"Ca nương" Kiều Anh: Từ chiếu hát lên sân khấu

27/04/2013 - 07:12

PNO - PN - Không đoạt giải tại Vietnam’s Got Talent, nhưng so với mục đích ban đầu, “ca nương” Kiều Anh (ảnh) đã làm được quá nhiều điều cho ca trù. Từng tạo dấu ấn với dòng world music, đứng hát chung một sân khấu với nhiều nghệ sĩ...

Không có chút tương quan nào giữa Adele - một nữ ca sĩ trẻ người Anh với ca trù, nhưng việc thích cả hai không hề mâu thuẫn trong Kiều Anh. Ít ai biết từ năm chín tuổi, Kiều Anh đã là một ca nương thực thụ, được chọn biểu diễn trong khóa đào tạo về ca trù đầu tiên của Bộ VH-TT-DL. Là con nhà nòi (cháu gái của nghệ nhân Nguyễn Văn Mùi, ca nương Nguyễn Thái Hòa…), Kiều Anh là thế hệ thứ bảy của gia tộc và là “hạt giống” của giáo phường ca trù Thái Hà nổi tiếng.

Bộc lộ năng khiếu ca trù khi mới năm tuổi, cô bé Kiều Anh được ông nội kèm cặp, ban đầu bằng những nhịp phách. Học hát từ năm lên sáu, cô bé Kiều Anh vừa tập đánh vần vừa hát. Điều đó thật không dễ, bởi ca trù vốn chứa đựng nhiều lời cổ, quá xa lạ với một đứa bé đang nhận diện mặt chữ. Nhưng, nhịp phách lẫn lời ca vẫn vang lên từ cô bé, nhịp nhàng và hòa quyện vô cùng. Để rồi, hình ảnh một đào nương nhí ngồi giữa chiếu, tay gõ phách và cất giọng trong, vang, nảy hạt của cô bé Kiều Anh 11 tuổi, khi cô đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan ca trù toàn quốc vẫn còn được nhiều nghệ nhân và khán giả của loại hình âm nhạc dân tộc này nhắc đến. Nếu như ban đầu, đứa bé sáu tuổi Kiều Anh chỉ muốn học ca trù để được giống ông bà của mình, được biểu diễn và gặp gỡ nhiều người, thì đến nay, ca trù đi vào trong cô, gắn bó như bóng với hình. NSƯT Thanh Ngoan từng thừa nhận: “Không phải nghệ sĩ lâu năm nào cũng hát “nảy hạt” được như Kiều Anh”.

Năm 2012, cái tên Kiều Anh một phen gây xôn xao khi cô xuất hiện trong dự án world music Nguồn cội của nhạc sĩ Quốc Trung, đứng ngang hàng cùng những tên tuổi như nhạc sĩ Nguyên Lê, nghệ sĩ Dhafer Youssef (Tunisia), Rhani Krija (Morocco/Đức) và ca sĩ Thanh Lam. Trong chương trình Khởi nguồn của dự án Nguồn cội ấy, cô gây bất ngờ với Lý mười thương, Lý qua đèo qua phần hòa âm hiện đại và phức tạp của Nguyên Lê. Phần hòa âm này từng được ca sĩ Hương Thanh biểu diễn rất thành công trên nhiều sân khấu thế giới, nhưng đến Kiều Anh, một chút ca trù được pha vào khiến ca khúc càng trở nên đặc biệt và có bản sắc riêng.

Giống như bất kỳ người trẻ nào khác, Kiều Anh cũng nghe nhạc trẻ, pop, jazz, nhạc nước ngoài… nhưng trong cô, sự thôi thúc về việc mở rộng đối tượng khán giả của ca trù ngày càng mãnh liệt. Đó chính là lý do cô tham gia Vietnam’s Got Talent. Đặt mục tiêu là vòng bán kết, chỉ để ca trù có cơ hội xuất hiện trên sân khấu, nhưng cuối cùng cô đã làm được nhiều hơn mong muốn ban đầu. Đó không chỉ là việc vào sâu đến top 4, mà còn là việc ca trù đã thật sự đến được với nhiều khán giả trẻ. Từ tiết mục dự thi của cô, không ít khán giả trẻ lại có cuộc tìm hiểu nhiều hơn về ca trù. Vui mừng vì điều đó, nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ. “Có lẽ sắp tới, song song với ca trù, tôi sẽ thử mình nhiều hơn với world music, nhưng dù có thế nào, tôi cũng chỉ mong ca trù được đi xa hơn hiện tại”, cô cho biết.

Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI