Bùng phát sốt siêu vi sau một tuần tựu trường

28/08/2019 - 07:00

PNO - Một tuần sau khi tựu trường, nhiều trẻ độ tuổi tiểu học phải đi khám, thậm chí nghỉ học do bị lây sốt siêu vi.

Nửa lớp nghỉ học vì sốt

Sáng 26/8, bé N.Đ.T., 7 tuổi, học lớp hai tại một trường tiểu học trên địa bàn Q.7, TP.HCM, khởi phát sốt cao. Chiều đón con, thấy bé mệt mỏi, hai má và tai nóng bừng nên chị P.X.B., mẹ bé, đưa con tới một phòng khám. Cũng tại đây, bé T. nhận ra ba bạn cùng lớp cũng được cha mẹ đưa đi khám. Các bé đều bị sốt siêu vi.

Bé T. và các bạn kể: “Lớp con nhiều bạn bị sốt phải nghỉ học. Lớp có 44 bạn nhưng hôm nay chỉ 20 bạn đi học”. Chị M., phụ huynh của bé N.C.A., học chung lớp với bé T., cho biết con mình bị sốt và nghỉ học từ thứ Sáu tuần trước, bác sĩ đã cho làm xét nghiệm máu và loại trừ nguyên nhân sốt xuất huyết. Đã qua ngày thứ tư mà bé A. vẫn sốt cao. 

Bùng phát sót sieu vi sau mọt tuàn tụu truòng
Bác sĩ Đinh Tấn Phương đang theo dõi một trường hợp cấp cứu ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì sốt cao khó hạ

Tình trạng trẻ lây sốt siêu vi không chỉ diễn ra ở một số trường tiểu học tại Q.7. Chị P.T.D., ngụ tại Q.Bình Tân, cho biết con gái bảy tuổi của mình cũng đang bị sốt siêu vi.

“Chiều qua, tôi đưa con đi mua thuốc hạ sốt ở P.An Lạc, Q.Bình Tân thì gặp ba phụ huynh có con học cùng lớp với con mình cũng ra đó mua thuốc. Hỏi ra mới biết các cháu cũng đang bị sốt cao”, chị D. chia sẻ. Chị P.Y.N., ngụ tại Q.Gò Vấp, cũng phải nghỉ làm vì hai đứa con đều sốt.

Con trai lớn của chị học lớp Bốn đã xác định bị sốt xuất huyết, đứa con thứ hai học lớp Ba được chẩn đoán sốt siêu vi nhưng bác sĩ yêu cầu gia đình phải theo dõi sát vì vẫn chưa hoàn toàn loại trừ được khả năng bé cũng bị sốt xuất huyết như người anh.

Bệnh nhi sốt siêu vi đi cấp cứu tăng gấp đôi

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cảnh báo trong vài ngày nay lượng bệnh nhi ở phòng lọc bệnh của đơn vị mình chiếm 50% là do sốt siêu vi, tương đương khoảng 100 bé mỗi ngày. Trong khi ngày thường, trẻ sốt siêu vi phải vào khoa Cấp cứu chỉ từ 40-50 bé. Theo ghi nhận của bác sĩ Phương, đa số bệnh nhi sốt siêu vi nằm trong lứa tuổi mẫu giáo và tiểu học.

Tuy chưa cung cấp được số liệu cụ thể nhưng bác sĩ Đặng Thị Kim Huyên, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Nhi Đồng 2, cũng cho biết lượng bệnh nhi được chẩn đoán sốt siêu vi tới khám rất đông, đang tăng cao so với ngày thường.

Bùng phát sót sieu vi sau mọt tuàn tụu truòng
Trẻ bị sốt được người nhà đưa đến Bệnh viện nhi đồng 1. Ảnh: Phạm An

Theo bác sĩ Trần Đắc Nguyên Anh, Phó khoa Nội 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2, lượng trẻ sốt siêu vi gia tăng vì trẻ em kết thúc kỳ nghỉ hè, trở lại trường lớp ngay đúng thời điểm giao mùa - điều kiện lý tưởng cho các bệnh về siêu vi trỗi dậy, nên chỉ cần một bé bị bệnh sẽ rất dễ lây lan cho các bạn cùng lớp. Tại khoa Nội 1 cũng đang có vài trẻ bị sốt siêu vi nặng gây bội nhiễm, biến chứng viêm phổi nằm điều trị.

Ngay cả bệnh viện quận cũng ghi nhận nhiều bệnh nhi độ tuổi tiểu học sốt siêu vi. Bác sĩ Diêu Hà Lam, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện quận 2, cho biết khoảng một tuần nay, mỗi ngày khoa xử trí cấp cứu cho 10-15 trẻ bị sốt siêu vi cao trên 390C trong đó có một số bé co giật, tăng 100% so với cách đây một tuần. 

Bệnh lây qua đường hô hấp

Bác sĩ Đinh Tấn Phương khuyên, khi trẻ có dấu hiệu sốt cha mẹ cố gắng thu xếp, bố trí người chăm sóc con ở nhà. Nếu vẫn để trẻ đi học sẽ không cách nào khống chế được sự lây lan cho những bạn khác vì bệnh này lây qua đường hô hấp.

Dù nhà trường cố gắng tạo điều kiện đến mấy cũng không thể theo dõi sát được các dấu hiệu trở nặng của từng bé. Trong khi đó, chẳng riêng sốt siêu vi do cảm cúm mà rất nhiều bệnh nguy hiểm như sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não cũng có biểu hiện chung là sốt cao. 

Chăm sóc, cách ly trẻ tại nhà không chỉ giúp bé mau phục hồi mà còn góp phần ngăn chặn bệnh lây lan cho người khác. Nếu đúng là sốt do siêu vi, phụ huynh chỉ cần cho trẻ uống thuốc hạ sốt, lau mát, tăng cường dinh dưỡng, uống nhiều nước để nâng cao thể trạng. Bệnh sẽ tự khỏi sau 7-10 ngày.

Sốt xuất huyết giai đoạn đầu cũng sốt cao 39-40 độ C như sốt siêu vi nhưng sau đó tình trạng sốt có thể giảm và bắt đầu xuất hiện dấu hiệu xuất huyết dưới da, chảy máu chân răng, chảy máu cam. Nếu thấy trẻ lừ đừ, nôn ói, lơ mơ cần lập tức nhập viện để được bác sĩ can thiệp kịp thời.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI