"Các ngân hàng sắp hết hạn mức tín dụng" chỉ là tin đồn

17/05/2023 - 10:36

PNO - Hạn mức tín dụng (room) trong năm 2023 là 14-15%, cao hơn năm 2022 trong khi tăng trưởng tín dụng đang chậm thì không có chuyện sắp hết hạn mức tín dụng.

Thông tin đến Báo Phụ nữ TPHCM, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TPHCM - cho biết, thời gian qua có thông tin về việc một số nhân viên ngân hàng thông báo sắp hết hạn mức tín dụng. Theo ông Lệnh thì thông tin này không có cơ sở, hạn mức tín dụng tại các ngân hàng thương mại vẫn rất dồi dào, đủ đáp ứng cho nhu cầu tăng trưởng và phục hồi của nền kinh tế.

Trong năm 2023, NHNN định hướng hạn mức tín dụng là 14-15%, cao hơn chỉ tiêu tín dụng trong năm 2022 là 14%. Trong khi đó thì tăng trưởng tín dụng hiện chưa cao, chưa gây áp lực đến hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Cụ thể, theo số liệu của NHNN thì tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 4/2023 chỉ đạt 3,04% so với cuối năm 2022. Con số này chỉ cao hơn với mức 1,26% của năm 2021 (năm diễn ra dịch COVID-19) và thấp hơn khá nhiều so với tốc độ tăng 5,04% của năm 2022.

Khách đang giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)
Khách đang giao dịch tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), quận Phú Nhuận, TPHCM - Ảnh: Thanh Hoa

Riêng tại TPHCM, tăng trưởng tín dụng trên toàn địa bàn chỉ mới tăng gần 2%. Do đó dư địa tín dụng cho doanh nghiệp trên cả nước và địa bàn TPHCM trong thời gian tới còn rất lớn.

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm chậm xuất phát từ cầu tín dụng của nền kinh tế giảm. Nền kinh tế nước ta phụ thuộc rất lớn vào kinh tế thế giới, trong bối cảnh lạm phát, nhu cầu thương mại và đầu tư giảm đã ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu, kéo theo đơn hàng xuất khẩu giảm, sản xuất kinh doanh giảm. Bên cạnh đó còn do khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng đủ điều kiện vay, nhất là nhóm khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ, các doanh nghiệp bất động sản sử dụng đòn bẩy tài chính cao và tình hình tài chính kém lành mạnh…

Song theo dự báo của ông Nguyễn Đức Lệnh, cầu tín dụng đang có phần cải thiện và sẽ tích cực trong thời gian tới, khi hoạt động của doanh nghiệp và nền kinh tế sôi động trở lại. Đặc biệt với cơ chế hỗ trợ lãi suất và Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ sẽ trực tiếp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác và sử dụng vốn vay hiệu quả.

“Hiện TPHCM đang đẩy mạnh triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp. Hiện đã có 20 ngân hàng đăng ký gói hỗ trợ tín dụng với quy mô là 453.070 tỉ đồng góp phần tăng hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp, được vay với hỗ trợ 2% lãi suất. Đến nay chương trình đã giải ngân đạt 117.000 tỉ đồng cho 31.492 khách hàng, bằng 25,8% gói tín dụng các ngân hàng đã đăng ký trong năm 2023” - ông Nguyễn Đức Lệnh thông tin.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI