Viêm màng não, sốc nhiễm khuẩn vì ăn lòng heo

03/08/2023 - 10:51

PNO - Sau khi ăn lòng heo, người phụ nữ 59 tuổi phải nhập viện trong tình trạng tím đen toàn thân, ý thức lơ mơ và được lọc máu liên tục.

Hai tay của nữ bệnh nhân tím đen vì mắc liên cầu lợn
Hai tay của nữ bệnh nhân tím đen 

Ngày 3/8, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nguy kịch vì nhiễm liên cầu khuẩn.

Nữ bệnh nhân (59 tuổi, Hà Nội) được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện trong tình trạng sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết có viêm màng não, kèm theo suy hô hấp nên phải thở ô xy kính/mask, lọc máu liên tục.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết, 4 ngày trước khi vào viện, bệnh nhân và gia đình có ăn lòng heo (không ăn tiết canh).

1 ngày sau đó, bà xuất hiện sốt cao, liên tục rét run, kèm đi ngoài phân lỏng 5 lần/ngày, buồn nôn, nôn ra thức ăn, đau đầu âm ỉ, đau mỏi toàn thân. Sang ngày thứ 2, bệnh nhân xuất hiện mảng tím đen trên da vùng mặt và được gia đình đưa đến cơ sở y tế trong tình trạng lơ mơ, huyết áp tụt. Toàn thân bệnh nhân xuất hiện tổn thương da dạng ban tím.

Kết quả cấy máu, dịch não tủy cho thấy bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn. Sau khi được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, hiện tình trạng bệnh nhân đã được cải thiện.

Các bác sĩ cảnh báo, vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn bị tiêu diệt hoàn toàn khi thực phẩm được nấu chín kỹ. Để phòng tránh nhiễm liên cầu khuẩn, người dân không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt heo chưa được nấu chín. Ngoài ra, trong lúc tiếp xúc, chế biến thịt heo, nên đeo bao tay để phòng ngừa vi khuẩn có thể xâm nhập vào cơ thể qua các vết xước. Khi có biểu hiện mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI