Các công ty hàng đầu thế giới lo tích trữ tiền mặt trước tác động của COVID-19

18/08/2021 - 17:41

PNO - Apple, Google, Microsoft, Facebook và một số công ty lớn khác trên thế giới đang tiếp tục thu về một lượng lớn vốn tiền mặt nhằm dự phòng rủi ro trong hoạt động kinh doanh, một động thái cho thấy các tập đoàn này đang ngày càng lo lắng về tác động của đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế toàn cầu.

Theo dữ liệu từ S&P Global Ratings - một tổ chức xếp hạng tín dụng của Mỹ - các công ty phi tài chính lớn nhất thế giới đã thu về một lượng tiền mặt kỷ lục 6.850 tỷ USD trên bảng cân đối kế toán tính đến cuối quý II. (Các ngân hàng và các công ty tài chính khác không được đưa vào danh sách các công ty giàu tiền mặt, do bản chất hoạt động kinh doanh các tổ chức này luôn phải giữ nhiều tiền mặt).

các “đại gia” trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu hiện đang tích trữ một lượng tiền mặt rất lớn
Các “đại gia” trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu hiện đang tích trữ một lượng tiền mặt rất lớn

Tổng số tiền mặt của các công ty phi tài chính trong quý 2 năm nay tăng nhẹ so với cuối năm 2020. Theo ước tính của Gareth Williams - Trưởng bộ phận nghiên cứu doanh nghiệp toàn cầu của S&P Global Ratings - lượng tiền mặt của các công ty này có thể đạt con số 7.100 tỷ USD vào cuối năm nay.

Trong số các công ty phi tài chính, các “đại gia” trong lĩnh vực công nghệ toàn cầu hiện đang tích trữ một lượng tiền mặt rất lớn. Chẳng hạn, Apple, Microsoft và Google có tổng cộng 460 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán. Amazon cũng có gần 90 tỷ USD, trong khi Facebook có hơn 64 tỷ USD.

Không chỉ có những “người khổng lồ” trong lĩnh vực công nghệ mới đang tăng cường tích trữ tiền mặt mà nhiều công ty lớn kinh doanh đa ngành cũng đang đi theo xu hướng này. Chẳng hạn, tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett hiện đang có một “núi” tiền mặt ngày càng lớn hơn khi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới. Tính đến cuối tháng 6, Berkshire Hathaway có hơn 144 tỷ USD tiền mặt trên bảng cân đối kế toán, tăng từ con số hơn 138 tỷ USD vào tháng 12/2020.

Tranh thủ mặt bằng lãi suất đang thấp hiện nay, các công ty cũng đã tăng cường vay vốn để bổ sung lượng tiền mặt, trước dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ sẽ có khả năng tăng lãi suất ngắn hạn trở lại vào năm 2022.

Tuy nhiên, nhiều công ty cũng đang tìm cách sử dụng lượng tiền mặt lớn hiện có để đầu tư cho tương lai. Theo một báo cáo khác của S&P, các công ty bên ngoài lĩnh vực năng lượng và vật liệu đang gặp khó khăn sẽ chi ra 2,8 ngàn tỷ USD để đầu tư trong năm nay.

“Việc tăng cường tích trữ tiền mặt của các công ty xuất phát từ những lo ngại về tính thanh khoản trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang có diễn biến xấu trên thế giới. Nhưng cuối cùng, có lẽ đã đến lúc các công ty này cần tính đến việc sử dụng nguồn tiền mặt thay vì chỉ để nó trên bảng cân đối kế toán. Tôi nghĩ rằng, hết năm nay, lượng tiền mặt của các công ty sẽ giảm bớt”, Richard Lane - Giám đốc cấp cao của Moody's - nhận định.

Nhất Nguyên (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI