Cách phát hiện nói dối qua ngôn ngữ cơ thể

04/07/2017 - 18:00

PNO - Nhiều người quan niệm rằng, nói dối không có hại cho người khác thì chấp nhận được; thế nhưng lời nói dối lại có hại cho chính người nói. Nghiên cứu này vừa được các nhà khoa học công bố.

Chuyên gia phát hiện lời nói dối - Darren Stanton, sẽ cho chúng ta biết cách phát hiện ra đâu là sự thật, đâu là lời nói dối.

Nói dối không tốt cho sức khỏe

Theo ước tính, chúng ta có thể đón nhận đến 200 lời nói dối một ngày. Thế nhưng, ít người biết là lời nói dối rất có hại cho sức khỏe.

Các triệu chứng sinh lý, như sự thay đổi trong hơi thở, nhịp tim và nhiệt độ khiến cơ thể chuyển sang chế độ chiến đấu, tăng tiết adrenaline và gây căng thẳng.

Việc nói dối thường xuyên có thể dẫn đến huyết áp cao, lo lắng, đổ mồ hôi nhiều và rối loạn nhịp tim.

Cach phat hien noi doi qua ngon ngu co the
Thanh thiếu niên nói dối nhiều hơn so với người trưởng thành


Cũng theo khảo sát, trẻ em và thanh thiếu niên nói dối nhiều hơn người trưởng thành. Chỉ một phần ba số thanh thiếu niên từ 19 tuổi trở xuống có thể thành thật suốt cả ngày.

Ngược lại, ở độ tuổi 60, hơn một nửa số người được hỏi có thể duy trì sự trung thực suốt cả ngày.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận ra lời nói dối

- Màu da

Đỏ mặt có thể là một dấu hiệu của nói dối, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng vì nhiều người cũng đỏ mặt khi cảm thấy ngại ngùng.

Mặt khác, khi một ai đó căng thẳng vì nói dối, máu được bơm vào các bộ phận quan trọng của cơ thể, khiến đôi môi thiếu máu và trở nên mỏng hoặc trông nhợt nhạt hơn hẳn.

- Tư thế

 Kẻ gian dối có xu hướng tự vệ. Bạn dễ dàng nhận thấy họ khoanh tay, hất tóc, hoặc đặt tay lên mặt để tạo ra hàng rào chắn. Đồng thời, họ có xu hướng nới rộng khoảng cách vật lý với bạn về phía góc phải do ảnh hưởng từ tiềm thức.

Cach phat hien noi doi qua ngon ngu co the
"Anh/Em đang nghe đây" là lời nói dối thường xuyên nhất trong đời sống vợ chồng


- Hướng đặt chân

Cách đặt ngón tay và hướng để chân cũng là những chỉ duấ cho lời nói dối. Khi ai đó đang không thành thật, một trong hai bàn chân của họ thường hướng theo một hướng khác, đó là do mong muốn trốn chạy bên trong tiềm thức.

- Ngôn ngữ lạ

Một trong những cách nói dối cơ bản nhất là giả vờ né tránh câu trả lời thật sự cho vấn đề.

Chẳng hạn khi bạn hỏi chồng rằng “Trưa nay anh vừa gặp An phải không?”, câu trả lời gian dối có thể là “Anh không gặp ai cả”, chứ không đi trực tiếp vào danh từ “An”.

Cach phat hien noi doi qua ngon ngu co the
Cao độ giọng nói và lượng thông tin là hai dấu hiệu giúp bạn nhận biết lời nói dối


- Cao độ giọng nói

Khi giọng nói của người đối diện bỗng trở nên hờ hững hay đột nhiên trầm xuống, đó rất có thể là dấu hiệu của lời nói dối.

Một số công ty bảo hiểm sử dụng phần mềm phân tích tiếng nói để phát hiện những người cung cấp thông tin sai lệch. Phần mềm giúp đánh giá những thay đổi rất nhỏ, vốn quá khó để phân biệt bằng tai thường trong giọng nói.

- Đưa ra quá nhiều chi tiết

Khi ai đó bắt đầu cung cấp những thông tin không cần thiết và kỳ quặc, chúng thường là các yếu tố giả tạo để làm cho bạn tin vào lời nói dối.

Bảo Tùng (Theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI