Ca sĩ Nguyên Hà: Tốt nhất là bình yên như nước

03/08/2021 - 11:51

PNO - Không phấn son, không giày cao gót, giọng ca gây chú ý là một cô gái tóc tém đeo kính cận, ăn mặc kiểu menswear với chất giọng nhẹ bẫng. Đó là Nguyên Hà.

Những năm 2016, 2017, khi nhạc Việt đang say sưa với sự trở lại của boléro và làn gió mới của nhạc điện tử (EDM) thì loạt video trên kênh YouTube của một phòng trà khiêm nhường tại Sài Gòn bỗng nổi lên một giọng ca mới. Các video hầu như chỉ là cover lại các bản ballad hit của các ca sĩ đi trước nhưng đều đạt cả trăm ngàn lượt xem và hàng ngàn lượt chia sẻ. Không phấn son, không giày cao gót, giọng ca gây chú ý khi đó là một cô gái tóc tém đeo kính cận, ăn mặc kiểu menswear với chất giọng nhẹ bẫng. Đó là Nguyên Hà.

Tìm ngược trở lại hoạt động âm nhạc của Nguyên Hà, tôi giật mình khi biết cô đã đến với âm nhạc từ những năm 2010, 2012 với ba album được nhạc sĩ Quốc Bảo “đo ni đóng giày” cho giọng hát của cô là Ru, Địa đàng 1 và Địa đàng 2. Đáng tiếc, màu sắc âm nhạc của Hà không trùng với số đông khán giả vào thời điểm đó. Cô gái với chất giọng đầy cảm xúc năm ấy vẫn lọt thỏm giữa showbiz Việt.

Nhưng, Hà vẫn hát, nhẹ nhõm thảnh thơi, không hơn thua, không vội vàng. Người yêu nhạc vẫn thường được nghe Nguyên Hà hát ở những phòng trà nho nhỏ ấm cúng, chất nhạc acoustic bình dị cứ dịu dàng rơi từng tiếng. 

Thay vì quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” như ngày trước, Nguyên Hà hiện tại biết cách lên kế hoạch để mỗi sản phẩm hay sự xuất hiện của mình trước công chúng luôn chỉn chu nhất, được nhiều người đón nhận nhất
Thay vì quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” như ngày trước, Nguyên Hà hiện tại biết cách lên kế hoạch để mỗi sản phẩm hay sự xuất hiện của mình trước công chúng luôn chỉn chu nhất, được nhiều người đón nhận nhất

Hà không lạ. Sẽ là một cái áo quá rộng nếu khoác lên Hà hai chữ “hiện tượng”, thậm chí giọng hát của cô còn nhiều lần bị đánh giá thấy “quen quen”, đôi lúc còn thấy giống với giọng hát của một vài đàn chị. Người ta cũng không đến với Hà để mong tìm thấy những kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện hay một âm vực “khủng” để gây sững sờ.

Thế nhưng trong giọng hát của cô gái ấy, có sự dễ chịu kỳ lạ giữa hàng loạt sự trưng trổ hào nhoáng của showbiz. Hà có cái xúc cảm tự nhiên như hơi thở, cái bình yên nhẹ nhõm không oán hận, cái buồn vui như mây trời khiến người ta cứ muốn ở lại, muốn quay lại. Một sự hấp dẫn đặc biệt không cần phân tích, chỉ cần cảm nhận. Như nhạc sĩ Quốc Bảo từng nhận xét: “Với tôi, Nguyên Hà là một trong những ca sĩ có giọng hát tự nhiên nhất. Hà không mưu cầu gì khi hát. Cô hát vì lỡ yêu một giai điệu đẹp, một ca từ hay, vậy thôi”.

Hơn mười năm trôi qua, Hà làm đủ nghề để nuôi sống bản thân, cô chấp nhận đánh đổi để có thể thực sự “chơi” với cuộc chơi âm nhạc của riêng mình, được hát những thứ mình thích, không bị áp lực bởi cơm áo gạo tiền. Cũng có khi, cô quyết định dừng lại, một quãng nghỉ âm thầm như cách cô đến với âm nhạc, không đao to búa lớn, chỉ là nghỉ ngơi, điều gì đến sẽ tự đến.

Giờ đây, Nguyên Hà đã tự tin hơn trên con đường âm nhạc của mình
Giờ đây, Nguyên Hà đã tự tin hơn trên con đường âm nhạc của mình

Và rồi, niềm đam mê ca hát thực sự vẫn không thể lụi tàn trong cô ca sĩ sinh năm 1988 ấy. Hà đi hát trở lại, có những MV của riêng mình; Hà hát nhạc phim và có những bản “hit” đầu tiên trong sự nghiệp như Nhắm mắt thấy mùa hè, Xin lỗi, Ta có hẹn với tháng Năm… Công chúng biết đến Hà nhiều hơn, thậm chí say sưa với những gì cô hát. Lần này, dường như Hà có sự quay trở lại thích hợp hơn, khi sự bình yên trong cả âm nhạc và tâm hồn cô đang là những gì showbiz Việt còn thiếu.

Giờ đây, Nguyên Hà đã tự tin hơn trên con đường âm nhạc của mình. Cô có ê-kíp riêng, có những chiến lược âm nhạc bài bản và chỉn chu hơn. Ở tuổi 33, dường như Nguyên Hà đang sẵn sàng cho một “cuộc chơi mới”.

Cá tính là thứ đắt giá nhất trong thị trường âm nhạc hiện nay 

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, Nguyên Hà là một trong những ca sĩ có giọng hát tự nhiên nhất
Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, Nguyên Hà là một trong những ca sĩ có giọng hát tự nhiên nhất

Phóng viên: Hơn mười năm đến với âm nhạc như một cuộc dạo chơi, như một nghệ sĩ indie tự do không quan tâm đến xung quanh, sao giờ đây Hà lại chọn một sự xuất hiện chuyên nghiệp và bài bản hơn? Đó là một lộ trình đã được lên kế hoạch sẵn?

Ca sĩ Nguyên Hà: Cuộc đời mỗi người luôn có những bước ngoặt, những ngã rẽ mà đôi khi chính bản thân không biết trước được. Nguyên Hà cũng vậy. Cho đến hiện tại, khi nhìn lại những điều đã, đang và sắp thực hiện, tôi bất ngờ với sự thay đổi của chính bản thân. Với tôi, đây có lẽ là một mối duyên, hội tụ nhiều yếu tố và tôi nghĩ là đúng thời điểm.

Việc chuyển hướng sang con đường ca hát chuyên nghiệp mang đến cho tôi rất nhiều điều tích cực, đặc biệt là sự đón nhận và ủng hộ của khán giả. Cũng vì vậy, tôi ý thức rõ hơn về con đường phía trước của mình, những gì mình cần làm và phải đối diện. Thay vì quan niệm “hữu xạ tự nhiên hương” như ngày trước, bây giờ tôi biết cách lên kế hoạch để mỗi sản phẩm hay sự xuất hiện của mình trước công chúng luôn chỉn chu nhất, được nhiều người đón nhận nhất.

* Có khó không khi một nghệ sĩ khá bay bổng như Hà phải học cách cân bằng giữa thị trường và cá tính riêng để bước chân vào con đường ca hát chuyên nghiệp?

- Như đã nói, tôi đã học được cách sắp xếp, lên kế hoạch và tính toán kỹ lưỡng cho mỗi bước đi hay mỗi sản phẩm, mỗi lần xuất hiện. Tôi nghĩ mình đủ đam mê và tỉnh táo để biết được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, biết cách cân bằng để không làm mất đi chất riêng. 

Tuy nhiên, cá tính luôn là thứ đắt giá nhất trong thị trường âm nhạc vốn rất nhiều cạnh tranh như hiện nay. Nếu nhìn vào những sản phẩm của tôi hiện tại, tôi tin rằng khán giả có thể biết chính xác đáp án cho câu hỏi này. 

Sự bình yên trong cả âm nhạc và tâm hồn Nguyên Hà đang là những gì showbiz Việt còn thiếu
Sự bình yên trong cả âm nhạc và tâm hồn Nguyên Hà đang là những gì showbiz Việt còn thiếu

* Nhạc sĩ Quốc Bảo từng nhận xét: “Hà không mưu cầu gì khi hát”. Với một sự đầu tư chuyên nghiệp, bài bản, chắc chắn mình phải mong cầu gì chứ? 

- Trước đây, công việc chính của tôi không liên quan đến âm nhạc và thú thực tôi đi hát vì đam mê (cười). Chính việc thỏa mãn sở thích cá nhân đó khiến tôi không quá đặt nặng mọi thứ mà cứ hát với sự hồn nhiên nhất của mình. Còn bây giờ, ca hát đã trở thành công việc chính nên tôi ý thức rõ ràng hơn việc mình cần tập trung, rèn luyện và đầu tư mọi thứ thật nghiêm túc. Tất nhiên, như mọi nghệ sĩ khác, tôi mong muốn được thật nhiều khán giả đón nhận.

* Nghệ sĩ mà tính toán quá nhiều về thương mại trong âm nhạc có sai không? Bạn đã làm thế nào để cân bằng?

- Với tôi, tính toán là một phần của sự nghiêm túc, áp dụng trong mọi công việc bao gồm cả âm nhạc. Bởi vì chỉ người hời hợt mới vô lo, vô nghĩ thôi. Tất nhiên cái gì quá cũng không tốt. Thế nhưng tôi không đánh giá vì tôi tôn trọng mọi quyết định và đường đi nước bước của mỗi người. 

Nói thật, âm nhạc cũng có phần nào đó hên xui lắm. Cùng một bài hát có người thấy hay, thấy tâm đắc nhưng có người lại không như vậy. Cho nên, tôi nghĩ điều quan trọng nhất của một nghệ sĩ là làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm. Chuyện hay dở tùy vào đánh giá của khán giả nhưng khi chúng ta chăm chỉ, nỗ lực, tôi tin mình sẽ được đền đáp xứng đáng.

Đam mê luôn là một thứ quý giá và xa xỉ 

* Hơn mười năm đi hát nhưng bạn lại có một quãng nghỉ đến bốn, năm năm. Điều gì khiến bạn bỏ ca hát trong thời điểm đó và điều gì khiến bạn đi hát lại?

- Khi đó, tôi chỉ là một sinh viên mới tốt nghiệp, chưa biết mình sẽ làm gì tiếp theo. Tôi gặp nhiều áp lực từ cuộc sống, từ gia đình. Tất nhiên gia đình không ép hay hối thúc tôi phải làm gì cả mà chính tôi tự tạo áp lực cho mình. Ca hát lúc đó chưa phải là một công việc ổn định có thu nhập tốt để tôi có thể dành toàn tâm toàn ý nên tôi buộc phải tạm gác nó sang một bên để làm những công việc khác.

Tuy nhiên, như một mối duyên, dù có cố đặt giấc mơ âm nhạc sang một bên thì âm nhạc vẫn chọn tôi, khán giả vẫn muốn nghe tôi hát và tôi lại có động lực để thực hiện giấc mơ của mình.

* Đâu là lý do lớn nhất giữ bạn lại với âm nhạc?

- Tôi nhớ ngày đó, những tối cuối tuần, tôi chạy xe máy từ Gò Vấp tới Phú Nhuận để hát ở một quán cà phê nhỏ, có khoảng 50 khách. Lúc đó, tôi khá bận với nhiều công việc khác nhưng vì thèm hát quá nên cuối tuần nào cũng phải dành thời gian để đi hát phòng trà, thực sự không phải vì tiền.

