Cam kết doanh thu, FastGo đang ép tài xế vi phạm pháp luật

14/11/2019 - 05:00

PNO - Nếu không tuân thủ yêu cầu của FastGo, đối tác tài xế sẽ không đạt được mức doanh thu 25 triệu đồng/tháng như cam kết. Nếu tuân thủ yêu cầu, tài xế phạm pháp, có thể bị phạt 3 - 5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe.

Câu chuyện một số đối tác tài xế của hãng xe công nghệ FastGo dán băng rôn tố đơn vị này lừa họ mua xe VinFast Fadil vào sáng 13/11 chưa dừng lại khi bản Hướng dẫn tài VinFastCar được công bố với phần điều kiện nghiệt ngã dành cho đối tác tài xế nếu muốn đạt mức doanh thu cam kết 25 triệu đồng/tháng như hãng này quảng cáo.

Theo bản Hướng dẫn tài VinFastCar, các đối tác tài xế chạy xe Fadil (mua hoặc thuê từ VinFast) sẽ được ưu tiên tham gia các chương trình hỗ trợ tài xế, được nhận cơ chế phát cuốc ưu tiên với mức ưu tiên cao nhất, có chế độ tự động nhận cuốc và bán kính nhận cuốc xe rộng hơn.

Cam ket doanh thu, FastGo dang ep tai xe vi pham phap luat
Trong quảng cáo thu hút tài xế, FastGo cam kết mức doanh thu 25 triệu đồng/tháng nếu tài xế lái xe VinFast Fadil

Tuy nhiên, điều quan trọng để đạt mức doanh thu cam kết 25 triệu đồng/tháng là tài xế phải hoạt động 12 giờ mỗi ngày. Trong trường hợp không đạt mức 12 giờ/ngày thì thời gian online có thể cộng dồn, nhưng tối thiểu phải đạt 9 giờ và tổng thời gian hoạt động trong 2 ngày liên tiếp phải đạt 24 giờ. Nghĩa là nếu trong ngày thứ nhất tài xế làm việc 9 giờ thì ngày tiếp theo phải làm việc 15 giờ. Nếu có ngày nghỉ, tài xế phải làm việc 24 giờ trong ngày tiếp theo mới được xem là thoả điều kiện cam kết.

Ngoài ra, đối tác tài xế của FastGo phải đạt tỷ lệ nhận chuyến từ 90% trở lên và tỷ lệ hoàn thành cuốc xe từ 90% trở lên. Chưa kể, khu vực hoạt động được tính là hợp lệ của chương trình này chỉ khoanh vùng trong phạm vi quận Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng và Thanh Xuân. Đây được xem là những yêu cầu gần như bất khả thi.

Trên hết, với yêu cầu đối tác tài xế phải hoạt động 12 giờ mỗi ngày, FastGo đang buộc tài xế phải vi phạm pháp luật nếu muốn đạt mức doanh thu 25 triệu đồng/tháng như cam kết.

Cam ket doanh thu, FastGo dang ep tai xe vi pham phap luat
Tuy nhiên, để đạt được mức doanh thu cam kết, tài xế phải làm việc ít nhất 12 giờ/ngày - vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Điều 65, Luật Giao thông đường bộ quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô: “Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ”. Chiếu theo điều khoản của FastGo, giả sử trong ngày thứ nhất, đối tác tài xế làm việc trong 10 giờ thì ngày kế tiếp phải làm việc 14 giờ, nghĩa là đã vi phạm pháp luật.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cũng nêu rõ, người điều khiển xe ô tô vi phạm Điều 65, Luật Giao thông đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Nội dung nêu trên cũng được thể hiện rõ trong tài liệu học và thi sát hạch cấp giấy phép lái xe. Nếu không tuân thủ yêu cầu của FastGo, đối tác tài xế sẽ không đạt được mức doanh thu cam kết. Nếu tuân thủ yêu cầu, tài xế phạm pháp.

Trong câu chuyện tài xế tố FastGo lừa mua xe khiến họ đối mặt nguy cơ vỡ nợ, có ý kiến cho rằng không ai buộc tài xế phải cam kết và nếu tài xế không đạt được các yêu cầu thì không thể đòi mức doanh thu như FastGo đã quảng cáo. Song với những yêu cầu vi phạm pháp luật như trên thì rõ ràng đã có sự khuất tất, cần được làm rõ và xử lý.

*** Cập nhật

Trưa 14/11, đại diện truyền thông của FastGo đã có phản hồi đến Báo Phụ Nữ TP.HCM nhằm giải thích rõ hơn về quy định làm việc 12 giờ/ngày của hãng đối với đối tác tài xế nhằm đạt được mức doanh thu cam kết 25 triệu đồng/tháng.

Theo vị đại diện truyền thông này, quy định 12 giờ mỗi ngày ở đây là "thời gian yêu cầu tài online để giữ kết nối và nhận nhiệm vụ, không phải thời gian chạy xe" để khẳng định mình không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, về thời gian làm việc của người lái xe (tối đa 10 giờ mỗi ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ).

Tuy nhiên, vẫn theo giải thích này thì "online để giữ kết nối và nhận nhiệm vụ" cũng đồng nghĩa với việc tài xế luôn phải trong trạng thái sẵn sàng đánh xe đi rước khách tức đang làm việc chứ không phải tắt máy nghỉ ngơi. Khi tài xế online và có cuốc xe, nếu tài xế không điều xe đi mà hủy chuyến để nghỉ ngơi hoặc để trôi cuốc thì đương nhiên sẽ rớt tỷ lệ nhận cuốc (từ 90% trở lên).

Thành Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI