Các nữ đạo diễn Đông Nam Á đối mặt nhiều rào cản

12/04/2022 - 14:59

PNO - Các đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch nữ cho biết họ phải đối mặt với nhiều khó khăn để có tiếng nói trong ngành điện ảnh Đông Nam Á.

Trong cuộc thảo luận trực tuyến gần đây do Netflix tổ chức, các nhà làm phim nữ Đông Nam Á có cơ hội nói lên những trăn trở và kỳ vọng cho ngành điện ảnh - một lĩnh vực vốn do nam giới thống trị.

Những năm gần đây, mặc dù các đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch nữ trong khu vực đã có một số thành tựu nhất định nhưng vẫn còn một khoảng cách khá xa để đạt được sự bình đẳng.

nhà làm phim người Mỹ gốc Thái Pailin Wedel, người đã đạo diễn bộ phim tài liệu Hope Frozen từng đoạt giải Emmy, cho biết cô muốn thấy nhiều nữ cầu thủ hơn trong ngành.
Pailin Wedel, người đã đạo diễn bộ phim tài liệu Hope Frozen đoạt giải Emmy, cho biết cô muốn thấy nhiều nữ giới hơn trong ngành điện ảnh Đông Nam Á

Nhà sản xuất người Mỹ gốc Thái Pailin Wedel nhớ lại cảm giác cô đơn khi lần đầu tiên cô muốn theo đuổi sự nghiệp làm phim cách đây hai thập niên và không thể tìm thấy bất kỳ người cố vấn nào ở xứ sở chùa Vàng để xin lời khuyên.

Cô tâm sự không có nhiều phụ nữ làm trong ngành và thật khó để tìm được một hình mẫu mà bạn muốn phấn đấu học tập theo. Chính vì vậy, Wedel đã tự học sản xuất video và bắt đầu thực hiện bộ phim tài liệu đầu tiên của mình vào khoảng năm 2013.

Cô đã dành 5 năm tiếp theo cho dự án Hope Frozen và sự kiên trì này đã được đền đáp xứng đáng khi bộ phim mang về cho cô giải Emmy Quốc tế cho Phim tài liệu hay nhất vào năm 2021.

Thành tích của Pailin Wedel một lần nữa cho thấy còn rất nhiều nhà làm phim nữ Đông Nam Á tài năng nhưng họ vẫn đang bị rào cản bởi những định kiến về giới hoặc văn hóa lỗi thời.

Một cảnh trong phim Hope Frozen.
Một cảnh trong phim Hope Frozen

Nữ diễn viên Indonesia Marissa Anita cho biết cô muốn được làm việc với nhiều đạo diễn nữ hơn để kể những câu chuyện đa chiều từ góc nhìn của họ: “Tôi thực sự tin rằng cái nhìn của nam giới và cái nhìn của phụ nữ rất khác nhau. Chúng tôi có thể nhìn mọi thứ rất khác. Vì vậy, tôi chắc chắn muốn thấy nhiều biên kịch và đạo diễn nữ thể hiện các nhân vật nữ tròn trịa hơn trong các bộ phim của Indonesia”.

Các chuyên gia nhận định bất chấp một số tiến bộ trong những năm gần đây, phụ nữ Đông Nam Á vẫn đối mặt với muôn vàn khó khăn khi cố gắng để tiếng nói của nữ giới được lắng nghe.

Nhà sản xuất người Malaysia Lina Tan cho biết: “Bạn phải có nhận thức rõ ràng hơn về các loại hình ảnh và đặc biệt là chính sách khi đề cập đến các vấn đề phụ nữ như cơ thể phụ nữ”.

Trước đây nếu các bộ phim ngại khai thác về các đề tài cấm kỵ về tình dục, quấy rối và cưỡng hiếp thì hiện tại cơ chế kiểm duyệt ở các nước Đông Nam Á đã mở hơn cùng với sự phát triển của các nền tảng phát trực tuyến. Do đó, các chuyên gia mong rằng những câu chuyện đa dạng hơn về Đông Nam Á vượt ra khỏi các chủ đề khuôn mẫu và có thể nhiều đại diện nữ kể những câu chuyện theo góc nhìn của họ hơn nữa trong tương lai.

Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI