Ca trực hạnh phúc của các bác sĩ đầu năm 2021

12/02/2021 - 14:34

PNO - Không có còi cứu thương, không có ca nặng trong đêm. Năm em bé chào đời lúc 0g mang lại hạnh phúc ngập tràn cho ê-kíp bác sĩ trực cấp cứu.

Hơn 0g sáng mùng Một, Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Từ Dũ TPHCM yên bình, những đóa mai vàng thi nhau nở rộ báo hiệu một mùa xuân đầy vui tươi. Không có tiếng còi hú vang từ xe cấp cứu, không có ca bệnh nặng hay sự cố nào của thai phụ, chỉ có nụ cười, sự nôn nao của gia đình các sản phụ chờ đón thành viên mới. 

Rảo một vòng các phòng bệnh tại Khoa Cấp cứu, bác sĩ CK1 Võ Thị Đem - bác sĩ trực cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ - cẩn thận thăm khám cho các thai phụ chờ “khai hoa nở nhụy”. 

Không khí yên bình tại khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ trong đêm giao thừa.
Không khí yên bình tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Từ Dũ trong đêm giao thừa

Bên ngoài phòng cấp cứu, thân nhân của các chị thấp thỏm ngóng trông rồi vỡ òa khi được gọi tên vào thăm em bé - những công dân đầu tiên của năm Tân Sửu 2021.

Nghe gọi tên, chồng của sản phụ Đoàn Thị Như Trúc (ở quận Gò Vấp) gấp gáp vào nhìn mặt con gái, “bé Trâu vàng” chào đời đúng 0g. “Đây là lần thứ 2 tôi đưa vợ đi sinh, thấp thỏm từ trưa đến bây giờ, tôi không ngờ con gái mình lại chọn thời điểm đặc biệt này “mới chịu” ra đời. Lúc nghe bác sĩ gọi tên, tôi thật rất bất ngờ và có chút phấn khích, tôi tin chắc khi bé lớn lên sẽ vô cùng hạnh phúc khi biết mình được sinh ngay đêm giao thừa. Cảm ơn vợ và các bác sĩ rất nhiều”, anh chia sẻ.

Cùng thời điểm này, có 3 bé gái và 1 bé trai “điểm danh” làm cho ê-kíp bác sĩ trực tết vui mừng.

Bác sĩ Đem thăm khám cho thai phụ vừa được gia đình đưa đến
Bác sĩ Đem thăm khám cho thai phụ vừa được gia đình đưa đến

“Lấy hên” từ 5 công dân đầu tiên của năm 2021 ở Khoa Sanh, ê-kíp bác sĩ trực Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Từ Dũ cũng “ế khách”. May mắn, an lành làm cho bệnh viện càng có không khí ấm áp của mùa xuân.

Hơn 2g sáng, trong số các thai phụ được đưa đến, sức khỏe các chị đều ổn định, chỉ có chị Đ. cần phải sinh mổ do ngôi mông có vết mổ cũ. Thăm khám lại cho chị Đ. lần cuối trước khi chuyển chị lên phòng phẫu thuật, bác sĩ Đem động viên: “Em sẽ làm tốt thôi, không sao, không sao, đừng lo lắng, không đau quá đâu, tết này sẽ thêm thành viên mới. Chúc mừng gia đình em”.

Chiếc băng ca đưa chị Đ. vào phòng mổ, thêm một công dân năm Tân Sửu 2021 sắp chào đời.

Ở Khoa Cấp cứu, 8 thai phụ được đưa đến. Trong đó 3 chị đang có dấu hiệu sinh, 5 người ngồi phía ngoài… đón tết cùng ê-kíp trực. Bác sĩ Đem tươi cười: “Tôi trực cấp cứu ngày tết nhiều năm, năm nay, lần đầu tiên tính đến hiện tại Khoa Cấp cứu chưa tiếp nhận bệnh nhân nặng. Thật sự là điều may mắn trong năm mới, mong rằng tất cả thai phụ ở đây sẽ sinh nở nhanh chóng và thuận lợi”.

Vợ chồng chị Trúc vui mừng bên con gái được sinh trong thời khắc đặc biệt
Vợ chồng chị Trúc vui mừng bên con gái được sinh trong thời khắc đặc biệt

Bác sĩ Đem nói thêm, chuyện “mất giao thừa” bên gia đình không còn xa lạ với chị cũng như các nhân viên y tế ở đây, chỉ cần trong ca trực không có tiếng còi hú vang của xe cứu thương, không một sản phụ nào phải sinh non, đẻ rớt, ca trực sẽ hạnh phúc hơn.

“Trước khi đi trực tôi đã thắp hương cho ông bà, tổ tiên, phần còn lại các con đã sẽ giúp mẹ. Từ lâu mọi người trong gia đình cũng hiểu công việc của tôi nên không gọi là hy sinh, chỉ cần các chị em sinh nở thành công, mạnh khỏe đã là món quà lớn nhất trong năm mới của kíp trực.

Bên cạnh đó, thường niên cứ vừa qua giao thừa, không riêng Khoa Cấp cứu, ở các phòng khoa khác cũng rộn ràng, vui tươi khi ban giám đốc “xông đất” chúc mừng. Không phân biệt lớn nhỏ, ai cũng được lì xì may mắn, chúc nhau điều may.

TS.BS Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cùng các y, bác sĩ trong ê-kíp trực tặng quà chúc mừng gia đình chị Trúc
TS.BS Lê Quang Thanh - Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM - cùng các y, bác sĩ trong ê-kíp trực tặng quà chúc mừng gia đình chị Trúc

Năm nay khác hẳn mọi năm là ngoài tinh thần cấp cứu cho bệnh nhân, chúng tôi cũng phải luôn kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19, không để chính mình bị lây nhiễm và trở thành nguồn lây. Các thai phụ, người nhà luôn hợp tác, hỗ trợ bằng việc khai báo y tế, mang khẩu trang, ai cũng đồng lòng”, bác sĩ Đem nói.

“Thất nghiệp” trong đón bệnh nhân cấp cứu, cử nhân, nữ hộ sinh Trần Ngọc Mỹ - điều dưỡng trưởng kíp trực tranh thủ đi một vòng qua các khoa, chúc 5 bà mẹ sinh con lúc 0g, các công dân đầu tiên tại bệnh viện chào đời khỏe mạnh.

Chị Mỹ không quên thắp hương tại tượng đài Hoàng Thái hậu Từ Dũ cầu nguyện cho tất cả thai phụ “vượt cạn” thuận lợi, mọi người sớm chiến thắng dịch COVID-19.

Chị Mỹ thắp hương nguyện cầu bình an cho tất cả mọi người tại tượng đài Hoàng Thái hậu Từ Dũ
Chị Mỹ thắp hương nguyện cầu bình an cho tất cả mọi người tại tượng đài Hoàng Thái hậu Từ Dũ

Chị Mỹ nói 8 năm trực tết, chị gặp không ít tình huống dở khóc dở cười khi có những thai phụ kiêng cữ hoặc ráng chờ giờ đẹp nên không vào bệnh viện. Đến khi chuyển dạ, chưa kịp vào Khoa Cấp cứu đã sinh rớt giữa đường, trên xe taxi hay gặp sự cố đáng tiếc. 

“Năm nay hoàn toàn khác, rất đặc biệt khi phòng cấp cứu bình yên, lại có 5 em bé cùng cất tiếng khóc chào đời lúc 0g. Trong thời khắc đó, không chỉ tôi mà cả ê-kíp trực rất hạnh phúc, ai cũng tin tưởng năm mới sẽ đầy may mắn, an vui. Dịch bệnh COVID-19 từ đó cũng sẽ được kiểm soát, đẩy lùi”, chị Mỹ nói.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI