Cách tạo 1 khu vườn hoang dã nhưng đầy hấp dẫn

09/09/2023 - 21:02

PNO - Theo các chuyên gia, làm vườn hỗn loạn có thể được mô tả là sự vô tổ chức có mục đích.

Một khu vườn hỗn loạn là một chút may mắn và thử nghiệm được dồn vào một mảng đất. Ý tưởng cơ bản là kết hợp tất cả các hạt giống còn sót lại của bạn đã qua thời điểm nảy mầm có thể dự đoán được, sau đó gieo chúng và xem điều gì sẽ xảy ra.
Xu hướng khu vườn hỗn loạn lấy ý tưởng từ việc tận dụng tất cả các hạt giống (cây giống) của bạn đang có để gieo (trồng) nhằm tạo ra hiệu ứng của một khu vườn nhỏ hoang dã, tự nhiên.
Đó là một cách thú vị để sử dụng hết những hạt giống mà nếu không thì sẽ bị vứt đi. Và đó là một cách tuyệt vời để chơi nó nhanh chóng và thoải mái với một số kế hoạch làm vườn của bạn trong năm nay.

Lucy Searle - Tổng biên tập của Homes & Gardens cho biết: “Khu vườn hỗn loạn là khu vườn có nhiều màu sắc và kết cấu được tạo thành một cách cố ý. Đây là kỹ thuật làm vườn hiệu quả và tốn ít công bảo dưỡng".

LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÀM VƯỜN HỖN LOẠN? Ý tưởng sân vườn biệt thự  (Tín dụng hình ảnh: Getty Images) Làm vườn hỗn loạn chắc chắn là một trong những ý tưởng viền vườn dễ dàng nhất và ít phải bảo trì nhất , đồng thời là một cách sử dụng thực tế tuyệt vời cho tất cả hạt giống dự phòng của bạn hoặc hạt giống bạn định thu hoạch từ hoa của mình.   Đơn giản chỉ cần kết hợp nhiều loại hạt giống – chúng thậm chí không cần phải là hạt giống hoa, bạn cũng có thể sử dụng hạt giống cho các loại thảo mộc, cỏ, rau, trái cây hoặc bất cứ thứ gì bạn có xung quanh. Trộn chúng xung quanh và phân tán chúng trên không gian khu vườn được phân bổ của bạn.   Kết quả sẽ tạo ra một không gian vườn tự nhiên dễ thở, tràn ngập màu sắc, kết cấu và mùi sẽ thu hút ong và bướm đến khu vườn của bạn.
Cách tạo vườn hỗn loạn? Cách đơn giản nhất để tạo khu vườn hỗn loạn là trộn tất cả hạt giống với nhau, gieo tùy ý khắp khu vườn, chăm sóc để chúng phát triển và bạn sẽ có một khu vườn nhiều tầng lá, nhiều màu sắc.
Làm vườn hỗn loạn có thể là lựa chọn hoàn hảo cho những người nghiệp dư làm vườn và để dễ dàng hơn nữa, hãy tìm một số loại cây tốt nhất cho người mới bắt đầu để giúp việc trồng và chăm sóc khu vườn của bạn trở nên đơn giản.
Làm vườn hỗn loạn là lựa chọn hoàn hảo cho những người làm vườn nghiệp dư, những người làm vườn ít thời gian cũng là cách để bạn tìm ra loại cây tốt nhất, thích hợp nhất cho khu vườn của mình. 
'Mặc dù sự hỗn loạn nghe có vẻ giống như bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng bạn vẫn nên lên kế hoạch cho những ý tưởng lý tưởng của mình về không gian, cho dù về màu sắc, mục đích hay cách quản lý. Drew Swainston , chuyên gia làm vườn của H&G cho biết: “Không có phương pháp nào phù hợp với tất cả mọi người khi nói đến việc làm vườn và mỗi gói hạt giống mà bạn sở hữu sẽ có những điểm thích và không thích khác nhau một chút” .  'Hoặc dành một phần nhỏ để thử nghiệm làm vườn hỗn loạn, hoặc thực hiện nhiều khu vực khác nhau với sự kết hợp riêng biệt cho từng khu vực, thay vì dành một không gian rộng lớn cho phong cách này ngay lập tức.'   Có một vài kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể áp dụng khi làm vườn hỗn loạn. Mặc dù bạn có thể chỉ cần kết hợp và rải hạt giống của mình mà không cần suy nghĩ kỹ, nhưng bạn cũng có thể muốn lên kế hoạch cho khu vườn hỗn loạn của mình hơn một chút.
"Dù sự hỗn loạn nghe có vẻ giống như "bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra", nhưng bạn vẫn lên kế hoạch về không gian, màu sắc, mục đích hay cách quản lý", Drew Swainston, chuyên gia làm vườn của H&G cho biết. Lời khuyên của ông để bắt đầu làm vườn hỗn loạn là khoanh vùng một khu vực trong vườn, thực hiện xu hướng này, đến lúc thành công, mới phát triển ra toàn diện tích. 
'Hoặc dành một phần nhỏ để thử nghiệm làm vườn hỗn loạn, hoặc thực hiện nhiều khu vực khác nhau với sự kết hợp riêng biệt cho từng khu vực, thay vì dành một không gian rộng lớn cho phong cách này ngay lập tức.'   Có một vài kỹ thuật khác nhau mà bạn có thể áp dụng khi làm vườn hỗn loạn. Mặc dù bạn có thể chỉ cần kết hợp và rải hạt giống của mình mà không cần suy nghĩ kỹ, nhưng bạn cũng có thể muốn lên kế hoạch cho khu vườn hỗn loạn của mình hơn một chút.

Cách lên kế hoạch cho khu vườn hỗn loạn: Mặc dù làm vườn hỗn loạn nhằm tạo ra một cái nhìn tự nhiên, nhưng bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể để các loại cây, hoa trong vườn nhằm có sự thống nhất nhất định. Các yếu tố ấy lần lượt là chiều cao của cây (bạn không thể kết hợp những cây thân gỗ cao với rau xà lách); chủng loại (bạn có thể thử một loại hoa nhưng nhiều màu khác nhau); sự phát triển của tán lá (những cây có tán lá to trồng gần nhau sẽ khiến cây chỉ tập trung phát triển chiều cao)... Lời khuyên cho bạn là phân chia các nhóm hạt giống và gieo chúng vào khu vực dự tính.

Lên kế hoạch phối màu  Bạn cũng có thể nói cụ thể về tông màu và màu sắc hoặc chiều cao của các loại cây bạn muốn sử dụng, chẳng hạn như chọn trồng hỗn hợp một loạt các loại cây có chiều cao, kết cấu và màu sắc bổ sung hoặc phân lớp. Đây là một cách tuyệt vời để giới thiệu cách phối màu cho khu vườn .
Lên kế hoạch phối màu: Bạn có thể kết hợp các loại hạt giống về màu sắc các loại cây bạn muốn.
Làm việc xung quanh một cấu trúc cảnh quan cứng Cuối cùng, bạn có thể xem xét cấu trúc các luống vườn bằng cách sử dụng các tính năng tạo cảnh cứng như vườn đá , vườn container , đặc điểm nước hoặc đơn giản là giỏ treo để tạo khu vực.
Tạo cấu trúc cho vườn hỗn loạn bằng cách phân chia khu vực và gieo các nhóm hạt giống khác nhau.
Ôm cỏ dại  Làm vườn hỗn loạn cũng liên quan đến việc ôm lấy cỏ dại (có lý do), miễn là bạn thấy chúng đủ đẹp. Bồ công anh tự hào được giới thiệu giữa một số khu vườn trong RHS Chelsea Flower Show.
Các yếu tố khác như chiều cao của cây (bạn không thể kết hợp những cây thân gỗ cao với rau xà lách); chủng loại (bạn có thể thử một loại hoa nhưng nhiều màu khác nhau); sự phát triển của tán lá (những cây có tán lá to trồng gần nhau sẽ khiến cây chỉ tập trung phát triển chiều cao)... Lời khuyên cho bạn là phân chia các nhóm hạt giống và gieo chúng vào khu vực dự tính.
NHỮNG ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA VIỆC LÀM VƯỜN HỖN LOẠN Ý tưởng sân vườn biệt thự viền đẹp  (Tín dụng hình ảnh: Joe Wainwright) Đó là bảo trì thấp  Gieo hạt, chăm sóc cây con rồi chuyển ra nước ngoài rất mất thời gian. Làm vườn hỗn loạn bỏ qua các giai đoạn đó và do kiểu đường viền mà nó nhằm mục đích tạo ra, bạn không cần phải lập kế hoạch bảo trì và bảo dưỡng nhiều.  Thật tuyệt vời cho đa dạng sinh học  Thân thiện với loài thụ phấn, nó gần giống với việc xây dựng lại như nhiều người làm vườn muốn có được.  Nhưng...
Ưu điểm của vườn hỗn loạn là rút ngắn thời gian gieo giống, bảo trì thấp, cây đa dạng, thân thiện với môi trường và động vật.
Nó không phải là không cần bảo trì  Mặc dù đây chắc chắn là một cách làm vườn ít phải bảo trì, nhưng nó hơi khác so với việc xây dựng lại , trong đó nhấn mạnh việc để tự nhiên hoàn toàn diễn ra theo cách của nó. Bạn không muốn mất hoàn toàn quyền kiểm soát sự phát triển của hoa, chẳng hạn nếu bạn đang để bồ công anh phát triển trong khu vườn hỗn loạn của mình, hãy lưu ý rằng chúng khá thành công trong việc nhân lên và rất kiên cường, vì vậy chúng có thể tiếp quản nếu bạn không làm vậy. không giữ chúng trong tầm kiểm soát.   Ngoài ra, một số loại cây có thể chiếm ưu thế trong không gian nếu chúng không được kiểm soát, điều này có thể chống lại màn hình bao trọn gói mà bạn đang lên kế hoạch.
Khuyết điểm của vườn hỗn loạn là lãng phí hạt giống - việc gieo trồng nhiều loại hạt sẽ khiến một số hạt không được cung cấp đủ các điều kiện cần và có để nảy mầm so với việc ươm hạt giống riêng lẻ. 
Tưới nước có thể khó khăn   Những khu vườn hỗn loạn cũng khiến việc tưới nước trở nên phức tạp hơn một chút. Vì hầu hết các loại cây có nhu cầu tưới nước khác nhau và có thể bị ảnh hưởng nếu chúng bị thiếu hoặc thừa nước, nên quy tắc chung với những khu vườn hỗn độn là tưới nước cho chúng đều đặn và chỉ tưới một lượng nhỏ.   'Đảm bảo phân tán các loại giống như cùng một loại đất hoặc cùng một mức độ tưới nước, điều này sẽ giúp mọi việc dễ dàng hơn về lâu dài và hy vọng đảm bảo một màn hình hiển thị. Drew Swainston khuyên: Hãy trộn những cây ưa ẩm với những cây ưa khô và bạn có nhiều khả năng sẽ đáp ứng đầy đủ cả hai.
Mỗi loại cây có nhu cầu nước khác nhau, việc trồng hỗn loạn khiến việc cung cấp nước cho cây trở nên khó khăn hơn - một số cây sẽ bị thừa hay thiếu nước. Quy tắc tưới nước chung của vườn hỗn loạn là tưới nước đều đặn nhưng chỉ tưới một lượng nhỏ. 
Fertilize the garden

Bón phân cũng sẽ khó khăn. Mẹo khắc phục điều này là quan sát tỉ lệ hút nước của cây và điều chỉnh lượng phân phù hợp. 

Cây có thể trở nên quá đông  Một nhược điểm tiềm ẩn của việc làm vườn hỗn loạn là bạn sẽ cần đảm bảo rằng cây cối không bị ảnh hưởng do mật độ quá đông. Cây cần lưu thông tốt để thúc đẩy sự bốc hơi nước để giảm nguy cơ nhiễm nấm. Ngoài ra, nếu các cây mọc đè lên nhau, một số cây có thể không nhận được ánh sáng và nước mà chúng cần. Do đó, bạn nên theo dõi các cây trồng để đảm bảo rằng tất cả chúng đều có không gian để phát triển và loại bỏ bất kỳ cây bị nhiễm bệnh nào.
Quá nhiều cây cối cũng là một mối nguy tiềm ẩn của vườn hỗn loạn. Mật độ cây quá dày không chỉ khiến một số cây không nhận được ánh sáng, nước, mà còn không thoát ẩm dẫn đến sâu bệnh. Cách khắc phục là bạn có thể theo dõi và loại bỏ một số cây khi cần thiết. 
intercropping garden

Với những vườn rau hỗn loạn, hãy nhớ nghiên cứu và trồng các loại rau-hoa đồng hành. Các cây đồng hành sẽ cùng có lợi khi được trồng cùng nhau. 

An Huỳnh (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuvanvi /strCate=tuvan
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhadatvi /strCate=nhadat