Chiều cao liên quan đến nguy cơ mắc một số bệnh

09/06/2022 - 06:44

PNO - Chiều cao của người trưởng thành có thể ảnh hưởng đến hơn 100 đặc điểm lâm sàng, bao gồm một số tình trạng liên quan đến kết quả và chất lượng cuộc sống kém.

 

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã so sánh chiều cao, cả về mặt di truyền và thể chất với sự hiện diện của hơn 1.000 đặc điểm bệnh lý ở hơn 280.000 người trưởng thành tại Mỹ. Qua đó, nhóm xác nhận nghi ngờ rằng chiều cao có liên quan đến một số bệnh thông thường. Họ cũng bổ sung thêm một số điều kiện vào danh sách nguy cơ, bao gồm nhiễm trùng da và xương, cũng như một loại tổn thương dây thần kinh ở các chi được gọi là bệnh thần kinh ngoại vi. 

Tác giả chính của nghiên cứu - Sridharan Raghavan từ Trung tâm Y tế quân đội khu vực Rocky Mountain, bang Colorado (Mỹ) - chia sẻ: “Sử dụng các phương pháp di truyền và dữ liệu từ Chương trình VA Million Veteran, chúng tôi tìm ra bằng chứng cho thấy chiều cao của người trưởng thành có thể ảnh hưởng đến hơn 100 đặc điểm lâm sàng, bao gồm một số tình trạng liên quan đến kết quả và chất lượng cuộc sống kém, chẳng hạn bệnh thần kinh ngoại biên, loét chi dưới và suy tĩnh mạch mạn tính”.

Kết quả mới công bố trên tạp chí y khoa PLOS Genetics đã hỗ trợ các nghiên cứu trước đây, kết luận rằng những người cao dễ mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, tăng lipid máu và bệnh tim mạch vành, cũng như dễ bị rung nhĩ và giãn tĩnh mạch. 

Đáng lưu ý, ở chiều ngược lại, những người thấp hơn trung bình có thể đối mặt với mức tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ, bệnh gan và rối loạn sức khỏe tâm thần. 

Ngọc Hạ (theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI