Cấm sử dụng chất gây ung thư paraben trong mỹ phẩm: Chuyên gia và 'người trong cuộc' nói gì?

28/05/2015 - 14:44

PNO - PN - Sau khi báo Phụ Nữ ngày 22/5/2015 đăng bài “Cấm sử dụng năm dẫn chất paraben trong mỹ phẩm”, giới chuyên môn, các nhà sản xuất đã có ý kiến về việc sử dụng dẫn chất này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Hãy ưu tiên chất bảo quản sodium sorbate

Ngoài mỹ phẩm (MP), paraben được sử dụng phổ biến trong thực phẩm chế biến với tác dụng chống nấm mốc, vi khuẩn. Chúng được biết với các ký hiệu là E214, E216, E218. Theo nhiều nhà khoa học, khi sử dụng MP có chứa paraben, chất này có thể thấm qua da vào thẳng đường máu, tác động đến quá trình chuyển hóa, gây dị ứng trên da và trên các bộ phận khác. Nếu hấp thu theo đường ăn uống, cấu trúc của paraben sẽ bị men tiêu hóa thủy phân, đồng thời được gan xử lý nên tác động không còn nhiều như sử dụng đường thoa trên da. Hầu hết thực phẩm công nghiệp, thực phẩm chế biến đều có sử dụng chất bảo quản. Người dùng nên ưu tiên chọn loại có chứa chất bảo quản là sodium sorbate (ký hiệu E201). Chất này được xem là an toàn hơn so với các chất như paraben, benzoate…

TS Phan Thế Đồng - (Trưởng khoa Công nghệ thực phẩm, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM)

Cẩn trọng với các loại mực xăm, mỹ phẩm

Lưu ý rằng, các chất có gốc paraben hiện mới chỉ bị cấm ở vài quốc gia, khu vực trên thế giới. Do vậy, những sản phẩm thoa ngoài da thường được sử dụng trong các liệu trình làm trắng, chống lão hóa, trẻ hóa da… có thể có chứa chất bảo quản này nếu nước sản xuất chưa cấm.

Nhiều loại sản phẩm sử dụng trong phẫu thuật thẩm mỹ như chất làm đầy, túi ngực, chỉ nâng ngực… thường được khử khuẩn bằng các phương pháp vật lý và hóa học như: hấp, khử trùng bằng tia UV, EO, tia xạ… và được đóng gói với các bao bì vô trùng chứ không dùng chất bảo quản. Các vật liệu cấy vào sống mũi, vỏ bao túi ngực… cũng thường được khử trùng với các phương pháp vật lý kể trên.

Trong khi đó, các loại mực xăm (xăm môi, lông mày, mí mắt…) thường không được hấp hay khử trùng bằng các phương pháp vật lý, được sử dụng cho nhiều lần xăm nên có thể có chất bảo quản để giữ chất lượng và chống nhiễm khuẩn.

TS-BS Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng khoa Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM)

Cam su dung chat gay ung thu paraben trong my pham: Chuyen gia va 'nguoi trong cuoc' noi gi?

Nhiều loại mỹ phẩm sử dụng chất paraben được bày bán ở chợ. Ảnh Phùng Huy

L’oréal VN sẽ ngưng sử dụng paraben trong sản phẩm BB cream

Mối quan tâm của cộng đồng về paraben tăng lên sau khi bài nghiên cứu về paraben của tiến sĩ Darbe được công bố năm 2004 về mối quan hệ giữa paraben và ung thư vú. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ phản đối do kết luận nêu trên không đủ bằng chứng. Tổ chức FDA và Ủy ban Mỹ phẩm châu Âu sau đó đã bác bỏ kết luận trên và vẫn tiếp tục cho phép sử dụng paraben trong MP. Mặc dù paraben được tìm thấy an toàn trong MP khi có thành phần lên đến 25%, tuy nhiên thành phần paraben trong MP chỉ sử dụng ở tỷ lệ 0,01 đến 0,1%. Trước sự quan tâm của dư luận gần đây về paraben, các cơ quan chức năng và các nhà khoa học đang tiến hành thêm các nghiên cứu chuyên sâu và các giải pháp thay thế chất này nếu cần thiết. Ủy ban Mỹ phẩm châu Âu đã quyết định tạm ngưng sử dụng paraben trong MP bắt đầu từ cuối năm nay (2015).

L’Oreal đã thực hiện các giải pháp thay thế cho paraben trong hầu hết các dòng MP trong vài năm trước và sẽ tiến tới ngưng sử dụng paraben trong dòng sản phẩm còn lại là BB cream. L’Oreal mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ ngành MP như các nước khối ASEAN và châu Âu trong việc cung cấp lộ trình ngưng sử sụng paraben, để có đủ thời gian điều chỉnh, không ảnh hưởng đến kinh doanh, bởi trên thực tế, lô sản phẩm BB Cream đã có kế hoạch sản xuất trước đó, dù tỷ lệ paraben sử dụng nằm ở mức an toàn.

Bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh (Giám đốc truyền thông và đối ngoại L’Oreal VN)

Sản phẩm của Unilever không chứa năm dẫn xuất paraben bị cấm

Tất cả các sản phẩm của Unilever toàn cầu nói chung và Unilever Việt Nam nói riêng đều tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn an toàn của Unilever và đáp ứng các quy định an toàn tại quốc gia mà Unilever đang hoạt động. Các sản phẩm của công ty không chứa năm dẫn xuất Paraben bị cấm. Tập đoàn Unilever luôn tuân thủ theo các quy định hiện hành về an toàn, ghi nhãn, công bố sản phẩm. Các sản phẩm đều phải trải qua quy trình đánh giá an toàn nghiêm ngặt, đảm bảo chất lượng và an toàn đối với người sử dụng.

Đối với các chất được phép sử dụng theo hàm lượng giới hạn, công ty cũng luôn đảm bảo tuân thủ theo quy định.

Ông Trần Vũ Hoài (Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI