Cái Tết Chol Chnam Thmay đặc biệt của đồng bào Kh’mer

14/04/2020 - 22:47

PNO - "Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay đối với những hộ Kh’mer nghèo đúng nghĩa là tết của yêu thương" - Thượng tọa Danh Liêm, Phó chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) chia sẻ.

Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay của đồng bào dân tộc Khmer rơi vào các ngày 14-16/4 (tức ngày 22-24/3 âm lịch), trong bối cảnh cả nước đang cùng nhau phòng, chống dịch COVID-19Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội, nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội tết tại các chùa trên địa bàn miền Tây Nam bộ không tổ chức hoặc diễn ra hạn chế người tham gia.

Ông Danh Phúc - Trưởng ban Dân tộc tỉnh Kiên Giang - cho biết, hầu hết các hoạt động lễ hội, vui chơi đón tết của đồng bào Khmer năm nay không thể diễn ra như mọi năm. Để tránh việc tập trung đông người và thực hiện giãn cách xã hội, quy mô, thành phần các đoàn thăm hỏi, chúc tết cũng ít nhiều bị hạn chế.

Chùa Chắc Băng ra thông báo “Tạm ngưng tiếp khách, tạm ngưng tổ chức các lễ hội tập trung đông người” - Ảnh: Kim Ngân
Chùa Chắc Băng ra thông báo “Tạm ngưng tiếp khách, tạm ngưng tổ chức các lễ hội tập trung đông người” - Ảnh: Kim Ngân

Nhằm góp phần chăm lo cho đồng bào Khmer một cái tết ấm cúng, tỉnh Kiên Giang đã chi hỗ trợ gần 3.200 suất quà (mỗi suất trị giá 300 ngàn đồngcho các hộ gia đình người Khmer nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; tặng 110 suất quà cho các gia đình chính sách và 250 suất quà cho người có uy tín. Các huyện trong tỉnh cũng trích ngân sách địa phương tặng thêm hàng trăm phần quà gửi đến các chùa Kh’mer.

Tuân thủ theo chỉ đạo của chính quyền, phần lớn bà con không đến chùa làm lễ, không tổ chức đám tiệc đông người mà chỉ gói gọn các nghi thức tại gia đình và lặng lẽ mang hoa quả, vật thực cúng chùa.

UBND huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) cho biết, huyện có 30% dân số là người dân tộc Khmer. Trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, huyện và các cán bộ dân tộc xã đã đi tặng quà chúc tết tận tay hơn 450 gia đình Khmer. Đồng thời, tổ chức thăm hỏi, động viên các sư sãi, chức sắc tôn giáo tại các chùa Nam tông Khmer trên địa bàn huyện.

Thượng tọa Danh Liêm - Phó chủ tịch Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Châu Thành - chia sẻ, Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm nay đối với những hộ Khmer nghèo đúng nghĩa là tết của yêu thương. Nhiều tổ chức từ thiện xã hội cũng gửi tặng hàng trăm suất quà với mong muốn san sẻ bớt khó khăn của những hộ nghèo.

Không tập trung đông người, không đám tiệc hay thậm chí là không đến chùa thực hiện các nghi lễ truyền thống, gần 250 ngàn người Khmer của tỉnh Kiên Giang nói riêng, của miền Tây Nam bộ nói chung vẫn đang đón mừng Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay ấm áp trong mùa dịch COVID-19.

Kim Ngân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI