Các giai đoạn “vàng” để kích trẻ cao lớn

11/03/2023 - 06:21

PNO - Làm thế nào để cải thiện chiều cao cho các bé là câu hỏi thường gặp của các bậc phụ huynh khi đưa con đi khám.

 

Tập thể dục rất quan trọng đối với sự phát triển của các bé
Tập thể dục rất quan trọng đối với sự phát triển của các bé

* Thưa bác sĩ, với trẻ em thì can thiệp chiều cao khi nào sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Con tôi hiện gần 12 tháng tuổi, cha mẹ đều thấp, liệu có thể có cách nào để cải thiện hay không?

Nguyễn Ngọc Như (huyện Gia Lâm, TP Hà Nội)

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia): Làm thế nào để cải thiện chiều cao cho các bé là câu hỏi thường gặp của các bậc phụ huynh, các gia đình đưa các bé đi khám. Thứ nhất, trong phát triển chiều cao của trẻ, có các yếu tố không can thiệp được, đó là gen và giới tính. Đây là những yếu tố được thừa hưởng từ di truyền. Thứ hai, các yếu tố can thiệp được gồm dinh dưỡng, mức độ tập luyện, vận động, hoóc-môn, tình trạng dùng thuốc.

Ngoài ra, thời điểm can thiệp cũng rất quan trọng cho các bé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chăm sóc toàn diện và cả quá trình là tạo điều kiện tối ưu nhất cho phát triển chiều cao. Tuy nhiên, chúng ta cần quan tâm sớm, kịp thời, đúng mức vào 3 thời kỳ là giai đoạn mang thai, giai đoạn 0-2 tuổi và giai đoạn tiền dậy thì, dậy thì. 

Bởi vậy, khi chúng ta không thể chọn được hay cải thiện được gen, giới tính cho các bé, chúng ta vẫn có thể cải thiện chiều cao cho các bé bằng các biện pháp. Cụ thể như, đảm bảo dinh dưỡng tốt cho cả bà mẹ và bé.  Trẻ em nên được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và kéo dài đến 24 tháng tuổi hoặc lâu hơn.

Duy trì chế độ ăn uống cân bằng, đa dạng phù hợp với lứa tuổi từ khi các bé được 6 tháng tuổi, nhằm cung cấp đủ năng lượng, cân đối các chất sinh năng lượng (chất đạm, chất béo, chất bột đường) và các vitamin và khoáng chất cần thiết để các bé phát triển toàn diện. Chú ý các thực phẩm giàu chất đạm và canxi như thịt, cá, tôm, cua, trứng và các sản phẩm từ trứng; sữa và các sản phẩm từ sữa…

Trẻ cần ngủ đủ giấc bởi giấc ngủ sâu giúp giải phóng hoóc-môn cần thiết để phát triển. Tập thể dục rất quan trọng đối với sự phát triển của các bé. Ví dụ, chơi ngoài trời hoặc tham gia các môn thể thao có thể giúp xương khỏe mạnh hơn, đặc hơn và chắc khỏe hơn.

Ngoài ra, gia đình cần theo dõi biểu đồ tăng trưởng thường xuyên; tiêm chủng, bổ sung vitamin A và tẩy giun định kỳ; đi khám tư vấn dinh dưỡng định kỳ để các bác sĩ phát hiện các thiếu hụt về vi chất dinh dưỡng, có các biện pháp can thiệp sớm và phù hợp với từng trẻ...

Minh Quang (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI