Ông chủ Amazon có thêm 69 tỷ USD từ khi dịch COVID-19 bùng phát và 20.000 nhân viên nhiễm bệnh

26/11/2020 - 09:43

PNO - Theo báo cáo mới công bố của Viện Nghiên cứu Chính sách Hoa Kỳ (IPS), trong khi hàng triệu người Mỹ đang thất nghiệp và phải vật lộn để trả các khoản thế chấp hoặc tiền thuê nhà trong bối cảnh cuộc khủng hoảng COVID-19, các tỷ phú Mỹ vẫn tăng tài sản lên hơn 1.000 tỷ USD kể từ đầu mùa đại dịch.

Các tỷ phú Hoa Kỳ vẫn tăng tài sản lên hơn 1 nghìn tỷ USD kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 - Ảnh: Business Insider
Các tỷ phú Hoa Kỳ vẫn tăng tài sản lên hơn 1.000 tỷ USD kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 - Ảnh: Business Insider

Báo cáo của IPS cho biết, các tỷ phú Hoa Kỳ đã tăng tài sản của họ lên hơn 1/3 - hoặc hơn 1.000 tỷ USD - kể từ khi COVID-19 bắt đầu tấn công nước Mỹ tháng 3 năm nay. Sự giàu lên của các tỷ phú diễn ra trong bối cảnh đại dịch đã khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm và phải vật lộn để trả các khoản thế chấp, tiền thuê nhà và các hóa đơn thực phẩm.

Báo cáo của IPS được hình thành trên cơ sở theo dõi tài sản ròng của hơn 650 người Mỹ giàu nhất trong khoảng thời gian từ ngày 18/3 đến 24/11/2020. Đáng chú ý, kết quả cho thấy hàng chục nhân vật mới gia nhập hàng ngũ tỷ phú trong thời kỳ này, và 29 tỷ phú tăng gấp đôi tài sản giữa đại dịch.

Theo báo cáo, giá trị tài sản ròng của nhóm nhỏ tỷ phú này cao gấp đôi khối tài sản của 50% hộ gia đình nghèo nhất ở Mỹ, tương đương khoảng 160 triệu người.

Cũng theo báo cáo này, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon tăng ​​giá trị tài sản ròng 61% kể từ giữa tháng 3, từ 113 tỷ USD lên 182,4 tỷ USD. Trong khi đó, nhân viên của Amazon không nhận được tiền lương độc hại trong nhiều tháng, ngay cả khi họ tiếp tục làm việc trong thời kỳ đại dịch diễn biến tồi tệ. Theo công bố của Amazon, gần 20.000 nhân viên công ty đã bị nhiễm COVID-19.

Trang mạng tin tức HuffPost dẫn lời người phát ngôn của Amazon nói rằng "không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của chúng tôi". Ông nói thêm rằng công ty chi trả cho nhân viên ít nhất 15 USD mỗi giờ và đã cung cấp đủ khẩu trang, găng tay, cũng như xét nghiệm COVID-19 tại chỗ ở các địa điểm nhất định.

Bezos là một trong năm “tỷ phú trăm tỷ” trên thế giới - những người có tài sản ròng hơn 100 tỷ USD - cùng với Chủ tịch Louis Vuitton Bernard Arnault, người sáng lập Microsoft Bill Gates, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk. Ba năm trước đó, không có tỷ phú trăm tỷ nào.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vào tháng 10/2020 là gần 7% - với hơn 11 triệu người Mỹ bị coi là thất nghiệp - gần gấp đôi mức hồi tháng Hai, trước khi đại dịch xảy ra.

Khảo sát của Cục điều tra dân số Hoa Kỳ về các hộ gia đình Mỹ cho thấy từ ngày 28/10 đến ngày 9/11, hơn 15 triệu hộ gia đình - hoặc 28% người thuê nhà được khảo sát - đã “không tin tưởng” hoặc chỉ “hơi tin” về việc họ có thể thanh toán vào tháng tới.

Tô Châu (theo Huffpost)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI