Căn bệnh lạ khiến cô gái chỉ mở miệng được nửa cm

03/08/2023 - 21:10

PNO - Bỗng nhiên hàm khít lại, chỉ mở miệng được nửa cm, cô gái 21 tuổi ở Hải Phòng được Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương chữa ca bệnh khó.

 

Bác sĩ thăm khám lại cho nữ bệnh nhân sau khi ca phẫu thuật thành công

Bác sĩ thăm khám lại cho nữ bệnh nhân sau khi ca phẫu thuật thành công

Từ cơn đau nhẹ không rõ nguyên nhân, năm 15 tuổi, N.T.M. (Hải Phòng) bắt đầu bị khít lại hàm, gây khó khăn trong ăn uống, sinh hoạt. Cô bé đã đi khám nhưng không chẩn đoán được ra bệnh.

Tới năm 21 tuổi, hàm của cô gái này càng khít lại, miệng chỉ mở được nửa cm. Bệnh nhân đau vùng hàm dưới, không thể ăn uống nên thể trạng rất gầy yếu, chỉ nặng 35kg.

Tới Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương, cô được phát hiện phần xương hàm dưới và phần xương thái dương bị dính vào nhau. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối dính khớp, tạo hình thái dương hàm và chỉnh hình xương hai hàm.

PGS.TS Nguyễn Quang Bình - Phó giám đốc - cho hay, đây là ca bệnh khó, lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ca phẫu thuật "2 trong 1" như trên. Để chuẩn bị cho ca mổ, bệnh nhân đã được chụp phim cắt lớp lấy đủ 3 chiều về xương, sử dụng phần mềm hỗ trợ mô phỏng kế hoạch di chuyển xương hàm.

Các bác sĩ đã phải tự thiết kế những công cụ phẫu thuật phù hợp cho ca mổ như hệ thống định vị phẫu thuật, dao xương siêu âm để hạn chế chảy máu, tăng độ chính xác và phẫu thuật nhanh nhất.

Sau 10 tiếng phẫu thuật, các bác sĩ đã giải phóng ổ khớp dính thái dương hàm, chỉnh hình lại xương hai hàm. Hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần vật lý trị liệu để đảm bảo chức năng của hàm, tránh nguy cơ dính lại.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI