Cách thức hoạt động đường dây ma tuý của gã doanh nhân Trung Quốc

21/03/2019 - 15:51

PNO - Ma tuý từ Myanmar về Lào sẽ chuyển tiếp về Việt Nam để “hoá trang” trong các bao hạt nhựa rồi chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc).

Liên quan đến chuyên án ma tuý xuyên quốc gia, cho đến thời điểm hiện tại, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an cùng các đơn vị phối hợp đã thu giữ gần 1 tấn ma tuý, bắt giữ gần 20 đối tượng. Trong đó có 3 người Việt Nam, 16 người quốc tịch Trung Quốc. 

Bước đầu, công an xác định kẻ cầm đầu là Huang Zai Wen (SN 1969, quốc tịch Trung Quốc). Dưới vỏ bọc doanh nhân, Huang Zai Wen được người tình là Phan Thị Mỹ N. (SN 1979) “hỗ trợ” khi ma tuý được chuyển về Việt Nam. Cụ thể, N. làm giám đốc Công ty TNHH TMDV Hasan đóng trên địa bàn phường Bình Hưng Hoà B, quận Bình Tân, TP.HCM với ngành nghề đăng ký là kinh doanh may mặc, xuất khẩu.

Cach thuc hoat dong duong day ma tuy cua ga doanh nhan Trung Quoc
Trụ sở công ty Hasan vỏ bọc của ông trùm ma tuý doanh nhân.

Sau khi ma tuý từ Myanmar trót lọt vào Việt Nam qua cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) sẽ được Huang Zai Wen đưa về công ty này. Tại đây, ma tuý được giấu trong các kiện hàng hạt nhựa, giày dép rồi tuồn ra nước ngoài tiêu thụ. Để tránh lực lượng chức năng phát hiện, bên ngoài công ty Hasan gắn nhiều camera theo dõi. Mỗi khi có “hàng”, các đối tượng này đuổi bảo vệ đi chỗ khác để đóng gói.

Theo công an, trong 5 năm qua, công ty này có 40 tờ khai hải quan. Thượng tá Ngô Thanh Bình - Cục phó Cục Phòng chống Tội phạm Ma tuý - Bộ Công an cho biết, đường dây ma tuý này vô cùng nguy hiểm, tinh vi. Đường đi của đường dây tội phạm này kéo dài từ Myanma qua Lào rồi về Việt Nam.

Cach thuc hoat dong duong day ma tuy cua ga doanh nhan Trung Quoc
Bên trong công ty Hasan nơi nguỵ trang ma tuý của ông trùm.

Sau khi nắm rõ đường đi nước bước của băng nhóm này, thiếu tướng Phạm Văn Các-Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm về ma tuý - Bộ Công an đã ra lệnh “cất vó”. Ngày 19/3, các đối tượng Thào A Dơ (SN 1982, quê Điện Biên), Thào Nở Páo (SN 1974, quê Đắk Nông) và Lý A Vừ (SN 1987, quê Đắk Nông) dùng xe bán tải biển số 51D-282.97 chở ma tuý từ cửa khẩu Bờ Y lưu thông về TP.HCM. Tuy nhiên, các đối tượng này không về thẳng mà quay trở lại tỉnh Đắk Nông để lưu trú, thăm dò. 

Qua hôm sau, các đối tượng này lưu thông trên các nhánh đường ở Bình Phước tiến về TP.HCM. Nhận định, băng nhóm này sẽ đưa ma tuý về trụ sở công ty Hasan nên các trinh sát được bố trí, sẵn sàng vây ráp. Chiều ngày 20/3, khi các đối tượng này đang bàn giao ma tuý cho Huang Zai Wen thì bị hàng trăm trinh sát ập vào bắt quả tang. Ghi nhận, 300kg ma tuý này được nguỵ trang trong 12 bao tải rất kỹ lưỡng để chuyển sang Đài Loan (Trung Quốc). Được biết, giá thị trường của 300kg ma tuý đá khoảng 600 tỷ đồng.

Cach thuc hoat dong duong day ma tuy cua ga doanh nhan Trung Quoc
 

Lãnh đạo Bộ Công an nhận định, đây đường dây ma tuý xuyên quốc gia và có liên quan đến 2 mắt xích khác được triệt phá ở Hà Tĩnh và Quảng Bình. Cụ thể, ngày 12/10/2018, Công an tỉnh Quảng Bình phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 308kg ma tuý đá tổng hợp trên quốc lộ 1, đoạn qua huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Tiếp đến ngày 17/2, tại cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh), công an đã bắt giữ đối tượng mang quốc tịch Lào vận chuyển 294kg ma tuý tổng hợp.

Như vậy, sau khi chặt đứt 2 mắt xích của đường dây này tại Hà Tĩnh và Quảng Bình, Ban chuyên án đã đánh sập đường dây ma tuý xuyên quốc gia và bắt giữ ông trùm điều hành cùng với những chân rết thân tín, đắc lực nhất tại Việt Nam.

Hiện vụ việc đang được Bộ Công an phối hợp với các tỉnh thành, đơn vị liên quan và cảnh sát nước ngoài mở rộng điều tra. 

Mỹ Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI