Các công ty giải trí châu Á đầu tư “khủng” để cạnh tranh với Netflix và Disney

02/06/2021 - 06:34

PNO - Sợ đánh mất thị phần, hàng loạt công ty giải trí lớn châu Á như CJ ENM, Tencent và iQiyi đã đầu tư hàng tỷ USD mở rộng nội dung cho các nền tảng phát trực tuyến.

Nhận thấy tiềm năng lợi nhuận tại thị trường phát trực tuyến châu Á, hai năm trở lại đây, Netflix và Disney đã sản xuất hàng loạt chương trình giải trí và phim ảnh nhằm thu hút hàng chục triệu lượt người đăng ký mới hàng năm.

Mới đây, CJ ENM “ông lớn” của ngành giải trí Hàn Quốc thông báo sẽ đầu tư hơn 5 ngàn tỷ won (tương đương 4,48 tỷ USD) để đa dạng hóa nội dung trong vòng 5 năm tới, hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà sáng tạo nội dung toàn cầu.

CJ ENM đầu tư 4,48 tỷ USD để đa dạng hóa nội dung các chương trình giải trí và phim ảnh.
CJ ENM đầu tư 4,48 tỷ USD để đa dạng hóa nội dung các chương trình giải trí và phim ảnh

"Chúng tôi sẽ trở thành một công ty giải trí toàn diện thông qua việc đa dạng hóa các hệ thống sản xuất nội dung và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ tiến ra thế giới và cạnh tranh với các cường quốc về nền tảng và phương tiện truyền thông toàn cầu” - Giám đốc điều hành CJ ENM, Kang Ho-sung cho biết.

Theo đó, CJ ENM sẽ thành lập thêm nhiều studio sản xuất các chương trình tạp kỹ, phim và hoạt hình, đồng thời cung cấp các sáng tạo trên cho nền tảng phát trực tuyến của chính công ty mang tên Tving.

Tương tự CJ ENM, hai nền tảng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Tencent và iQiyi cũng đang mở rộng tầm ảnh hưởng ở Đông Nam Á, tạo nên màn đối đầu mạnh mẽ với các đối thủ phương Tây Netflix và Disney.

Cuối năm 2020, Tencent chính thức mua lại iFlix (nền tảng trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á), đồng thời đang tìm cách bổ sung nhân viên tại các thị trường Thái Lan, Indonesia và Philippines, để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn trong khu vực.

Tencent và IQiyi cạnh tranh quyết liệt với Netflix ở thị trường Đông Nam Á.
Tencent và IQiyi đang cạnh tranh khốc liệt với Netflix ở thị trường Đông Nam Á

Để tăng sức cạnh tranh, nền tảng iQiyi còn xây dựng một nhóm sản xuất ở Thái Lan, hợp tác với các công ty truyền thông hàng đầu ở Malaysia và Myanmar. Giờ đây, khán giả có thể xem các chương trình trên iQiyi với phụ đề bằng tiếng Anh, tiếng Thái, tiếng Malaysia, tiếng Indonesia và tiếng Việt.

Với hơn 100 triệu người đăng ký trả phí (chủ yếu tại Trung Quốc), iQiyi và Tencent hiện là nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến video lớn thứ hai và thứ ba trên thế giới, chỉ sau Netflix (hơn 158 triệu người đăng ký). Điều này hứa hẹn sẽ dẫn đến cuộc chiến tranh giành thị phần khốc liệt tại Đông Nam Á nói riêng và châu Á nói chung.

Thu Hương (theo Korea Times và Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI