Các nghệ sĩ U90 bồi hồi kể chuyện gặp Bác Hồ

31/03/2023 - 16:39

PNO - NSND Trà Giang, đạo diễn Xuân Phượng cùng nhiều nhà làm phim lão thành thời điện ảnh bưng biền đã có cuộc hội ngộ nhân kỷ niệm 70 năm ngày ra đời ngành điện ảnh, nhiếp ảnh

Ngày 31/3, Hội Điện ảnh TPHCM đã tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam, cùng 76 năm ra đời tổ nhiếp - điện ảnh khu 8.

Buổi lễ là cơ hội hiếm có để các nghệ sĩ làm phim lão thành tề tựu, kể lại chuyện gặp gỡ Bác Hồ, và chuyện làm phim thời điện ảnh bưng biền. Trong khuôn khổ hoạt động của buổi lễ kỷ niệm, còn có phần chiếu phim tài liệu Bác Hồ trong trái tim miền Nam, và triển lãm các thành tựu điện ảnh 70 năm qua.

NSND Trà Giang thưởng lãm các bức ảnh tại lễ kỷ niệm
NSND Trà Giang thưởng lãm các bức ảnh tại lễ kỷ niệm

Đạo diễn Xuân Phượng (94 tuổi) và NSND Trà Giang (81 tuổi) đã chia sẻ lại những mẩu chuyện nhỏ đáng nhớ khi cả hai gặp Bác.

Đạo diễn Xuân Phượng nhớ như in lần một nhà làm phim cách mạng nổi tiếng nước ngoài yêu cầu Bác bỏ chiếc mũ len ra để quay phim, vì chiếc mũ che hết cả mặt và râu. Lúc ấy, bà đang làm nhiệm vụ phiên dịch, dù rất sợ Bác rầy, nhưng bà cũng đánh liều nhắc Bác bỏ mũ. Bác “hỏi vặn” lại: “Cháu bảo mũ Bác xấu à?”. Bà liền trả lời: “Cái mũ rất đẹp, nhưng tóc Bác đẹp hơn". Bác nghe vậy liền lấy mũ đội lên đầu bà, và khen với những người xung quanh: "Cô này khá lắm, làm phim, làm báo phải sinh động như cô này".

Đạo diễn Xuân Phượng kể những mẩu chuyện lý thú khi bà được gặp Bác Hồ
Đạo diễn Xuân Phượng kể những mẩu chuyện lý thú khi bà được gặp Bác Hồ

NSND Trà Giang kể lại chuyện gặp Bác và chụp tấm ảnh nổi tiếng Nụ cười của cô gái nhỏ miền Nam trong vòng tay Bác tại Đại hội văn nghệ toàn quốc năm 1962. Thời điểm đó NSND Trà Giang mới 20 tuổi, là nghệ sĩ trẻ nhất được tặng hoa cho Bác.

Bà cho biết, lúc đó nhà thơ Bảo Định Giang nói ban tổ chức chọn một người già nhất và một người trẻ nhất để đại diện văn nghệ sĩ tặng hoa cho Bác. Bác nghe chữ “người già nhất” thì chỉnh ngay phải dùng từ “người cao tuổi nhất”. Hiện bức ảnh vẫn được NSND Trà Giang giữ gìn tại nhà như kỷ vật.

Các nghệ sĩ lão thành tề tựu nhân kỷ niệm 70 năm ngày ra đời ngành nhiếp ảnh, nhiếp ảnh
Các nghệ sĩ lão thành tề tựu nhân kỷ niệm 70 năm ngày ra đời ngành điện ảnh, nhiếp ảnh

Là người cuối cùng của điện ảnh bưng biền khu 8 vẫn còn sống, đạo diễn Hồ Văn Tây đem đến những mẩu chuyện về thời làm phim bưng biền. Ông cùng với các nghệ sĩ Mai Lộc, Khương Mễ, An Như Sơn, Đoàn Tý, Nguyễn Đảnh, Vũ Sơn, Lý Cương, Lưu Văn Phá, Nguyễn Phụ Cấn... là những người tạo ra tác phẩm điện ảnh Trận Mộc Hóa, Trận La Bang, Chiến dịch Trà Vinh - Cầu Kè, Chiến dịch Sóc Trăng, Công binh xưởng trong rừng… góp phần động viên rất lớn cho tinh thần quân dân. Ngoài ra, nhà chiếu bóng lão thành Lâm Điền Sơn cũng chia sẻ những kỷ niệm thời điện ảnh chiến khu R.

H.Nhu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI