25/03/2020 - 19:41

PNO - Nhân viên y tế được yêu cầu tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người và hạn chế đến nơi công cộng.

Chiều 25/3, GS. Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế TPHCM gửi công văn khẩn, yêu cầu giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo nhân viên tuân thủ biện pháp ngừa dịch COVID-19, nhất là trong 15 ngày tới.

Giám đốc các cơ sở y tế phải chỉ đạo nhân viên chấp hành nghiêm túc quy định không tập hợp đông người. Cụ thể, nhân viên y tế tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người như đi đám cưới, đám tang, tiệc ăn uống ở nhà hàng, quán ăn... Hạn chế đến những nơi công cộng, nếu có thì không quá ba người và giữ khoảng cách 2m, đeo khẩu trang và các biện pháp phòng hộ cá nhân khác.

Bác sĩ đo thân nhiệt cho hành khách nhập cảnh vào TP.HCM
Bác sĩ đo thân nhiệt cho hành khách nhập cảnh vào TPHCM

Nhân viên y tế và người thân trong gia đình không ra ngoài nếu không có việc cấp bách và cần thiết, trừ đi làm, mua thực phẩm, thuốc men... Nếu phải ra ngoài, áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân.

Giám đốc cơ sở y tế yêu cầu chỉ tổ chức họp giao ban chuyên môn cần thiết với số lượng dưới 10 người; những người dự họp ngồi cách nhau tối thiểu 2m và sử dụng các biện pháp phòng hộ khác theo quy định của bệnh viện. Ngoài ra, không tổ chức hội họp khác, tăng cường họp trực tuyến giữa các khoa, phòng; bố trí, sắp xếp lại các khu vực trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các quy trình hoạt động để đảm bảo không tập trung đông người.

Các cơ sở y tế được yêu cầu phải giám sát chặt chẽ thân nhân người bệnh đến thăm nuôi, điều tra dịch tễ người bệnh và người thăm nuôi; hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc giữa người bên ngoài với nhân viên y tế và người bệnh trong cơ sở; giám sát người đến liên hệ công tác, người lao động trong các bộ phận khác của đơn vị (nhân viên vệ sinh, bảo vệ, nhân viên giữ xe...). 

Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tham gia chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất
Nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế tham gia chống dịch COVID-19 tại cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất

Theo GS. Nguyễn Tấn Bỉnh, tính đến chiều 25/3, TPHCM đã có 34 trường hợp dương tính đã công bố và sáu trường hợp xét nghiệm dương tính lần 1, đang chờ Bộ Y tế xét nghiệm khẳng định và công bố. Xuất hiện hai ổ dịch trong cộng đồng từ những người tham dự sự kiện tôn giáo tại Malaysia (khu dân cư 750 người ở quận 8) và những người tham gia trong quán bar Buddha (ca 91 là phi công người Anh của hãng Vietnam Airlines) đã lây lan cho 10 người cùng dự ở quán bar.

Ngoài ra, một nguồn lây từ những người đi dự đám tang tại một gia đình có người thân là Việt kiều về nước ngày 10/3/2020 bị nhiễm bệnh dẫn đến cách ly nhiều nhân viên y tế ở Bệnh viện huyện Bình Chánh và cộng đồng dân cư xung quanh.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI