Ca sĩ Việt theo đuổi dự án dài hơi

27/04/2023 - 08:10

PNO - Thay vì những sản phẩm đơn hay MV ca nhạc có độ dài 7-10 phút như cách đây vài năm, nhiều ca sĩ Việt đang đầu tư cho dự án dài hơi như album, EP (đĩa mở rộng). Sự chuyển hướng này giúp thị trường âm nhạc có thêm nhiều điểm nhấn.

Đầu tư mạnh cho dự án

Cách đây vài năm, thị trường nhạc Việt nở rộ trào lưu làm MV ca nhạc kiểu phim ngắn. Việc phát hành ca khúc đi cùng với các “phim ngắn” có câu chuyện, tình tiết gay cấn trở nên thu hút khán giả. Một trong những ca sĩ thành công khi thực hiện chuỗi sản phẩm dạng này là Hương Giang với series MV ADODDA (viết tắt của: Anh đang ở đâu đấy anh). Series này hấp dẫn nhờ khai thác câu chuyện về người thứ ba, các tình tiết ở cuối MV bao giờ cũng được đẩy lên cao trào, kích thích sự tò mò của người xem cho phần tiếp theo.

Sau Hương Giang, nhiều ca sĩ Việt cũng tiếp bước với không ít MV dài từ 7-10 phút, có câu chuyện, thông điệp riêng. Vì nội dung MV khá dài nên thường sau khi phát hành MV chính, các ca sĩ thực hiện thêm phiên bản audio để khán giả tiện theo dõi.

MLee trở lại đường đua âm nhạc với album được đầu tư mạnh Who I am
MLee trở lại đường đua âm nhạc với album được đầu tư mạnh Who I am

Thị trường giờ đang thay đổi, ca sĩ ít làm MV dài mà dồn lực đầu tư các dự án dài hơi như album hay EP. Chỉ trong tháng Tư, nhạc Việt liên tục chào đón các dự án âm nhạc được đầu tư lớn như Võ Hạ Trâm với The Love Journey gồm 3 MV quay tại Ấn Độ; nhóm Bức Tường giới thiệu album Cân bằng gồm 10 ca khúc; ca sĩ MLee dốc tiền thực hiện album Who I am, kỷ niệm 10 năm ca hát; ca sĩ Phạm Quỳnh Anh tham gia đường đua với EP Chúng ta bấy lâu nay là...

Ở những dự án này, ca sĩ mất nhiều thời gian hơn để đầu tư về mặt ý tưởng, bởi khác với sản phẩm đơn, chuỗi ca khúc cần có sự đồng điệu về nội dung. Ngoài ra, khâu thu âm, thực hiện một số MV cho album hay EP cũng tốn nhiều kinh phí lẫn thời gian hơn. Do đó, khi quyết định bắt tay làm các dự án dài hơi, đòi hỏi ca sĩ phải dành trọn vẹn tâm sức và tiền của. Ca sĩ Võ Hạ Trâm cho biết, để thực hiện The Love Journey, cô phải chờ đợi rất lâu bởi con số 5 tỉ đồng mà chồng của cô tài trợ không dễ có. Ngoài ra, dự án gặp trở ngại khi vướng dịch bệnh, phải lùi thời gian. Đối với Võ Hạ Trâm, yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cực kỳ quan trọng vì những sản phẩm dài hơi thường gặp nhiều trở ngại hơn.

Ca khúc Về với em - Võ Hạ Trâm:

 

Tín hiệu tốt 

Cuối tháng Tư, nghệ sĩ violin Trịnh Minh Hiền sẽ ra mắt album Phượng linh kỷ niệm 20 năm hoạt động âm nhạc. Album gồm 12 tác phẩm. Nữ nghệ sĩ sẽ chuyển soạn lại một số ca khúc của “bộ tứ” nhạc sĩ gạo cội gồm Dương Thụ, Trần Tiến, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường; chơi các liên khúc, nhạc phẩm được viết riêng cho violin và 2 sáng tác của cá nhân.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ TPHCM, nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền cho biết album Phượng linh được cô ấp ủ suốt một thời gian dài, thực hiện bằng sự quyết tâm và tập trung với nghề nghiệp. “Album Phượng linh gồm 12 sản phẩm, là 12 thế giới, 12 chất liệu âm nhạc toát lên tinh thần Việt. Tôi rất đau đáu, chắt lọc để mang đến sản phẩm đánh dấu dấu ấn cá nhân. Với tôi, album Phượng linh nên được xem như một bản lề, tiêu chí để cho thấy trình độ chuyên nghiệp phải đạt đến tầm như vậy. Không phải tôi cao ngạo mà với âm nhạc cổ điển, từ lâu, mọi người vẫn chưa có những tiêu chí để đánh giá đâu là chuyên nghiệp, đâu là bán chuyên hoặc nghiệp dư. Với album lần này, dù là cột mốc của riêng tôi nhưng cũng có thể xem như sản phẩm gốc, chuẩn mực để so sánh, đánh giá với những dự án có tính chất tương tự” - nghệ sĩ Trịnh Minh Hiền chia sẻ. Với cô, album là sản phẩm mang dấu ấn đặc biệt của nghệ sĩ nên không thể làm hời hợt, “cạn” về nội dung mà phải có sự đầu tư, chọn lọc. 

Bìa album Cân bằng của nhóm Bức Tường
Bìa album Cân bằng của nhóm Bức Tường

 

Việc thực hiện album hay EP bây giờ không còn quá khó nếu ca sĩ có đủ năng lực tài chính và tìm được một ê kíp phù hợp. Tuy nhiên, khác với việc “gom” đủ số lượng ca khúc, chi nhiều tiền để thu âm, quay thêm MV để quảng bá, chất lượng của album phụ thuộc lớn vào câu chuyện, thẩm mỹ âm nhạc mà không phải những yếu tố bên lề. Do vậy, dù nhiều album ra mắt, không phải album nào cũng đạt chất lượng, có đủ “đô” để được giới chuyên môn và công chúng đón nhận.

Với nhóm Bức Tường, Cân bằng ra mắt chỉ sau hơn 2 năm kể từ album Con đường không tên. Nhóm cho biết dù có lượng fan trung thành, mỗi lần thực hiện album, nhóm đều tìm kiếm yếu tố mới để tiếp tục giữ chân, thuyết phục khán giả. Điểm mới của Cân bằng nằm ở những bản phối rock kết hợp với dàn nhạc giao hưởng. Điểm nhấn lớn là ca khúc Hoa mặt trời với phần phối khí của nhạc sĩ Lưu Quang Minh. Nhóm cũng thực hiện MV Cân bằng để thuận tiện cho việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm - cách làm mà 28 năm tồn tại, Bức Tường vốn ít quan tâm.

Ca sĩ Việt chuộng dự án dài hơi là tín hiệu tốt, cho thấy sự nghiêm túc trong quá trình làm nghề của nghệ sĩ. Từ đây, khán giả cũng có đa dạng sản phẩm để thưởng thức, đánh giá và dễ dàng sàng lọc đâu là dự án chất lượng và chưa chất lượng. 

Khánh An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI