Cách loại bỏ cặn nhãn dán trên chai lọ để tái sử dụng

10/12/2023 - 06:54

PNO - Việc tái sử dụng các loại chai lọ gặp nhiều khó khăn với keo dính nhãn và dưới đây là các mẹo loại bỏ nhãn và keo dán đơn giản.

Việc tái sử dụng các loại chai lọ không chỉ hạn chế xả rác ra môi trường, tiết kiệm tiền mà còn mang đến những vật trang trí handmade xinh xắn để trưng bày trong nhà hay tặng người thân. Tuy nhiên, việc tách bỏ nhãn và keo dán nhãn gây không ít rắc rối cho việc tái chế. Cùng tham khảo các cách loại bỏ keo và nhãn trên các loại chai lọ làm từ các vật liệu khác nhau.
Việc tái sử dụng các loại chai lọ không chỉ hạn chế xả rác ra môi trường, tiết kiệm tiền mà còn mang đến những vật trang trí handmade xinh xắn để trưng bày trong nhà hay tặng người thân. Tuy nhiên, việc tách bỏ nhãn và keo dán nhãn gây không ít rắc rối cho việc tái chế. Cùng tham khảo các cách loại bỏ keo và nhãn trên các loại chai lọ làm từ các vật liệu khác nhau.

 

Những gì bạn cần Thiết bị / Dụng cụ Máy sấy tóc (tùy chọn) Giặt vải Khăn giấy Dụng cụ cạo nhựa hoặc cạnh thẳng cứng (tùy chọn) Nguyên vật liệu Dầu ô liu (tùy chọn) Cồn tẩy rửa (tùy chọn) Nước rửa chén (tùy chọn) Giấm trắng (tùy chọn) Bơ đậu phộng (tùy chọn) WD-40 (tùy chọn) Goo Gone (tùy chọn)
Loại bỏ keo với dán nhãn bằng máy sấy: 
Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng máy sấy tóc Nếu bạn có máy sấy tóc và chưa thử bóc nhãn dán ra khỏi vật dụng bằng nhựa thì sức nóng từ dụng cụ này có thể làm bong lớp keo dính.  Làm nóng cặn Thổi khí nóng từ máy sấy tóc vào nhãn dán trong tối đa 30 giây.
Cách loại bỏ nhãn dán bằng máy sấy tóc: Nếu bạn có máy sấy tóc và chưa thử bóc nhãn dán ra khỏi vật dụng bằng nhựa thì sức nóng từ dụng cụ này có thể làm bong lớp keo dính theo các bước sau. Bước 1: Dùng máy sấy, sấy nhãn dán khoảng 30s. 
Cạo đi phần còn lại Kéo nhãn dán ra bằng móng tay hoặc dụng cụ cạo bằng nhựa (chẳng hạn như thẻ quà tặng).
Kéo nhãn dán ra bằng tay hay dùng thẻ cứng cạo đi phần còn lại.
Lặp lại Lặp lại quá trình, nếu cần thiết.
Lặp lại việc sấy và cạo bỏ đến khi loại bỏ hoàn toàn nhãn dán trên chai, lọ, hộp nhựa. 
Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng nước xà phòng nóng Một trong những cách đơn giản nhất để loại bỏ cặn nhãn dán trên sản phẩm nhựa là dùng một ít xà phòng và nước.  Trộn nước và nước rửa chén Thêm một vài giọt nước rửa chén vào tô lớn hoặc bồn rửa nhà bếp và đổ đầy nước ấm hoặc nóng.
2. Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng nước xà phòng nóng: Thêm vài giọt nước rửa chén vào tô, thau hay bồn rửa đã có nước nóng trên 50 độ.
Nhúng nhựa vào nước xà phòng Nếu có thể, hãy ngâm vật bằng nhựa vào nước xà phòng và để yên trong 15 phút cho đến khi nhãn dán mềm ra và phần cặn bắt đầu bong ra.
Ngâm chai, lọ, hủ ngập trong nước ít nhất 15 phút đến khi nhãn dán mềm và phần cặn bắt đầu bong ra.
Loại bỏ dư lượng còn lại Lấy vật đó ra và sử dụng bàn chải đánh răng, máy chà sàn nhà bếp, dụng cụ cạo nhựa hoặc vật gì đó tương tự để loại bỏ cặn bẩn còn sót lại.
Lấy chai, lọ, hủ ra khỏi tô, thau hay chậu rửa, dùng bàn chải đánh răng hay bàn chải quần áo loại bỏ keo dán nhãn còn sót lại.
Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng dầu ô liu Nếu bạn chọn phương pháp này, trước tiên hãy thử nó ở khu vực khuất tầm nhìn vì một số loại nhựa có thể hấp thụ dầu và vết bẩn. Loại bỏ dư lượng Bắt đầu bằng cách loại bỏ càng nhiều nhãn dán càng tốt bằng ngón tay.
3. Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng dầu ô liu: Dùng tay và móng tay loại bỏ càng nhiều diện tích nhãn dán trên chai, lọ, hủ càng tốt.  
Tẩy tế bào chết bằng dầu ô liu Nhúng giẻ hoặc khăn giấy vào dầu ô liu. Chà đi.
Nhúng giẻ hoặc khăn giấy vào dầu ô liu, lau đi lau lại nhiều lần để phần nhãn dán còn lại tiếp tục bong ra. 
Thay thế bằng nước xà phòng Bạn có thể cần để dầu bám trên cặn trong vài phút và xen kẽ giữa nước xà phòng và dầu để loại bỏ hết cặn bẩn,
Lập lại liên tục đến khi làm sạch hết nhãn dán trên chai, lọ, hũ. Rửa lại với xà phòng và nước để loại bỏ hoàn toàn phần dầu ô liu bám trên chai, lọ, hủ... Nếu không có dầu ô liu, bạn có thể thay thế bằng các loại dầu có sẵn trong nhà bếp.  
Cách tẩy vết keo dán bằng giấm trắng Giấm là một dung dịch tẩy rửa tiêu chuẩn nên không có gì lạ khi người ta sử dụng nó để loại bỏ các miếng dán trên đồ nhựa. Nếu bạn muốn dùng giấm trắng để làm sạch vết dính thì các bước thực hiện cũng tương tự như dầu ô liu.  Loại bỏ dư lượng Bắt đầu bằng cách loại bỏ càng nhiều nhãn dán càng tốt bằng móng tay.
4. Cách tẩy vết keo dán bằng giấm trắng: Giấm là một dung dịch tẩy rửa tiêu chuẩn nên không có gì lạ khi người ta sử dụng nó để loại bỏ các miếng dán trên đồ nhựa. Nếu bạn muốn dùng giấm trắng để làm sạch vết dính thì các bước thực hiện cũng tương tự như dầu ô liu. Đầu tiên là loại bỏ càng nhiều nhãn dán bằng móng tay.
Ngâm khu vực Nhúng khăn giấy vào giấm rồi ấn vào miếng dán. Để yên trong vài phút trước khi quay lại để cạo sạch cặn.
Nhúng khăn giấy vào giấm rồi ấn vào miếng dán. Để yên khoảng 5 phút, lấy nhãn dán khỏi chai, lọ, hủ và tiếp tục dùng móng tay để loại bỏ dán nhãn. 
Lau chùi sạch sẽ Lau sạch khu vực bằng vải ẩm để hoàn tất.
Sau khi loại bỏ hoàn toàn nhãn dán, dùng khăn vải ẩm lau sạch lần cuối.
Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng cồn hoặc rượu vodka Bạn có thể dùng cồn hoặc rượu vodka để loại bỏ vết nhãn dán trên hầu hết các bề mặt, bao gồm gỗ, thủy tinh và nhựa. Vodka là một loại rượu thay thế tốt cho việc xoa cồn, mặc dù nó đắt hơn nhiều.  Ngâm cặn Sau khi cạo đi càng nhiều nhãn dán càng tốt, bạn hãy trải một chiếc khăn giấy thấm cồn lên phần còn sót lại.
5. Cách loại bỏ cặn nhãn dán bằng cồn hoặc rượu vodka: Bạn có thể dùng cồn hoặc rượu vodka để loại bỏ vết nhãn dán trên hầu hết các bề mặt, bao gồm gỗ, thủy tinh và nhựa. Các bước thực hiện như sau: Sau khi cạo bỏ càng nhiều nhãn dán bằng móng tay càng tốt, bạn dùng một khăn giấy thấm cồn/rượu và ủ lên phần nhãn dán còn sót lại.  
Hãy để nó ngồi Để cồn xát trong năm phút hoặc lâu hơn để chất lỏng phát huy tác dụng.
Để yên như thế ít nhất 5 phút để cồn/rượu phát huy tác dụng.
Lau đi Sau khi keo đã mềm, hãy lau sạch phần còn sót lại bằng khăn giấy đã ngâm và lau sạch bằng vải ẩm.
Lau sạch phần còn sót lại bằng khăn giấy đã ngâm và lau sạch chai, lọ, hủ nhựa bằng vải ẩm.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI