Cam go cuộc chiến chống "thịt bẩn" xâm nhập vào thành phố

28/10/2013 - 19:50

PNO - Liên tiếp những vụ vận chuyển thịt gia súc trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Càng về cuối năm, tình trạng thịt “lậu”, thịt bẩn tràn vào thành phố, lên bàn nhậu ngày càng "nóng" với nhiều thủ đoạn tinh vi...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Thịt bẩn “tăng tốc”

Cam go cuoc chien chong
Hàng trăm vụ tuồn thịt bẩn vào TPHCM đã bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ

Chiều 26/10, Trạm kiểm dịch đông vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc đang làm nhiệm vụ trên quốc lộ 1A đã chặt bắt chiếc xe tải chở gần 1 tấn thịt heo và phụ phẩm từ Đồng Nai vào TP.HCM.

Trước đó, vào đêm 19/6, đơn vị này cũng đã phát hiện và bắt giữ 3 vụ vận chuyển với tổng số lượng hơn 2 tấn thịt và phụ phẩm bẩn tuồn vào thành phố tiêu thụ. Thời điểm bị kiểm tra, tài xế xe tải không xuất trình được các loại giấy tờ theo quy định. Toàn bộ số hàng đã bị thu giữ đem đi tiêu huỷ.

Cụ thể, xe khách biển số 17K - 5859 chạy tuyến Thái Bình - TPHCM lưu thông trên quốc lộ 1 hướng từ Đồng Nai về TP.HCM cũng bị Đoàn kiểm tra liên ngành này chặn lại. Thời điểm bắt giữ, trên xe chở 9 thùng chứa thịt heo và nầm heo. Trong đó, 3 thùng chứa 153 kg thịt heo nái, 6 thùng còn lại chứa 368 kg nầm heo. Số thịt này đã biến chất, rỉ dịch và bốc mùi hôi thối. Tài xế xe khách là Vũ Ngọc Thế (37 tuổi, quê Thái Bình) không xuất trình được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến lô hàng trên.

Cam go cuoc chien chong
Những bao phụ phẩm gia súc đã bốc mùi nồng nặc

Tại cửa ngõ phía Đông dẫn vào TPHCM, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức cũng phát hiện xe tải đông lạnh biển số 51C 147.85 vận chuyển 900 bịch lòng gà chưa làm sạch với trọng lượng 1.350 kg và bắt giữ xe máy chở 52 kg phụ phẩm heo và 92 kg thịt heo từ Đồng Nai về giao tại P.Phú Hữu (Q.9).

Một vụ vận chuyển thịt bẩn “đình đám” khác cũng được phát hiện vào ngày 9/5. Tổ kiểm tra liên ngành đã bắt giữ chiếc xe khách loại 15 chỗ BKS: 53M - 5032 do tài xế Phạm Quốc Huy (27 tuổi, ngụ phường 7, quận 8) điều khiển. Trên xe này chở theo 16 bao heo chết nặng trên 1 tấn đang lưu thông trên quốc lộ 1A hướng về TPHCM. Lúc này, tài xế Huy không xuất trình được giấy chứng nhận kiểm dịch cho số thịt heo nói trên. Điều đáng nói, số thịt này đã bị rỉ dịch, đổi màu, nhiều con xuất huyết ngoài da và bốc mùi hôi thối.

Cam go cuoc chien chong
Thịt heo bệnh được lái buôn đưa vào các chợ

Chỉ tính từ đầu năm 2013 đến nay, Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức phối hợp với Đội CSGT Rạch Chiếc đã phát hiện 274 trường hợp vận chuyển, kinh doanh động vật và sản phẩm động vật có vi phạm. Trong đó, nhiều trường hợp kinh doanh sản phẩm động vật biến chất, bốc mùi hôi thối. Thu tổng số tiền phạt là gần 700 triệu đồng. Bên cạnh đó, phát hiện 38 lượt xe được chủ hàng dùng phương tiện vận tải hành khách vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trái phép. Có 93 trường hợp buộc xử lý tiêu hủy do không đảm bảo vệ sinh thú y…

Cung đường “xâm nhập” của thịt bẩn

Cam go cuoc chien chong

Trạm Kiểm dịch động vật Thủ Đức và Đội CSGT Rạch Chiếc như "lá chắn" ngăn chặn thịt bẩn tràn vào thành phố từ cửa ngõ phía Đông

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường đi của thịt “lậu” từ các địa phương trước khi đổ về TPHCM phải qua 4 cửa ngõ của TP: Trạm Xuân Hiệp (quốc lộ 1K), Trạm Hóc Môn (trên quốc lộ 22), Trạm An Lạc (từ các tỉnh miền Tây về) và Trạm KDĐV Thủ Đức. Do đóng tại cửa ngõ phía Đông nên Trạm KDĐV Thủ Đức luôn là điểm “nóng” về thịt “lậu”. Hàng chục tấn thịt mỗi ngày từ rất nhiều địa phương đổ về như: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, các tỉnh miền Trung và miền Bắc.

Tuy nhiên, việc phát hiện và xử lý, ngăn chặn các vụ vận chuyển như trên rất khó khăn bởi các đối tượng vận chuyển ngày càng tinh vi hơn. Đa phần các loại thịt “bẩn” được vận chuyển giữa đêm khuya với địa điểm tập kết phía bên kia chân cầu Đồng Nai để tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện. Thậm chí còn có tình trạng nhà xe cho người đi trước dò đường, nếu phát hiện cán bộ kiểm dịch đi kiểm tra thì né tránh hoặc phân nhỏ hàng vận chuyển bằng xe máy qua các đường tiểu ngạch.

Bà Đặng Thị Tuyết - Trạm trưởng Trạm kiểm dịch động vật Thủ Đức cho biết; những tháng cuối năm tình hình vận chuyển thịt động vật không rõ nguồn gốc sẽ còn diễn biến phức tạp. Hiện các đơn vị chức năng liên quan đã được chỉ đạo phải tăng cường tiến hành kiểm tra các lò giết mổ tập trung, đồng thời tăng cường kiểm tra thực phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố chế biến, tiêu thụ.

Cam go cuoc chien chong

Những con heo sữa đã bốc mùi, chảy nước này nếu được đưa vào nơi tiêu thụ sẽ trở thành những món ăn hấp dẫn, bắt mắt

Việc vận chuyển thực phẩm bẩn như heo sữa nhiễm bệnh, thịt heo lâu ngày đã chuyển màu tái xanh, chân, đuôi bò thiu thối là rất nhiều. Trước đây đối tượng thường sử dụng xe khách, xe tải, nhưng gần đây dùng đến cả xe du lịch, giả xe taxi...Nhiều xe mang danh nghĩa là xe chất lượng cao, trên xe chở đầy khách nhưng chứa bên dưới khoang chứa đồ chứa toàn thịt thối, phụ phẩm không rõ nguồn gốc.

Lãnh đạo Trạm thú y huyện Bình Chánh nhận định, việc xử lý hiện nay vẫn là tịch thu tiêu hủy tang vật và xử phạt hành chính, chưa đủ sức răn đe. Để chấn chỉnh trong thời gian tới, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở. Nên có đầy đủ lực lượng chức năng, nhất là có công an thì người vi phạm mới chấp hành. Thực tế nhiều lần, nhân viên kiểm dịch đến kiểm tra, thu giữ thịt gia súc vi phạm đã gặp phải sự chống trả quyết liệt của các đối tượng manh động.

Theo Phúc Yên (Dân Trí)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI