Những lỗi thường mắc phải khi làm vườn

24/11/2022 - 08:49

PNO - Trồng không đúng loại cây, xịt quá nhiều thuốc sâu, trồng cây quá sâu... là những lỗi chúng ta thường mắc phải khi làm vườn.

Sai lầm: Không tái chế rác thải sân vườn của bạn Các dự án sân mùa thu có xu hướng tạo ra một lượng lớn chất thải; thật xấu hổ khi để những thứ tốt đẹp bị lãng phí.
Không tận dụng cỏ hay lá khô: Vào mọi thời gian trong năm, mỗi khu vườn đều có rác hữu cơ (cỏ bị cắt, nhổ đi hay lá khô), song thường chúng ta chỉ ném chúng vào thùng rác, gom đốt mà không tận dụng chúng để tạo lớp ngăn cỏ, ủ làm phân hay đốt lấy tro... Hành động này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn lãng phí không ít tiền bạc.
Mọi người thường mắc sai lầm khi đặt quá nhiều đồ trang trí trong sân của họ, điều này có thể làm mất đi vẻ đẹp của cảnh quan thiên nhiên.. Trước khi lấp đầy sân của bạn bằng một nhóm thần lùn giữ vườn, hãy tự hỏi bản thân tại sao bạn lại đặt nó ở đó và nó phù hợp với bối cảnh thiết kế tổng thể và vật liệu thực vật của bạn như thế nào. Gắn bó với một lựa chọn, ngay cả khi nó hơi ngớ ngẩn. Một tuyên bố hay thay đổi đi xa hơn rất nhiều so với 10.
Mọi người thường đặt quá nhiều đồ trang trí trong sân và khiến khu vườn trở nên mất cân bằng, mất cảnh quan thiên nhiên. Để tránh sai lầm này, trước khi đặt mua hay tạo các khối cảnh quan trong sân, hãy tự hỏi tại sao bạn lại đặt nó ở đó và nó có phù hợp với thiết kế tổng thể, cây trồng của bạn không? Nên nhớ, một vài cảnh quan trong khu vườn cây xanh sẽ tạo điểm nhấn nhưng nếu quá nhiều vật trang trí, cây xanh sẽ bị "đè bẹp".
Trồng sai chỗ Đặt cây không đúng cách là một sai lầm phổ biến khác. Mọi người thường không tính đến ánh sáng mặt trời cần thiết và độ phơi sáng cho cây trồng của họ.
Trồng cây không đúng vị trí: Có những loại cây ưa ánh nắng trực tiếp nhưng cũng có cây chỉ có thể sống trong bóng râm, việc trồng sai chỗ khiến cây khó sinh trưởng, phát triển tốt. Để phòng ngừa trường hợp này, khi mua, bạn có thể hỏi người bán về độ tương thích ánh nắng của cây (ưa nắng, thích bóng râm), sau đó, trồng ở vị trí thích hợp trong vườn.
 Bỏ công cụ trong phần tử Thành thật mà nói: Các công cụ chất lượng có giá khá cao, vì vậy việc để chúng bị hư hỏng dưới mưa chẳng khác nào ném tiền đi. Ngoài ra, kéo bị gỉ sẽ tạo ra những vết cắt không đều, xỉn màu và có thể gây hại cho cả những cây khỏe mạnh.
Bỏ công cụ làm vườn ngoài trời hay dưới đất: Các công cụ làm vườn thường có giá khá cao, việc để chúng ở mọi nơi trong khu vườn khiến chúng chịu tác động của mặt trời, mưa và nấm mốc... bị hư và gỉ sét. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn có thể làm một chiếc kệ nhỏ và cất dụng cụ lên kệ sau khi sử dụng xong, vừa dễ bảo quản vừa dễ kiểm soát.
: Trồng quá sâu Một trong những cách nhanh nhất để giết chết một cái cây là trồng nó quá xa trên mặt đất. Một số người cho rằng họ có thể phủ càng nhiều đất xung quanh nó thì càng tốt. Nhưng làm như vậy thực sự có thể làm cây ngạt thở vì không có không khí đi đến hệ thống rễ. Đi quá sâu cũng có thể khuyến khích thối rễ.
Khi trồng cây xuống đất, rất nhiều người vì lo lắng rễ cây khó phát triển mà cố ý đào một lỗ thật sâu trước khi đặt cây xuống mà không biết rằng việc trồng cây quá sâu, lớp đất dày sẽ cản trở không khí đến hệ thống rễ cũng như dễ gây ra hiện tượng thối rễ. Để tránh tình huống này, bạn có thể xác định cành hay lá thấp nhất của cây trồng, độ sâu của lỗ chôn, phải cách vị trí đó ít nhất 2cm. 
: Bón phân thận trọng Nhờ ai đó ở trung tâm vườn của bạn giới thiệu một loại phân bón thích hợp cho sân của bạn. Bạn nên làm điều đó ít nhất hai lần một năm, một lần vào mùa xuân và một lần nữa vào mùa thu. Bạn không bao giờ nên làm điều đó dưới ánh mặt trời chói chang, và việc tưới nước luôn cần tuân theo. Bạn cũng nên trộn phân bón khi trồng cây mới. Đảm bảo rằng, khi bạn đào hố, bạn đã trộn đất và phân bón mới vào để cây trồng, trong khoảng thời gian một năm, sẽ có một thời gian tốt để giải phóng phân bón.
Sau một thời gian, đất sẽ không còn nhiều dưỡng chất để cây phát triển và bạn buộc phải bón phân cho vườn ít nhất hai lần một năm. Với vườn hữu cơ, lựa chọn tốt nhất là phân từ động vật. Khi quyết định loại phân để bón cho vườn, bạn cần hỏi người bán về liều lượng bón, thời gian bón, thời gian phân hủy...
Sử dụng thuốc trừ sâu quá mức Nhiều người mới làm vườn nghĩ rằng việc phun thuốc trừ sâu thường xuyên là cần thiết để xua đuổi bọ và thúc đẩy cây phát triển khỏe mạnh. 'Ong' Loại để thụ phấn  Thuốc trừ sâu là một trường hợp mà dù chỉ một chút cũng có thể là một điều tai hại. Thuốc trừ sâu về cơ bản là chất độc — chất độc cuối cùng không chỉ có trong thực phẩm bạn ăn mà còn quét sạch những con bọ có ích, như ong, bướm đêm và b
Nhiều người mới làm vườn nghĩ rằng việc phun thuốc trừ sâu thường xuyên là cần thiết để xua đuổi bọ và thúc đẩy cây phát triển khỏe mạnh nhưng sự thật ngược lại. Thuốc trừ sâu về cơ bản là chất độc và chất độc này luôn có thể tồn dư trong rau củ bạn trồng (ảnh hưởng sức khỏe khi bạn ăn rau trong vườn) cũng như quét sạch những con bọ có ích như ong, bướm và trùn khỏi khu vườn.
Không lập kế hoạch cho vật nuôi Ngay cả chú chó con thích đi văng nhất trong nhà cũng sẽ muốn dành thời gian ở ngoài trời - đặc biệt, nếu đó là nơi bạn dành nhiều thời gian của mình.  Trồng một khu vườn thân thiện với vật nuôi  Thú cưng là gia đình nhưng thật không may, một số loại cây phổ biến có thể gây hại hoặc thậm chí gây độc cho thú cưng của bạn. Hãy xem danh sách dưới đây về các loại cây cảnh phổ biến cần tránh.
Không lập kế hoạch cho vật nuôi: Ngay cả chú chó con thích ở trong nhà cũng sẽ muốn dành thời gian ở ngoài trời vì thế khu vườn của bạn luôn có thể được thú nuôi viếng thăm. Điều đáng lưu ý là có nhiều cây không an toàn cho thú cưng. Để phòng ngừa, khi bạn có nuôi thú cưng, hãy tham khảo người bán về việc cây bạn có ý định muốn mua về trồng trong vườn có khả năng gây hại cho chúng không. 
 Chọn nhầm cây Chỉ vì một cái cây trông đẹp không có nghĩa là nó thực sự thuộc về sân của bạn. Bạn phải xem xét sân cụ thể của mình, với ánh sáng hoặc bóng râm được lọc và điều gì sẽ phù hợp nhất với bạn.
Chọn nhầm cây: Một cái cây muốn sinh trưởng tốt phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đất, nước, ánh sáng và thời tiết. Việc thiếu hay dư một chi tiết, một yếu tố cũng khiến cây chậm lớn, không ra hoa... Mẹo để chọn cây trồng thích hợp trong khu vườn của bạn là "nhìn" sang vườn hàng xóm. Các cây trồng phát triển tốt trong vườn hàng xóm thì cũng sẽ phát triển tốt trong vườn của bạn. Hoặc bạn có thể tham khảo ý kiến người bán ở cửa hàng hoa và cây cảnh địa phương. 
Cắt tỉa không đúng cách Việc cắt tỉa có thể vừa là một hình thức nghệ thuật vừa là một kỹ thuật, nhưng khi việc cắt tỉa không được thực hiện đúng cách, bạn có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Trên thực tế, trong một số trường hợp, thà không cắt tỉa còn hơn là thực hiện không đúng cách.  Tỉa thận trọng  Mỗi loại cây có một quy trình cắt tỉa khác nhau. Mùa thu và mùa đông thường là thời điểm tốt nhất để cắt tỉa, nhưng hãy nghiên cứu từng loại cây trong sân của bạn để đảm bảo.
Cắt tỉa không đúng cách có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Nếu không quá chắc chắc về thời điểm tỉa, cách tỉa cho cây, bạn có thể tìm hiểu trên mạng hay nhờ người bán hoa, cây giống tư vấn thời gian đầu.

An Huỳnh

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=