Trong thời gian đó, tôi gặp những người thậm chí chẳng có đam mê hay có những người luôn loay hoay không biết mình đam mê điều gì. Có vẻ lỗi thời nhưng với tôi, đam mê luôn là một thứ quý giá và xa xỉ. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về điều đó. Khi ấy, tôi nhận ra rằng được làm việc gì đó với đam mê là một niềm hạnh phúc. Tôi luôn hạnh phúc khi được hát. Vậy nên giờ đây tôi quyết định cố gắng theo đuổi nó một cách nghiêm túc nhất.

Trạng thái tốt nhất là bình yên như nước 

* Luôn giữ cho mình cách hát bình thản, nhẹ nhõm; dù câu chuyện buồn hay vui vẫn thấy Hà có cách thể hiện rất bình yên. Điều gì làm nên một giọng hát Nguyên Hà như thế?

- Đối với tôi, buồn quá hay vui quá đều không tốt. Trạng thái tốt nhất là bình yên như nước, cảm nhận mọi thứ nhẹ nhàng và bình thản. Tôi thấy mình may mắn khi sự bình yên vốn là một phần trong con người mình, tôi không cần gồng mình hay gượng ép.

"Tôi nghĩ đến giờ tôi cũng may mắn khi được khán giả yêu thương và ủng hộ, nên tôi ổn với cuộc sống hiện tại. Tuy nhiên, tôi sẽ không dừng lại ngay cả khi “tôi ổn”. Đó là lý do tôi đang làm việc chăm chỉ, không ngừng nỗ lực và sáng tạo thật nhiều với hy vọng mang tới cho khán giả các sản phẩm âm nhạc thật chất lượng. "

Ca sĩ NGUYÊN HÀ

* Nhưng cứ bình yên, lãng đãng lâu quá bạn có sợ mình bị “đóng khung” với một chất nhạc? Có khi nào bạn sợ hãi việc bị lặp lại chính mình?

- Thay vì sợ lặp lại chính mình, tôi sợ đánh mất chính mình nhiều hơn. Mỗi cá nhân có một cái tôi riêng. Nó là tính cách, tâm hồn, nhận thức, giá trị để mình trở nên khác biệt và không trộn lẫn. Như tôi mới nói ở trên, bình yên là một phần tính cách, con người tôi. Tôi không “đóng khung” cũng chẳng gượng ép bản thân. 

Nhiều khán giả nói họ yêu mến Nguyên Hà vì chính sự bình yên tự nhiên đó. Vậy nên tôi cảm thấy hạnh phúc vì nhờ chất riêng này mà mọi người nhớ đến mình. 

* Có khi nào bạn muốn “thoát khỏi” chính mình, làm một điều gì đó điên rồ hơn, phá cách hơn?

- Có chứ. Thậm chí tôi còn từng tưởng tượng hình ảnh một Nguyên Hà phiên bản phá cách sẽ ra sao. Nhưng mọi thứ chỉ dừng lại trong suy nghĩ vì hiện tại tôi đang được sống là chính mình, tự do với những điều mình thích. Đôi lúc, tôi vẫn nổi hứng “điên điên” đủ thỏa mãn bản thân và đem lại nhiều màu sắc hơn cho cuộc sống.  

* Bình thường bạn sẽ chọn tác phẩm theo tiêu chí nào? Bạn chuẩn bị thế nào cho sản phẩm âm nhạc của mình? Trước khi có công ty quản lý, bạn tự làm hay có người giúp đỡ, tư vấn định hướng cho con đường âm nhạc của bạn?

-Tôi chọn nhạc theo tiêu chí là giai điệu hay, sau đó là ca từ. Nếu chọn bài cho dự án lớn hơn, tôi sẽ chọn theo hướng sắp xếp các bài hát thành một câu chuyện, concept cụ thể.

Trước đây, tôi tự làm mọi thứ nhưng sau này, khi có công ty quản lý, tôi không còn “đơn phương độc mã” nữa vì đã có sự hỗ trợ của cả đội. Mọi người sẽ cùng họp bàn và lên ý tưởng để đưa ra những lựa chọn 
tốt nhất.

Khi chỉ có một mình, tôi vẫn ổn nhưng đi chậm hơn mọi người rất nhiều; còn khi có sự đồng hành, giúp đỡ, tất nhiên công việc được sắp xếp, triển khai nhanh hơn. 

* Ai là người có ảnh hưởng lớn nhất đến tư duy âm nhạc của bạn từ trước đến nay?

-Nhạc sĩ Quốc Bảo là người thầy đầu tiên, định hướng về tư duy và thẩm mỹ âm nhạc trong những bước đầu tôi đi hát và hình thành cá tính âm nhạc của mình. Tôi luôn biết ơn và trân trọng những điều nhạc sĩ Quốc Bảo đã chỉ dẫn và chia sẻ để có một Nguyên Hà trưởng thành như hôm nay. 

Đã là người của công chúng, chỉ cần gõ tên mình trên google là họ đã gần như biết tất cả 

* Kín tiếng về đời tư là do bạn ngại chia sẻ, ngại áp lực công chúng hay vì lý do nào khác?

- Khi mình là người của công chúng thì chỉ cần khán giả gõ tên mình trên Google là họ gần như biết tất cả thông tin về mình, không gì có thể giấu được. Tôi không có ý kiến gì với việc này, thậm chí còn cảm thấy vui nếu có nhiều người tìm hiểu về Nguyên Hà.

Nhưng, tôi vẫn muốn được giữ lại một khoảng riêng cho chính mình. Khán giả chỉ cần biết về âm nhạc của Nguyên Hà thôi. Hơn nữa, “bí mật tạo nên sự hấp dẫn”. Có vẻ như vậy mọi người lại càng tò mò hơn nhỉ? 

* Lúc nào cũng thấy Hà bình dị trong cả cuộc sống và âm nhạc. Còn trong tình yêu?

- Trong tình yêu, tôi thích vừa được có cảm giác lấp đầy bởi tình yêu, vừa thích được tự do không bị trói buộc. Tôi thích một người ấm áp, quan tâm, luôn là một nơi bình yên để tôi muốn về.

* Từng có một vài nhận xét “giọng hát Nguyên Hà giống Trần Thu Hà”, bạn cảm thấy sao về điều này?

- Ai cũng có một nghệ sĩ đi trước mà mình yêu mến và học hỏi. Tôi bị ảnh hưởng bởi giọng hát của chị Hà Trần vì kể từ khi chân ướt chân ráo bước vào địa hạt âm nhạc, tôi nghe nhạc của chị rất nhiều. 

Tuy nhiên, ảnh hưởng không có nghĩa là “copy -  paste” (cắt - dán, sao chép phong cách - PV). Khi đã đi con đường của riêng mình, tôi may mắn có cơ hội được hát những bài sáng tác cho riêng mình và được thể hiện cá tính của mình. Nguyên Hà là Nguyên Hà thôi. Nghe âm nhạc của tôi, bạn sẽ cảm nhận được điều đó.

* Nghệ sĩ trẻ Việt Nam bạn ấn tượng nhất là ai?

- Gần đây tôi rất thích Mỹ Anh - cô bé Gen Z đầy tiềm năng và sáng tạo. Mỹ Anh có một tư duy âm nhạc khiến tôi rất nể, không phải ai tầm tuổi như Mỹ Anh cũng có được. Tôi tin rằng cô bé là hạt giống tiềm năng và sẽ còn tỏa sáng nhiều hơn trong tương lai. 

* Kế hoạch sắp tới của Hà là gì?

- Tôi muốn làm live show lớn nhất, đẹp nhất và hay nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp của mình. Hiện tại, tôi vẫn đang chăm chỉ làm việc, phát triển, trau dồi bản thân nhiều hơn để sớm thực hiện được mong muốn đó. 

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Lan Anh (thực hiện) 

Ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI