Ca mắc COVID-19 ở TPHCM đang giảm nhẹ, nhiều địa phương đạt vùng xanh

14/03/2022 - 18:27

PNO - Những ngày qua, ca mắc COVID-19 tại TPHCM đang có xu hướng giảm, nhiều địa phương đã chuyển sang vùng xanh, chỉ còn 4 phường, xã vùng cam.

 

Ngành y tế đang nỗ lực hết mình trong phòng chống dịch bệnh
Ngành y tế đang nỗ lực hết mình trong phòng chống dịch bệnh

Chiều 14/3, tại cuộc họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM - cho biết tính từ ngày 9/3, số ca mắc COVID-19 mới tại TPHCM đang có xu hướng giảm liên tục. Ghi nhận từ các trường hợp F0 gần đây, điều đáng mừng là số ca nặng, ca tử vong đang ở mức thấp so với đỉnh dịch vào tháng 8, 9/2021.

Kết quả này cho thấy, các kế hoạch phòng chống dịch và chương trình hành động của thành phố đã đi đúng hướng. Ở các phường, xã, thị trấn cũng đang thực hiện các phương án phòng dịch khá tốt. "Trong tuần rồi, tỉ lệ phường, xã thuộc vùng vàng đã chuyển sang vùng xanh rất cao. Ngoài ra, 13 phường, xã thuộc vùng cam đã chuyển sang vàng. Hiện tại, TPHCM chỉ còn 4 nơi đang là vùng cam, hy vọng trong tuần này cấp độ dịch cũng sẽ chuyển biến tốt", bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nói thêm.

Về quản lý người F0 tại địa phương, Sở Y tế cũng cho biết để tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh, Sở Y tế đã triển khai nền tảng quản lý trực tuyến. Theo đó, người bệnh chỉ cần đăng nhập vào website được cung cấp, khai báo online theo hướng dẫn. Khi hết thời gian cách ly, cũng sẽ được hỗ trợ gửi giấy hoàn thành cách ly qua email cung cấp. Như vậy, người bệnh sẽ hạn chế được việc di chuyển và an tâm cách ly điều trị.

Về việc F0 có thể đi làm, ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM - cho biết hiện tại đây vẫn là đề xuất chứ chưa đưa vào thực hiện. Hiện tại, F0 phải tuân thủ tuyệt đối cách ly 7 ngày, nếu còn dương tính vào ngày thứ 7 thì cách ly thêm 3 ngày (đối với F0 đã tiêm đủ vắc xin ngừa COVID-19) và cách ly thêm 7 ngày (trường hợp F0 chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi vắc xin theo quy định). 

Ông Nguyễn Hồng Tâm nói thêm, theo kế hoạch, tùy theo đối tượng F0 làm việc trong môi trường nào để hạn chế tối đa sự lây nhiễm, ví dụ F0 đi làm công việc chữa trị cho F0 khác, hoặc F0 làm online. Còn F1 sẽ đi làm ngay trong tình huống cấp bách, và F1 cũng làm ở môi trường ít nguy cơ. 

"Với quy định trên, khi thực hiện sẽ áp dụng theo mặt bằng chung tất cả các doanh nghiệp, nếu số lượng người lao động đã tiêm chủng đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 chiếm tỉ lệ trên 85%, F1 có thể cho F1 đi làm ngay, xét nghiệm lại vào ngày 3 ngày 7 để kiểm soát dịch, thực hiện đầy đủ quy định 5K.

Trường hợp nào cơ sở dưới 80% người lao động chưa tiêm chủng đầy đủ thì F1 nên cách ly. Đây là những quyết định vào vận dụng linh hoạt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở kinh doanh, duy trì sản xuất", ông nói thêm.

Ông cũng cho biết hiện nay Bộ Y tế chưa có quy định hay hướng dẫn về tiêm vắc xin mũi 3 cho trẻ từ 12-18 tuổi. Còn kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã hướng dẫn, tham mưu cho các cơ sở y tế, lên danh sách và hướng dẫn tiêm chủng. Đặc biệt, ngành y tế sẽ vắc xin ngừa COVID-19 dành riêng cho trẻ chứ không tiêm vắc xin của người lớn, hiện ngành y tế đang đợi vắc xin về Việt Nam và Bộ Y tế phân bổ về TPHCM để tiến hành tiêm chủng.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI